สุขใจ ไม่ต้องใช้เงินซื้อ


                                      
<p>     เช้านี้สงเคราะห์ได้อีกราย .. หนุ่มพม่ามาปรึกษาว่าชอบพาลูกไปนอนที่ขนำกลางสวนยาง แต่ที่นั่นไม่มีไฟฟ้า  เขาอยากได้ไฟแสงสว่างอย่างเดียว </p><p>     ตอนแรกก็นึกถึงชุด Solar cell แบบประหยัด แต่เขาบอกว่าติดตั้งอะไรถาวรไม่ได้ จะหายหมด ถามไปถามมาได้ความว่าทุกครั้งเขาจะขี่มอเตอร์ไซค์ไปจอดข้างขนำดังกล่าว จึงดัดแปลงโคมไฟ LED มีสวิตช์เปิด-ปิดไฟ และ ใส่สายให้ไป 10 เมตรพร้อมปากคีบดำ-แดง เพื่อหนีบกับขั้วแบตฯของมอเตอร์ไซค์ ใช้ได้โดยไม่ต้องกังวลว่าแบตฯจะหมด เพราะหลอดไฟกินกระแสเพียงประมาณ 0.2 A.เท่านั้น ถ้าจะใช้ให้แบตฯหมดคงต้องเปิดนานต่อเนื่องถึง 40-50 ชั่วโมง แต่นี่เขาบอกว่าจะใช้ไม่เกินคืนละ 6-7 ชั่วโมงเท่านั้น จึงไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง </p><p>      ทั้งหมดเขาจ่ายเพียง 350 บาท และกลับไปแล้วด้วยรอยยิ้ม .. ส่วนเรานั้นคงยิ้มในใจได้อีกนาน แม้ผลประโยชน์ตอบแทนที่ได้ดูจะไม่คุ้มในสายตาชาวบ้าน แต่เรารู้ดีว่ามันแสนคุ้ม .. อิ อิ อิ</p>

หมายเลขบันทึก: 567686เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2014 12:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2014 12:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สุดยอดมากเลยครับพี่บ่าว

คงได้พบกันครับ

ขอบคุณค่ะ พี่ Handy ที่เอามาเก็บไว้ใน GotoKnow บ้าง

มีเรื่องราวดีๆของพี่ที่เขียนไว้ใน Facebook เยอะเลย เคยคิดเสียดายถ้าจะหายไปกับกาลเวลา ดีใจจังที่ได้เห็นมาเก็บไว้ที่นี่ค่ะ

เก่งจังค่ะ   อยากได้แบบใส่หัวบ้าง  เวลาทำสวนตอนค่ำน่ะค่ะ   แต่ไม่ต้องมีสายเสียบกับแบต  กลัวเกะกะค่ะ

ความคิดคุณหมอ ธิ เก๋มากเลยนะครับอาจารย์

..

ชื่นชมความคิดของอาจารย์มากนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท