วันที่ 2 เมษายน ของทุกปี


   

 

 

      ในวันที่ 2 เมษายน ของทุกปี ถือเป็นวันคล้าย... “วันพระราชสมภพของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” ซึ่งพระองค์ทรงเป็นพระราชธิดา ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระเทพฯ ....เสด็จพระราชสมภพ เมื่อวันเสาร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2498  ณ. พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต   เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2501 ขณะที่พระชนมายุ ได้ 3 พรรษาเศษ พระองค์ทรงเข้ารับการศึกษาระดับอนุบาลที่โรงเรียนจิตรลดา ทรงมีพระสติปัญญาเฉลียวฉลาดสนพระทัยในการอ่านอย่างมาก ตั้งแต่ทรงพระเยาว์ จึงทรงมีพระสมญาอีกอย่างหนึ่งว่า“หนองหนังสือ” ไม่ว่าพระองค์จะเสด็จประทับ ณ ที่ใด พระองค์ จะทรงมีหนังสือติดพระหัตถ์อยู่เสมอ แม้จะเสด็จประทับในรถยนต์หรือเครื่องบินก็ตาม

 


             

 

 

 

 

   พระองค์มีพระปรีชาสามารถในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้าน... อักษรศาสตร์และดนตรีไทย ซึ่งพระองค์ได้นำมาใช้ในการอนุรักษ์ ส่งเสริม และให้การอุปถัมภ์ในด้านศิลปวัฒนธรรมของประเทศ จากพระราชกรณียกิจในด้านศิลปวัฒนธรรมนี้ พระองค์จึงได้รับการทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายพระสมัญญาว่า “เอกอัครราชูปถัมภกมรดกวัฒนธรรมไทย” และ “วิศิษฏศิลปิน” นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงประกอบพระราชกรณียกิจในด้านต่าง ๆ เช่น ด้านการศึกษา การพัฒนาสังคม โดยทรงมีโครงการในพระราชดำริส่วนพระองค์หลายหลากโครงการ ซึ่งโครงการในระยะเริ่มต้นนั้น มุ่งเน้นทางด้านการแก้ปัญหา..... “การขาดสารอาหารของเด็กในท้องถิ่นทุรกันดาร” และพัฒนามาสู่การให้ความสำคัญทางด้านการศึกษาเพื่อการพัฒนาราษฎร และด้วยในวันที่ 2 เมษายนที่จะถึงนี้ ซึ่งถือว่าเป็นวันที่เป็นมงคลยิ่ง เราทุกคน คนไทยควรจะรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และร่วมกันถวายพระพรในวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี .... ขอพระองค์ทรงมีพระพลานามัยที่แข็งแรและขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยื่นนาน

 

 

 

 

 ขอบคุณภาพจากไทม์ไลน์

 

 

 



ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม 


ข้าพระพุทธเจ้า ครอบครัวนวรัตน์และ ครอบครัวG2Kทุกท่าน

 

 

หมายเลขบันทึก: 565232เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2014 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2014 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เห็นพระองค์ท่านแล้วชื่นใจค่ะ

ขอพระองค์ทรงพระเจริญครับ

ทรงพระเจริญครับ

ตอนรับปริญญา

ได้เข้าเฝ้าท่านด้วยครับ

พี่เปิ้นสบายดีนะครับ

นครปฐมร้อนมากๆๆ


ทรงเป็นมิ่งขวัญของปวงประชาทั่วหล้าแดนไทย...ขอทรงพระเจริญยิ่งนืนนาน...

อ่านแล้วรู้สึกภาคภูมิใจในความเป็นคนไทย ขอบคุณมากครับผม

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท