nui
นาง เสาวลักษณ์ พัวพัฒนกุล

บ๊าย..บาย..ปิดท้ายเยอรมัน


ไม่เคยคิดที่จะไปเที่ยวเยอรมันมาก่อน

หลังไปเที่ยว ๑๒ วัน พบว่า ประเทศเยอรมันน่าเที่ยว มีทั้งธรรมชาติ ประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมที่สะท้อนผ่านโบราณสถานมากมาย

ตั้งแต่เมษายน ๒๕๕๖ ลุงซื้อหนังสือเที่ยวเยอรมันมาอ่านหลายเล่ม แล้วลงมือเขียนโปรแกรมเที่ยว แผนการเดินทาง จองเที่ยวบินและโรงแรมล่วงหน้านาน ๖ เดือน แล้วค่อยๆ บรรจงเรียบเรียงคู่มือเที่ยวในรายละเอียด พิมพ์เล่มสำเร็จก่อนเดินทางสัปดาห์เดียว

คาดหวังอะไรจากการท่องเที่ยว??

สำหรับเรา ต้องการสัมผัสสถานที่ต่างๆ อาหาร และผู้คน ให้ลึกซึ้งมากกว่าการเที่ยวแบบฉาบฉวยเหมือนทัวร์พาไป เหมือนที่ไกด์บอก

เตรียมให้รู้ก่อนเที่ยว??


การเที่ยวเอง ทำให้เราต้องศึกษา ค้นคว้า สถานที่เที่ยว วิธีเดินทาง และลงลึกในทุกรายละเอียด เพื่อให้เกิดปัญหาขณะเที่ยวน้อยที่สุด ปัญหาเล็กน้อยที่อาจไม่เล็กน้อย เช่น ไม่ทันเที่ยวรถอาจทำให้รวนไปทั้งหมด เราจึงใส่รายละเอียดวิธีเดินทางในคู่มือ และทางเลือกเผื่อไว้ด้วย

ไปถึงสถานที่เที่ยว เห็นแล้วแต่ไม่รู้จัก??


เราเตรียมภาพสถานที่เที่ยวที่เราต้องการไปไว้ครบถ้วน มิฉะนั้นไปถึงแล้วเห็นแล้ว แต่ไม่รู้จัก ใส่รายละเอียดเล็กน้อยพอให้รู้ หากสนใจค่อยศึกษาเพิ่มเป็นเรื่องๆ อย่างกลับมาแล้วเราสนใจใคร่รู้เรื่องพระเจ้าลุดวิกที่ ๒ แห่งบาวาเรีย ก็มาค้นคว้าเพิ่ม

เที่ยวเองมา ๔ ทริป ทริปนี้พร้อมที่สุด

อะไรบ้างที่เราเห็น  

การเห็นเยอรมันแค่ ๑๒ วัน เราไม่อาจตัดสินใดๆ แต่มีสิ่งเล็กๆ ที่เราเห็น แปลกใจ!! สงสัย?? ชอบ ไม่ชอบ และอยากเล่า

- คนเยอรมันซื้อตั๋วรถไฟ+แสตมป์ตั๋วที่เครื่องด้วยตัวเองก่อนขึ้นรถ ไม่มีราวกั้นให้สอดตั๋วเพื่อเปิดทางเข้า นั่งรถในเมืองไม่เคยเจอคนตรวจตั๋ว ยกเว้นรถสายยาว เพราะอะไร?? เพราะเขาไว้ใจประชาชนว่าซื่อสัตย์?? จึงไม่ต้องมีระบบตรวจสอบ?? นี่เป็นสิ่งเราแปลกใจและยังไม่มีคำตอบ ถ้าความซื่อสัตย์และวินัยเป็นคุณสมบัติพึงประสงค์ของการอยู่ร่วมกันในทุกสังคม สังคมเยอรมันย่อมน่าอยู่

- โรงแรมที่เราไปพักทุกแห่งรับฝากกระเป๋าโดยไม่มีใบรับ ให้เราถือกุญแจไปเปิดเอากระเป๋าเอง บางที่ห้องเก็บกระเป๋าไม่มีล๊อค เขาบอกว่า มาเมื่อไหร่เข้ามาหยิบไปเลย เขาไว้ใจเรา ไม่กลัวกระเป๋าหายเพราะมั่นใจว่าคนทุกคนซื่อสัตย์?? หรือ เขาไม่ต้องการรับผิดชอบ?? ฉันก็ไม่รู้ รู้แต่ว่า ฝากกระเป๋าด้วยความสบายใจ

- คนเยอรมันไม่ยิ้มกับเราก่อน ถ้าเราไม่เริ่มยิ้มทักทาย แต่เขาเต็มใจช่วยเหลือเรามากเมื่อเราขอความช่วยเหลือ เราเข้าใจว่าพลเมืองในประเทศที่พัฒนาแล้วมีคตินิยมเรื่อง การพึ่งตนเอง เราจึงพึ่งพาตัวเองให้ได้มากที่สุดก่อนจะเอ่ยปากขอความช่วยเหลือ

- ในเมืองเล็กๆ รถทุกคันหยุดให้เราข้ามถนน เพียงแค่เราไปยืนริมถนนแม้ไม่มีทางม้าลาย (เราเห็นทางม้าลายน้อยมาก) ครั้งหนึ่งเราไปยืนริมถนนมองหาโรงแรม รถมาหยุดยาว และนาน ไม่มีใครบีบแตรไล่เรา รถคันแรกเปิดกระจกถามอย่างสุภาพว่า ต้องการข้ามถนนหรือเปล่า?? 

- คนเยอรมันถีบจักรยานกันมาก ยกจักรยานขึ้นรถไฟไปโน่นนี่กันเป็นปกติ มีเลนจักรยาน ถนนจักรยาน ถีบกันเร็ว คล่อง เห็นแล้วเพลิดเพลิน ดูสุขภาพดี แข็งแรงกันทุกคน อยากเห็นภาพแบบนี้ในบ้านเรามาก มีจักรยานให้เช่าท่องเที่ยว ถ้ายังหนุ่มสาวเราไม่รีรอที่จะท่องเที่ยวแบบนี้

- พาน้องหมาไปเที่ยว ขึ้นรถไฟ ไปโน่นนี่ ชอบมาก น่ารัก ต้องแอบดู แอบยิ้มเหลียวหลังจนคอเคล็ด แอบถ่ายรูปมาได้บ้างไม่ได้บ้าง หมาที่เจ้าของพาออกนอกบ้านแล้วไม่ตื่นแสดงว่าถูกฝึกมาดี เราเห็นเจ้าเยอรมันแชพเพิร์ดตัวยักษ์แสนสวยนไปเล่นหิมะบนยอดเขา Zugspitze (อยากเล่นด้วย-ลุงบอกว่าเดี๋ยวมันงับคอให้หรอก!!)


เด็กๆ นั่งกินอาหารกลางวัน หยิบออกมาเป้มานั่งกินกัน

- เห็นครูพาเด็กๆ ไปทัศนศึกษาทุกที่ วันละหลายๆ กลุ่ม ตั้งแต่ตัวน้อยๆ อนุบาลเดินเกาะแขนกันเป็นคู่ๆ จนถึงวัยรุ่น ชอบมากกก.... เด็กๆ จะรู้จัก รัก และภูมิใจในถิ่นเกิด

- เรียนแค่ครึ่งวัน?? เรียนแค่นี้พอหรือ?? เด็กๆ กลับบ้านไปทำอะไร?? รถบัสคันนี้วิ่งจากฟุสเซ่นไปกามิชจอดให้นักเรียนขึ้นอย่างใจเย็นจนครบทุกคน – ลุงกะป้านั่งมองนั่งฟังหลานๆ เจ๊าะแจ๊ะกันเพลิดเพลิน โบกมือบ๊ายบายส่งทุกคนลงจากรถ

- รถเมล์ทุกคันที่เราขึ้นขับดีมากค่ะ ใจเย็นจอดรอจนคนขึ้นเรียบร้อย ไม่รีบกระชากออก เวลาจอดให้คนลงก็ไม่กระฉึกกระฉักแบบว่ารีบๆลง(โว้ย) รถไฟรถเมล์ที่มีผู้โดยสารวีลแชร์ก็จะมีเจ้าหน้าที่มาบริการจัดทางลาดให้ขึ้นลง ไม่ปฏิเสธ ไม่รำคาญหงุดหงิด

- สูบบุหรี่เยอะ สูบตั้งแต่อายุน้อยๆ ทั้งชายหญิง เป็นห่วงว่าจะเป็นมะเร็งปอด กับ ปอดอุดกั้นเรื้อรังกันทั้งประเทศ สูบกันทั่วไปตามถนนหนทาง แม่เข็นลูกก็สูบบุหรี่ สงสารเด็กๆ  เราไม่แปลกใจที่ได้ยินเสียงไอแบบคนป่วยในรถทุกขบวน   เรื่องนี้เรายืดอกด้วยความภูมิใจเพราะบ้านเรามีกฎหมายคุ้มครองสิทธิผู้ไม่สูบบุหรี่ และกระทรวงสาธารณสุข (อิ..อิ..กระทรวงของเรา) ทำงานได้ผลค่ะ

ตู้ขายบุหรี่ต้องใส่บัตรเพื่อยืนยันอายุ  แต่เราเห็นเด็กโตซื้อแล้วเอาไปแจกเด็กเล็ก อายุราวๆ ๑๒-๑๓ สูบกันเป็นกลุ่ม เห็นแล้วไม่สบายใจ

- ไม่มีส้วมสาธารณะ...(ลุงตะโกนขอแถม ฮ่า..ฮ่า..)

บ๊าย..บาย เยอรมัน เจอกันใหม่นะคะ.

พุธ ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๕๗

คำสำคัญ (Tags): #เยอรมัน
หมายเลขบันทึก: 568917เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2014 23:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2014 06:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

ชื่นชมพี่จริง ๆ ครับ

..

ยินดีกับพี่ทั้งสองนะครับ

ตามมาอ่าน  เหมือนได้มาเที่ยวด้วย ในหลายสถานที่ที่ตามมาอ่าน

ลุงและป้ายอดเยี่่ยมมากค่ะ ที่วางแผนไว้อย่างเป็นระบบ และทำเล่มเสร็จก่อนออกเดินทางเสียด้วย

การเที่ยวเองดีกว่าไปกับทัวร์ตรงที่เราได้ใช้เวลาในสถานที่ต่าง ๆ ได้ตามความต้องการ

แต่ต้องวางแผน และศึกษามาอย่างดี มิฉะนั้นจะไม่ได้ผลเยี่ยมอย่างที่ลุงกับป้าทำได้นะคะ

พักให้หายเหนื่อยแล้วมาเล่าต่อนะคะ ขอบคุณมากค่ะ 

มีดอกไม้ไทย ๆ มาฝาก พี่นุ้ยด้วยจ้ะ

-สวัสดีครับ

-สรุปว่าประทับใจทั้งผู้ไปเที่ยวและผู้ติดตามอ่านบันทึกครับพี่หมอ ฮ่าๆ 

-ประสบการณ์ใหม่ ๆ จากต่างแดน

-ขอบคุณครับ


มีเรื่องรถจักรยาน

อยากให้มีที่บ้านเราบ้างนะครับ

แต่คนสูบบุหรี่นี่น่ากลัวนะครับ

ดีจังค่ะ...ท่องเที่ยวอย่างมีแผนการดีๆ สุขใจดั่งหมายปอง...ขอบคุณมากๆค่ะ

เวลาอ่านบันทึกลุงวอ วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- ก็รู้สึกแบบเดียวกันค่ะ

เหนื่อยจริงๆ ด้วยค่ะน้อง กุหลาบ มัทนา บางวันก็เบี้่ยวไม่ยอมออกเดินเที่ยวซะงั้น  แถมขู่ลุงว่ากลับไปจะฟ้องลุูกว่าหัวหน้าทัวร์ใจร้าย

บอกชื่อด้วยสิน้องครู คุณมะเดื่อ พี่ลืม ใช่ สุพรรณิการ์หรือเปล่า

เขมรก็น่าเที่ยวค่ะพี่ kanchana muangyai ไปเห็นนครวัดนครธมแล้วลืมปราสาทอื่นๆ เลยนะคะ

ขอพักเก็บหอมรอมริบสักพักนะน้องเพชร เพชรน้ำหนึ่ง แล้วค่อยคิดเที่ยวใหม่

น้องอาจารย์ ขจิต ฝอยทอง พี่เห็นถีบกันตัวปลิวแล้วอยากถีบมั่ง  พูดจริงนะ  ถ้ายังสาวๆ นี่เอาแน่

บุหรี่เป็นยาเสพติดถูกกฎหมาย และทำลายสุขภาพมากที่สุด!!!

ขอบคุณพี่ใหญ่นงนาท สนธิสุวรรณค่ะที่ติดตามอ่าน

  • อ่านไป ชื่นชมบ้านเขาไป แต่แล้วก็สะดุดเรื่องบุหรี่ มีดี..ก็ต้องมีไม่ดี ธรรมดานะครับ
  • ขอบคุณความรู้ครับพี่nui

หายไปเลย ฝากความคิดถึงไว้ตรงนี้นะคะ

ชอบการพึ่งตนเอง ความซื่อสัตย์ และการประหยัดพลังงานโดยการถีบจักรยานมากครับ

โอ้โห เพิ่งเคยเห็นแผนการท่องเที่ยวที่เป็นลากลักษณ์อักษรแบบนี้ครั้งแรกค่ะ

เตรียมตัวดีมากจริงด้วย

รู้สึกแบบนั้่นเช่นกันค่ะ ทิมดาบ

ไม่เตรียมก็เที่ยวไม่สนุกค่ะน้อง กล้วยไข่  

เที่ยวกะทัวร์เขาเตรียมพวกนี้ไว้เราหมด เราก็ต้องจ่ายเขาแพงไงคะ

บันทึกนำเที่ยว-สารคดี...

ขอบคุณครับ

เจออะไรดีๆ ก็เอามาเล่าสู่กันฟังค่ะอาจารย์ แผ่นดิน

ขอบคุณค่ะที่มาอ่าน

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท