ความสุขที่ซุกซ่อนในวันสงกรานต์...


ผมเป็นคนหนึ่งที่มองว่า...วันสงกรานต์เป็นวันมหัศจรรย์ของโลกก็ว่าได้

เพราะมีเรื่องราวดีๆ มากมาย... เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่แสนพิเศษ

ผมอดห่วงกับความปลอดภัยของผู้คนไม่ได้ที่ต้องเดินทางฝ่าขบวนรถ...ฝูงคนมากมาย

ตามเส้นทางที่ต้องเดินทางกลับบ้าน...

 

ทำไมคนเราต้องเดินทางกลับบ้านเกิดวันสงกรานต์...(เพราะมีโอกาสเสี่ยงต่ออุบัติเหตุ...)

แต่หัวใจเราต่างหากที่ต้องการกลับบ้าน...โดยเฉพาะคนบ้านนอก...(ผมก็คนบ้านนอก)

อยากมารดน้ำดำหัวให้พ่อแม่...เอาสิ่งของมาให้...ทำอาหารที่ท่านชอบให้กิน...

อยากมาไหว้พระ...มาไหว้ปู่ย่าตายายที่จากเราไป

อยากมาทำบุญทอดผ้าป่าให้กับโรงเรียน และวัดให้หมู่บ้าน

เพื่อนๆ เรา...ล้วนกลับบ้านมาพร้อมหน้าพร้อมตากัน...ถามข่าวถามไถ่กัน...

อื่นๆ อีกมากมาย...ที่เราอยากกลับบ้านวันสงกรานต์...

 

ในวันสงกรานต์ผมมีความสุขที่ซุกซ่อนให้ผมแอบเห็นในนั้น...

เจ้าหญิงตัวเล็กวัยเก้าเดือนของผม...พูดได้แล้ว...และทำท่าทางสื่อสาร เช่น เรียกน้องหมา...ปรบมือ...บ๊ายบาย...สวัสดี...

 

ทิมดาบ...พี่ชายเรียนรู้ที่จะดูแลน้อง...เมื่อผมวานเอาสิ่งของให้น้อง...จะรีบนำมาให้โดยเร็ว แตกต่างกับเรื่องตัวเองที่ทำแสนเชื่องชา เช่น บอกให้อาบน้ำ...กินข้าว...

 

 

ผมและครอบครัวมีโอกาสได้ทำโรงงานที่บ้านเกิดคุณแม่ของทิมดาบ...และทิมดาบเติบโตและเรียนรู้กับการให้และการรับในโรงงาน

 

 

ผมได้นำสูตรอาหารที่ผมและทิมดาบชอบ...ทำให้คนในโรงทานมีความสุขในความอร่อยและความแปลกใหม่...ข้าวเหนียวทรงเครื่องทอดของทิมดาบ...สูตรพิเศษครับ...ต้องหมักข้าวเหนียวนึ่งกับเครื่องปรุงในตู้เย็นหนึ่งคืน...(ต้องแยกเขียนบันทึกสูตรอาหารแข่งกับแดจังกิมโกทูโนว์...พี่หนูรี...ผมประเภทศิษย์ล้างครูครับ)

 

 

คุณตาคุณยายทิมดาบมีความสุขกับการได้ทำบุญให้กับโรงเรียนที่สอนมานาน...จนเลิกสอนที่โรงเรียนที่นี้...โรงเรียนสอนห้องสมุดครับ...ผมก็ชอบกิจกรรมนี้...เพราะผมก็เติบโตให้ห้องสมุด...และจะตายพร้อมๆ กับหนังสือ...

 

 

 

ผมเพิ่งสังเกตเมื่อตอนรดน้ำต้นไม้เช้านี้...ต้นลิ้นจี่หน้าบ้าน....ออกผลสีแดงมากมาย...ผมงงและเงิบเพราะนึกไม่ถึงว่า จะออกผลได้ครับ

หมายเลขบันทึก: 566048เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2014 12:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2014 12:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณที่แบ่งปันความสุขและความสวยงามรอบๆตัวค่ะ

ทึ่งลิ้นจี่

ที่บ้านปลูกต้นใหญ่มาก

ไม่ออกลูก เข้าใจว่าอากาศร้อนเกิน

ขอบคุณมากครับ

เลือกทิ้งความสุขไว้ที่บันทึกนี้

สาธุในบุญกุศลด้วยนะครับ

หลานสาว น้อง...

น่ารักมาก

พี่ชาย take care เยี่ยมมาก

..

มีความสุขนะครับ

บรรยากาศครอบครัวคุณทิมดาบน่ารักมากๆครับผม ขอให้มีความสุขในทุกๆวันด้วยความขอบคุณมากๆครับ

อ่านอย่างมีความสุข ตัวเล็กแปรงฟันให้งอแงไหมคะ

อ่านแล้วมีความสุขมากๆ ขอบคุณค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท