ผมรักเท่ง


ผมชอบหนังตะลุง ๒ ตัวนี้ พระฤาษี กับ เท่ง

อันที่จริงผมเองก็ไม่ได้คลั่งไคล้ในศิลปะการแสดงหนังตะลุงสักเท่าไหร่ จะได้ดูก็ตอนเป็นเด็กๆ ไม่ว่าจะดูที่เกาะสมุย หรือแถวๆท่าเรือไปเกาะสมุย ซึ่งตอนนั้นมีการแสดงหลายแขนงให้ได้เลือกดู ไม่ว่าจะเป็นงิ้วหน้าท่าเรือ ดูโนรา (อันนี้ชอบมาก เพราะท่ารำมันสวยขึ้นสมองผมนัก) และโขน ซึ่งอย่างหลังนี่ดูไฮโซดี

วานนี้ผมมีกิจธุระ ต้องไปบรรยายเรื่องทำแท้งที่เมืองนครฯ กอปรกับมีวาระบางอย่างที่จะต้องไปพบกับท่านศิลปินแห่งชาติ ครูสุชาติ ทรัพย์สิน ครูผู้เป็นคนสร้างหนังตะลุง แกะและเก็บตัวหนังมีค่ามากมาย

หลังจากได้พูดคุยกับครูและครอบครัว ผมก็แวะมาที่โรงแกะหนัง ได้ดูการสลัก การตอกตัวหนัง ซึ่งทั้งหมดนั้นพาผมเพลินจนเกือบลืมเวลา

ผมเลือกซื้อตัวหนังมา ๒ ตัว ด้วยเหตุผลบางประการ หนึ่งนั้นเป็นเพราะหนังตะลุงที่นี่ เป็นผลงานการออกแบบลายโดยครูผู้เป็นศิลปินแห่งชาติ สองเพราะอยากได้หนังตะลุงมาประดับบ้านอยู่นานแล้ว สาม ผมเชื่อว่า การสนับสนุนสินค้าแบบนี้ เป็นการต่ออายุของงานศิลปะ และท้ายที่สุด ผมชอบเท่งและฤาษี

เท่งเป็นคนใต้ พุงป่อง ตูดเด้ง ตลกได้แรง และมีนิ้วมือที่ผมคิดว่าเป็นเอกลักษณ์หามีใครเหมือนไม่ มือหนึ่งนั้นมีนิ้วชี้บวมเป่ง หัวแดง อันเป็นสัญลักษณ์ของอวัยวะเพศชาย นี่ถ้าชูเป็นสองนิ้ว เหมือนหมอสูติใช้ตรวจภายในสตรี ผมจะรักเท่งมากกว่านี้อีกหลายเท่า อีกมือหนึ่งทำเป็นวง กะพอดีให้นิ้วชี้บวมๆนั้นสอดเข้าโดยรับกันพอฟิต รู้แล้วใช่ไหม ว่าทำไมผมจึงรักเท่ง

พระฤาษีเป็นรูปหนังตะลุงที่ผมอยากได้ เพราะฤาษีมักจะเป็นตัวแทนของครู ละครไทยแต่ไหนแต่ไรพระฤาษีมักเป็นครูของพระเอก พระฤาษีบนเกาะแก้วก็ดูแลสุดสาคร พระฤาษีขี่รุ้งได้ (แต่คนกลัวความสูงอย่างผมคงไม่ขี่รุ้งพุ่งแรงอย่างท่านหรอก) และตอนนี้ผมเองก็เป็นครู ผมเริ่มมีลูกศิษย์ลูกหามากมาย (ประหนึ่งว่า ใช้ชีวิตเป็นครูมานานปานอาจารย์ประเสริฐ) เอาเป็นว่า ผมรักรูปพระฤาษีด้วยประการฉะนี้

พระฤาษี : เท่ง มึงรู้ม่าย หมอธนพันธ์มันมาเมืองนครฯทำพรือ

เท่ง : เห็นแกว่า อิมาบรรยายเรื่องทำแท้ง ที่นครฯยังมีคนตาย กับคนบาดเจ็บจากการทำแท้งเถื่อนมากโหยนิ (ห นำ ย นะครับนะ)

พระฤาษี : แล้วมึงรู้ม่าย ว่าคนฟังเป็นพันพรือมั่ง

เท่ง : เป็นหมอกับนางยาบาล เห็นว่ามากันราวสามร้อยคน มันหนุกกันพรือนิ หัวเราะกันดังโหวงไปทั้งห้อง แต่มีคนแอบร้องไห้กันเวลาหมอมันเล่าเรื่องคนที่ตายจากการทำแท้งให้ฟัง

พระฤาษี : แล้วมึงคิดว่าคนที่มาฟัง เขาอิทำแท้งตามหมอมันเหรอ เพราะกว่าหมอจะทำใจให้ทำแท้งเป็นงานอดิเรกได้ เห็นว่าใช้เวลาปรับใจเกือบสิบปี มาบรรยายก็เสียเวลาเปล่าๆ

เท่ง : หมอมันเคยบอกว่า ความเพียรเท่านั้นที่จะทำให้งานสำเร็จได้

พระฤาษี : อัยยะ มึงนี่พูดหรอยได้สาระแรงนิวันนี้ ไอ้เท่ง

ธนพันธ์ หลานเท่ง

๒๗ พค 5๗

หมายเลขบันทึก: 569228เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2014 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2014 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียนอาจารย์ บทสนทนา พระฤาษี กับบ่าวเท่ง เป็นการสื่อทางที่เข้าถึงชาวบ้านได้อย่างเร็ว

พระเอกพลัดเมือง-เดินป่า..ศึกษาวิชาความรู้ -พบรัก -พลัดพราก - คืนเมือง...

อมตะวรรณกรรมไทยเราครับ

ว่าออๆๆๆๆๆ

ผมชอบสะหม้อและหนูนุ้ยด้วยครับ

555

ลองใช้ตัวหนังตะลุงเป็นสื่อในการสอนเรื่องทำแท้งก็น่าสนุกนะครับ

คุณหมอเข้าใจประยุกต์การสอนดี

ได้แรงอก 555

เวลาเห็นผู้ชายคนใต้อ้วนๆ ลงพุงคิดถึงเท่งเลย

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท