กิจกรรมรอบรู้ร่างกายกับคนสูงวัย


เชิญเข้าร่วม Workshop เรื่อง กิจกรรมกับคนสูงวัย สำหรับผู้สนใจเตรียมร่างกายและจิตใจก่อนหรือกำลังเข้าสู่วัย 50 ขึ้นไป โดยดร.ป๊อป จะแนะนำกิจกรรมบำบัดใน 1 ชม. ณ โซน 50 Plus อิมแพ็คเมืองทองธานี (ชาเลนเจอร์ 2-3)

ดร.ป๊อป ขอเชิญชวนผู้สนใจเตรียมฝึกร่างกายและจิตใจก่อนหรือกำลังย่างเข้าสู่วัย 50 ปีขึ้นไป เพื่อมุ่งเป้าเป็นผู้สูงวัยที่มีความสุขด้วยกิจกรรมบำบัดจิตสังคมผสมผสานกับศาสตร์ด้านการเคลื่อนไหว การทรงท่า การทรงตัว การรับรู้ทางการมองเห็น การรับรู้ทางการได้ยินการหายใจ การทำสมาธิ และการผ่อนคลาย ส่งผลให้กล้ามเนื้อยืดหยุ่นป้องกันอาการบาดเจ็บและตระหนักรู้ในการป้องกันอาการล้ม รวมทั้งให้ระบบประสาทการเคลื่อนไหวมีการตื่นรู้ทำให้มีความสุขทางความคิดความเข้าใจกับสุขภาพกายกับจิตของตนเอง ซึ่งเมื่อฝึกบ่อยๆจะทำให้มีสุขภาวะของผู้สูงอายุที่ประสบผลสำเร็จในชีวิต

กิจกรรมในครั้งนี้ใช้เวลา 1 ชั่วโมง แบ่งออกเป็น 4 ช่วงๆ ละ 15 นาทีได้แก่

15 นาทีแรก ฝึกหายใจ-ยืดกล้ามเนื้อขณะนั่งเก้าอี้ ต่อด้วยการฝึกทรงตัวแขน-ขา-ลืมตา-หลับตา แล้วค่อยๆยืดตัวยืนขึ้น ดร.ป๊อปขอขอบคุณหนังสือของ Andersons [Reference with Acknowledgement] คลิกดูรูปภาพที่นี่

15 นาทีต่อมา ฝึกฟังเพลงและเพิ่มจังหวะชีวิตด้วยการเคลื่อนไหวช้าเร็วในทิศทางซ้าย-ขวา-หน้า-หลัง และเพิ่มความท้าทายในทิศทางต่างๆ ตามด้วยการฝึกสมาธิจากการฟังเสียงระฆังตระหนักรู้สลับกับการฟังเสียงนับตัวเอง *กิจกรรมการเต้น 4 จังหวะ ให้ทรงท่าอยู่ในพื้นที่สี่เหลี่ยมของตนเองนั้นน่าสนใจ คือ หลับตา ฟังเพลงลาติน แล้วเริ่มก้าวขาขวาไปทางขวา นำขาซ้ายมาชิด ก้าวขาซ้ายไปข้างหน้า นำขาขวามาชิด ก้าวขาซ้ายไปทางซ้ายนำขาขวามาชิด แล้วก้าวขาซ้ายไปข้างหลังแล้วนำขาขวามาชิด ไปเรื่อยๆจนจบหนึ่งเพลง หากท่านใดมีการรับรู้ร่างกายที่ฟิตก็จะไม่ก้าวไปโดนผู้อื่นและคงพื้นที่ของตนเองไว้ได้ดี*

15 นาทีถัดมา ฝึกปั้นดินน้ำมันด้วยการรับรู้ทางการมองเห็นสลับกับการรับรู้ทางการสัมผัสเพื่อแยกขนาดและปะติดเป็นชื่อเล่นบนกระดาษ A3 พร้อมเพิ่มทักษะการสื่อสารกับเพื่อนๆด้วยการวาดรูปตกแต่งด้วยใจ *กิจกรรมนี้ก็น่าสนใจ ถ้าท่านใดมีการรับรู้ร่างกายที่ฟิตก็จะสามารถปั้นดินติดกระดาษได้สวยงามแม้จะสัมผัสดินและยืดดิน 5 สีเป็นชื่อเล่นโดยหลับตา*

15 นาทีสุดท้าย ฝึกนอนผ่อนคลายและตื่นรู้บนเสื่อโยคะ เริ่มจากการเคลื่อนไหวคล้ายเด็กที่มีการเติบโตปฏิกิริยาอัตโนมัติต่างๆ แล้วเพิ่มการเคลื่อนไหวที่มีชีวิตชีวาด้วยเทคนิค Alexander [Reference with Acknowledgement] อย่างอิสระคล้ายลุกจากที่นอนมาเต้นรำ คลิกศึกษาได้ที่นี่ 

ขอบพระคุณทีมงานผู้จัดและผู้เข้าร่วมงานทุกท่านด้วยความประทับใจอย่างสุดซึ้งในประสบการณ์ครั้งนี้

อ่านรายละเอียดของงานได้ที่นี่ครับ ขอบพระคุณมากครับผม 

หมายเลขบันทึก: 567677เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2014 09:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2014 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ตามมาศึกษา

ว้าวมีคุณแนนด้วยน้องดร.Pop

รอดูภาพกิจกรรมครับ

ขอบคุณมากๆครับพี่ขจิตและคุณ tuknarak

น่าเสียดายเพิ่งจะเห็นบล๊อคนี้วันนี้เองครับ ขอให้ภารกิจราบรื่นครับ

อะ อะ หน้า สนใจ คะ เตรียมพร้อมไว้ก่อนถ้าจะดีแน่..แต่อยู่ไกลจังเลย..

...พออายุย่างเข้าสู่ วัยสูงอายุ ...ต้องเตรียมทั้งสภาพร่างกาย และจิตใจ...หลายอย่างที่เคยทำ คิดว่าไม่ยาก...แต่ตอนนี้ไม่ใช่แล้วนะคะ...ต้องยอมรับสภาพว่าเรามีอายุแล้ว...อย่าได้คิดว่าจะยังสามารถทำสิ่งต่างๆได้เหมือนเมื่อก่อนนะคะ

เยี่ยมมากโดนใจเหมาะกับวันครูหยินขอบคุณนะคะ

มาแอบดูอายุยังไม่ถึง แต่ก็น่าจะประยุกต์ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ค่ะ :)

ขอบพระคุณมากๆครับพี่ rojfitness คุณอัญชัญ พี่ดร.พจนา คุณครูหยิน คุณหมอป. พี่โอ๋ และคุณยายธี

มาร่วมเป็นกำลังใจ...จากหญิงสูงวัย...เกิน 50 ปีมากว่าหนึ่งทศวรรษค่ะ...

ยินดีและขอบพระคุณมากๆครับสำหรับกำลังใจที่งดงามจากพี่นงนาทผู้มีจิตใจงดงามมากว่า 1 ทศวรรษครับ 

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท