คนกล้าฝัน....ครูข้างทาง...รางรถไฟ...


กับทริปนี้..อาจจะดู"เสี่ยง"ไปบ้างกับสิ่งที่ได้ทำ..แต่ก็ได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ มาเติมเต็มชีวิต...จากประสบการณ์คราวนี้..ทำให้รู้ว่า..คนเราไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน จะยากดีมีจน อย่างไร ก็คนเหมือนกัน...หากแต่เรารับฟังกันบ้าง...ผมว่า..สิ่งที่ได้กลับคืนมา..มันเกินคุ้ม.จริง ๆ ครับ...เก็บเรื่องราวจาก"สถานีรถไฟพิณุโลก"มาบันทึกไว้เพื่อเป็นความทรงจำที่ดี..และแบ่งปันให้มิตรรัก G2K ได้ร่วมติดตามกันครับ...

                                 -วานนี้....หลังจากทำหน้าที่เป็น"พลขับ"ให้กับ"คนใกล้ตัว"ที่ช่วงนี้เธอต้องปฏิบัติภารกิจเกี่ยวกับการเรียนให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลาที่กำหนด ณ จังหวัดพิษณุโลก...เมื่อไปถึงสถานที่นัดพบกับเพื่อนร่วมรุ่นของเธอแล้วผมก็ขอใช้เวลาช่วงนี้ไปเดินเที่ยวชมบรรยากาศเก่า ๆ ซึ่งอยู่ใกล้กัน ณ สถานีรถไฟ ซักหน่อยก็น่าจะดีไม่น้อย...กับเวลาครึ่งวันที่ผมมี...ผมแอบคิดเอาไว้ว่า....ทริปนี้คงจะมีเรื่องราวอะไรดี ๆ และหวังว่า..ผมจะได้นำเอาเรื่องราวมาแบ่งปันให้มิตรรัก G2K ได้ร่วมติดตามชมไปพร้อม ๆ กันกับผม ณ สถานีรถไฟ พิษณุโลก คร้าบ!!!!


1. ผู้โดยสารโปรดทราบ...ขณะนี้ท่านได้มาถึงจุดหมายสถานีรถไฟ จังหวัดพิษณุโลก...ขอให้ทุกท่านได้เตรียมตัว..เตรียมใจ...ทัวร์...สถานีรถไฟ..ไปพร้อม ๆ กับ"คุณเพชร"ได้แล้วคร้าบ....ฮ่า ๆ ๆ



2.ปรู๊นๆ  ๆ ฉึกฉักๆ ๆ เสียงรถไฟที่กำลังมาถึงสถานีพิษณุโลก บรรยากาศที่ผมเคยได้สัมผัสเมื่อหลายปีก่อนได้กลับมาอีกครั้ง..จำได้ว่าผมขึ้นรถไฟครั้งแรกผ่านมาไม่กี่ปีนี้เองครับ..และสถานีที่ผมโดยสารรถไฟก็เป็นสถานีนี้นี่เองครับ....ความตื่นเต้นผสมกับความทรงจำเกี่ยวกับรถไฟทำให้ผมรู้สึกมีความสุขท่ามกลางอากาศร้อนอบอ้าว...แต่สำหรับผมแล้ว....แม้จะร้อนแต่ก็ขอเดินเก็บภาพบรรยากาศของที่นี่มาให้ชมกันครับ...



3.รถไฟจอดชานชลาส่งผู้โดยสารลงเรียบร้อยแล้ว...ผมก็เลยถือโอกาสนี้ขึ้นไปสำรวจบนรถไฟซักหน่อย..สำหรับความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับรถไฟของผมมีไม่มากนัก..ไม่รู้ว่า"รถไฟชั้น 1 ชั้น 2 ชั้น 3 "มีความแตกต่างกันอย่างไร....แต่ดู ๆ แล้วถ้าปรับอากาศชั้น 2 ก็น่าจะเป็นรถไฟที่นั่งสบายเป็นแน่แท้....ฮ่า ๆ  แต่สำหรับรถไฟธรรมดา ที่ Open air แบบที่ผมขึ้นไปสำรวจมานี้...ดูจะนั่ง ชมบรรยากาศไปพร้อม ๆ กับใช้บริการห้องน้ำได้อย่างสบาย..เช่นกันครับ อิ ๆ 


4.หลังจากเดินสำรวจบนรถไฟเสร็จเรียบร้อยแล้ว..สายตาของผมก็สะดุดเข้ากับ"สีสันสดใส"ของสิ่งประดิษฐ์จากใบลาน...ข้าง ๆรางรถไฟ...หนุ่มผู้สรรสร้างศิลปะบนใบลาน..ดูมีความสุขกับสิ่งประดิษฐ์นั้น...จะทำอย่างไรดีหนอ???อยากเข้าไปคุย...ไปถาม...แต่"ใจนึกหวั่น กล้า ๆ กลัว ๆ 


5.นั่งสัมผัสความสุขกับสิ่งที่เห็นได้สักพัก...ด้วยความกลัวที่อยู่ในใจ......ขณะที่นั่งคิดอยู่นั้น...สายตาของผมก็ได้รับ"มิตรภาพเป็นรอยยิ้ม"ของ"หนุ่มคนนั้น"เมื่อได้รับรู้ถึง"ความยินดี/เป็นมิตร"เช่นนี้แล้ว..มีหรือที่ผมจะพลาดโอกาส...สิ่งที่ผมกลัวค่อย ๆ หายไป...พร้อมกับสองเท้าของผมก็ก้าวข้ามผ่านรางรถไฟอันร้อนระอุ...และผมก็ได้ไปนั่งพูดคุยกับ"หนุ่มไร้นาม"คนนั้น...พักใหญ่...



6.ชื่อเสียง....เรียงนาม...ไม่ต้องถาม...แต่สิ่งที่ผมได้รับทราบมาคร่าว ๆ ก็คือ..หนุ่มคนนี้...เดินทางร่อนเร่ไปหลายแห่งตามเส้นทางรถไฟไปถึงครับ...และอาชีพที่ทำอยู่ก็คือการ"สร้างสรร งานศิลป์ บนใบลาน"ครับ...หาเงินได้เท่าไหร่ก็จะกลับเอาไปแบ่งให้แม่ซึ่งผมก็ไม่ได้ถามว่าอยู่ ณ แห่งหนตำบลใด...เมื่อบรรยากาศเริ่มคุ้นเคย..."หนุ่มคนนี้"จึงได้สอนงานศิลป์ให้กับผมครับ...สิ่งที่ได้ยินออกมาจากปากของเขาก็คือ"อยากจะสอนให้แบบไม่คิดเงิน เพราะว่าเคยมีคนอยากจะมาเรียน แต่จะจ้างให้ไปสอน เขาตอบว่าไม่อยากไป หากอยากจะเรียนก็ต้องเรียนที่นี่ เงินค่าจ้างอาจจะมากแต่หากไม่พอใจที่จะทำ ก็จะปฏิเสธ ทันที"แต่สำหรับผมแล้ว...วันนี้..ถือว่า"โชคดีมากๆ"ความรู้และประสบการณ์แบบนี้..หาได้ไม่ง่ายเลยสำหรับผม..งานนี้จึงขอ"ร่ำเรียน"ด้วยความตั้งใจครับ...


7.และนี่ก็คือ"ผลงานแห่งความภูมิใจ"ของผมครับ...สำหรับผลงานชิ้นนี้...ของผมเป็น"ผีเสื้อไร้สีสัน"ผมขอนำเอา"ผลงานของผม"ติดไว้บนใบลานอันเดียวกับ"ของครูข้างทาง"คนนี้ครับ....อย่างน้อย ๆ เมื่อผมได้เห็นจะได้คิดถึงและส่งใจไปช่วยให้"ครูข้างทาง"ปลอดภัย....หลังจากได้สร้างสรรผลงานเรียบร้อยแล้ว..."ครูข้างทาง"ก็เก็บของ..และออกเดินทางต่อไป..


8.ต่อจากนี้...จุดหมายปลายทาง..จะอยู่ ณ แห่งหน ตำบลใด...ก็ไม่อาจทราบได้.....หวังเอาไว้ว่า..สักวันหนึ่ง..คงได้เจอกับ"ครูข้างทาง..รางรถไฟ"อีกครั้งเมื่อโลกต้องการ....

สำหรับวันนี้...ขอขอบคุณทุกท่านที่ออกเดินทาง....กับผม...อาจจะดูเสี่ยงไปหน่อย....หากแต่ว่าเราใช้ความระมัดระวัง..ผสมกับ"ความกล้า"ในเวลาอันควร..สิ่งที่ได้กลับมา..ผมว่ามัน"เกินคุ้ม"ครับ...

                                                                             สวัสดีครับ

                                                                             เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                           14/05/2557

ปล.ขอขอบคุณเพลงประกอบรายการ"คนกล้าฝัน"มา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ..

หมายเลขบันทึก: 567940เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2014 13:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2014 13:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

...มาอ่านเรื่องราวดีๆ "ครูข้างทาง..รางรถไฟ" ...ชื่นชมมากๆค่ะ...

นับว่าคุ้มค่ากับสิ่งดีๆที่ได้สัมผัสในการเดินทางครั้งนี้...และขอเป็นกำลังใจให้ "คนข้างกาย" ประสบความสำเร็จในการต่อยอดการศึกษาด้วยค่ะ

ชอบใจศิลปะจากใบลานครับ

เข้าใจทำมาก

เคยไปเรียนทำอยู่พักใหญ่

แต่ใช้เวลามากเลยครับ

คุณค่าของงานศิลป์  อยู่ที่ไหนก็มากค่า  มีคุณ สำหรับผู้ที่มองเห็นคุณค่าเสมอจ้ะ  ขอบคุณสำหรับสิ่งดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันจ้ะ

น่ารักมากค่ะ  คุณเพชรฯ ช่างเก็บรายละเอียดเรื่องราวดี ๆ มาฝากพวกเราเสมอนะคะ  ขอบคุณค่ะ

ว่าแต่  ฝีมือดีนะคะเนี่ย  

ดีนะคะ เป็นศิลปิน  นักคิด นะคะ

-สวัสดีครับครู Tuknarak

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมและให้กำลังใจกันนะครับ..

-สวัสดีครับอาจารย์ ดร.พจนา

-เป็นการสอนแบบไม่มีพิธีใด ๆ ครับ

-หากสนใจก็ขอเรียนได้เลย...

-ความรู้หาได้ทุกแห่ง..หากต้องการเรียนรู้ครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับคุณ Kanchana

-หนุ่มพเนจร..คนข้างทาง...

-สืบสานงานศิลป์ ครับ..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะครับ

-ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ในบันทึกนี้ครับ

-สวัสดีครับอาจารย์จันทวรรณ

-ขอบคุณสำหรับการปรับปรุงและการพัฒนาระบบอย่างต่อเนื่องนะครับ

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-เรียนศิลปะข้างรางรถไฟ..พอทำได้ครับ..ฮ่า ๆ 

-ต้องมาฝึกปรืออีกมากโข..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ

-ยินดีทีได้แบ่งปันเรื่องราวดี ๆและร่วมสืบสานงานศิลป์ครับครู

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอ ทพญ.ธิรัมภา

-หากได้เจอกับสิ่งดี ๆ มักจะไม่พลาดที่จะเก็บภาพมาแบ่งปันให้กับมิตรรัก G2K  ครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอเปิ้น

-นักคิด..นักสร้างสรรงานศิลป์...

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท