สัปดาห์ที่ 2 (20/5/2557) " ชีวิตครูวันที่ 3 "


20/5/2557

วันอังคารที่ 20 พฤษฏาคม

ตื่นเช้าอีกวัน ง่วงเพราะยังปรับตัวกับการตื่นเช้าไม่ได้ ง่วงแค่ไหนก็ต้องทำเพราเป็นหน้าที่ของกระผม เมื่อมาถึงโรงเรียนกิจกรรมปรกติของกระผมก็เหมือนทุกวันคือ การดูแลเวรทำความสะอาดลานกิจกรรมของโรงเรียนชุมชนวัดศรีคำชมภู ที่ได้รับหน้าที่ไว้ ตรวจสอบอุปกรณ์ และเช็คชื่อจำนวนสมาชิก

เวลา 8.00 น. เคารพธงชาติ ทุกๆ วันจะมีกิจกกรรมยิ้ม ไหว้ ทักทาย นักเรียนทุกคนต้องสวัสดีคุณครู และเพื่อนที่อยู่ทั้งซ่าย และขวามือของตนเอง หลังจากร้องเพลงชาติ สวดมนต์เสร็จ จะมีโครงการพัฒนาศักยภาพภาษาไทย ให้นักเรียนออกมาเสนอคำศัพท์ภาษาไทย คำอ่าน ความหมาย และยกตัวอย่างให้เพื่อนๆ ฟัง และกิจกรรมภาษาอังกฤษวันละคำ ให้นักเรียนออกมาเสนอคำศัพท์ภาษาอังกฤษทุก ๆ วัน

วันนี้มีการแนะนำตัวนักเรียนที่ลงสมัครเลือกตั้ง สภานักเรียนที่จะเลือกตั้งกันวันที่ 23 นี้ ที่ง 3 พรรค แนะนำสมาชิกพรรคและนโยบายของพรรค เป็นการส่งเสริมให้นักเรียนเป็นผู้นำ มีการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย


นักเรียนที่ลงสมัครสภานักเรียน ออกมาแนะนำสมาชิกและนโยบาย

ช่วงเช้าของวันนี้กระผมไม่มีคาบสอน แต่ได้รับหน้าที่จากครูพี่เลี้ยงให้ไปค้นเครื่องคอมพิวเตอร์เก่าที่อยู่ในห้องเก็บของออกมาทำความสะอาดและเลือกเครื่องที่ ใช้งานได้ออกมา เพื่อจะนำไปทำเป็นเครื่องค้นหาข้อมูลตามห้องต่าง ๆ หากเครื่องไหนใช้งานไม่ได้แล้วก็นำอะไหร่ มาใช้ในการเรียนการสอนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์

ช่วงบ่ายมีคาบสอน 1 คาบ เวลา 12.30 - 14.30 น. คือวิชาคอมพิวเตอร์ 1 การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ นักเรียนชั้น ม.1 จำนวน 30 คนโดยใช้การนำเสนอ Power Point ในการนำเสนอเนื้อหาให้นักเรียนบันทึกเนื้อหาที่สำคัญ จากนั้นให้นักเรียนตอบคำถาม เมื่อเสร็จแล้วจึงให้นักเรียนค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องหนังสือ อิเล็กทรอนิกส์ มาพอเข้าใจ


ช่วยครูพี่เลี้ยง ทดสอบคอมพิวเตอร์เก่า

เมื่อสอนเสร็จแล้ว จึงออกมาช่วยครูพี่เลี้ยงคัดแยกอุปกรณ์ และทดสอบแต่ละเครื่องดูว่าใช้การได้หรือไม่ หากใช้การได้ก็แยกไว้เพื่อที่จะเก็บไว้ลงวินโดว์ หากใช้การไม่ได้ก็คัดแยกอะไหล่ ออกมาเป็นสื่อการสอนให้นักเรียน กว่าจะเสร็จก็เวลา 16.30 น.

หมายเลขบันทึก: 568912เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2014 19:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2014 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

"อะไหร่" ใช้ "ล.ลิง" ครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท