ต้นอะไรคะ


เรียนท่านผู้อ่าน

ต้นนี้ขึ้นอยู่ในบริเวณบ้าน 2 ต้น นึกไม่ออกว่ามาจากไหน ตอนแรกนึกว่าเป็นต้นมะยม จึงลองเลี้ยงไว้ แต่ตอนนี้คิดว่าคงไม่ใช่

หากท่านใดทราบช่วยบอกด้วยนะคะ คิดว่าถ้าต้นไม่โตนักจะเลี้ยงไว้ เพราะดูๆ มันก็สวยดีค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #ต้นอะไร
หมายเลขบันทึก: 565140เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2014 17:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2014 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

ผักหวานบ้านค่ะ ทำอาหารได้หลายอย่าง เช่น ผัด แกงเมือง ลวกจิ้มน้ำพริก ไข่เจียวผักหวาน ฯ ใบและต้นมีรสหวานค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

ถ้าดูตามภาพนะคะ ต้นนี้น่าจะเป็นต้นผักหวานบ้านค่ะ ไม้พุ่มใบคล้ายใบมะยม มีดอกและผลตามก้านใบ ต้นไม้ค่อยโตเท่าไร ที่บ้านก็มีเหมือนกันค่ะ ถ้าเป็นผักหวานบ้านจริงยอดอ่อนรับประทานได้ค่ะ ลวกจิ้มน้ำพริก หรือใส่แกงอ่อมค่ะ

ลองถามผู้รู้ท่านอื่นนะคะ

รู้สึกดีใจมาก ๆ ค่ะที่ได้รับคำตอบจากอาจารย์ทั้งสองท่านในเวลาอันรวดเร็วอย่างยิ่ง .. อาจารย์กานดาน้ำมันมะพร้าว และอาจารย์อร วรรณดา กุหลาบขอขอบคุณมากค่ะ ดีใจที่ต้นนี้คือต้นผักหวานบ้าน จะได้เก็บมาทำอาหาร กุหลาบจะได้เลี้ยงไว้ทั้ง 2 ต้น เพียงแต่จะย้าย (ต้นที่อยู่ในรูป)จากหน้าบ้านมาปลูกไว้ข้างบ้านด้วยกัน เดิมเข้าใจว่าเป็นต้นมะยมจึงปลูกไว้หน้าบ้าน และกลัวว่าหากต้นใหญ่ขึ้นพื้นที่จะไม่พอ อีกต้นหนึ่งจึงปลูกไว้ด้านข้าง ขอบคุณอาจารย์ทั้งสองยิ่งนักค่ะ

แกงอ่อมอร่อยนะครับผักหวานบ้าน เดี่ยวนี้ไม่ค่อยได้เห็น

ขอบคุณคุณพิชัยมากค่ะ จะลองทำดู ถ้าทำเป็น .. คงได้รสอร่อย :)

...พอบอกว่าเป็นผักหวานบ้าน นึกถึงแกงเลียงค่ะ

เป็นต้นไม้แห่งโภชนาการดีๆค่ะ...

....... มีต้นไม้ในบ้าน ทำให้ร่มเย็นดีนะคะ....


ตอนเด็กๆ ชอบดูลูกมัน สวยดีครับ

ยอดอ่อนคั่วใส่ไข่ก็ไม่เลวนะครับ

ทำให้รู้จักต้นผักหวานบ้านไปด้วย ที่บ้านมีผักหวานป่า 1 ต้นค่ะ ยอดและใบอ่อนทำแกงจืออร่อยดีค่ะ

เพิ่งได้เห็นต้นผักหวานบ้านที่งามมีใบดกมากครับ

ขอบคุณท่านอาจารย์พจนาค่ะ ใส่แกงเลียงหรือคะ น่าจะอร่อยและเข้ากับผักอื่น ๆ ได้ดีนะคะ ยังไม่เคยลองเลยค่ะ คง

ต้องลองแล้วล่ะค่ะ

ขอบคุณค่ะพี่นงนาท กุหลาบกำลังสนใจปลูกพืชผักสวนครัว เห็นพริกงาม ๆ ออกมา 2 เม็ดก็ดีใจสุด ๆ เลยค่ะ มันช่างกรอบอร่อยกว่าซื้อเขามาเยอะนะคะ

ขอบคุณค่ะอาจารย์เปิ้น ช่วงนี้ลงไว้รอบบ้านเลยค่ะ ทั้งที่มีที่ดินไม่มาก ดอกสวย สีสวยก็อยากได้ หอมชื่นใจก็อยากมี อร่อย ๆ ก็อยากกิน แปลก ๆ (สำหรับตัวเอง) ก็อยากเก็บไว้ชื่นชม ร่มเงาก็ต้องการ แดดจัด ๆ ก็อยากได้ สมุนไพรมีประโยชน์ก็อยากมีไว้ใกล้ตัว เรียกว่ากำลังเห่อปลูกค่ะอาจารย์ :)

ขอบคุณค่ะอาจารย์ธวัชชัย ลูกมันสวยจริง ๆ นะคะ คล้าย ๆ มะยม แต่แบน ๆ ดูเหมือนมันจะอยู่ไม่นานก็หล่นไปนะคะ แต่ก็ออกมาให้ชื่นชมอยู่เรื่อย ๆ อย่างที่เรียนไว้ข้างบนว่า แม้ว่าไม่รู้จักว่าต้นอะไรแต่หากไม่ใหญ่โตนักก็จะเลี้ยงไว้ต่อค่ะ ตอนนี้ชอบมากค่ะที่เป็นอาหารด้วย

ขอบคุณค่ะอาจารย์ทองหยอดที่กรุณาแนะนำ เพิ่งได้รับประทานที่ร้านข้าวต้มที่เชียงรายเมื่อวานนี้เองค่ะ เขาคั่วแห้ง ๆ น้ำมันน้อย ๆ คงใช้ไฟแรง ๆ อร่อยมาก ๆ จริงด้วยค่ะ

ขอบคุณอาจารย์กัลยามากค่ะ เมนูแกงจืดกับยอดอ่อน ๆ คงอร่อยและหน้าตาแกงดูสวยงามดีนะคะ กุหลาบจะลองดูทุก ๆ เมนูที่อาจารย์ทุกท่านแนะนำค่ะ น่าลองทั้งนั้น ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณค่ะอาจารย์ rojfitness ขณะนี้ต้นกำลังงอกงามและมีใบสีเขียวมะกอก ลำต้นแข็งแรงดีค่ะ แต่ก็เฝ้ารอสองต้นนี้ว่าเมื่อไรจะมียอดเขียวอ่อน ๆ มาให้ลองสักเมนู ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ

แวะมาผ่อนคลายกับต้นไม้สีเขียวยามเย็นด้วยคนครับ ขอบคุณมากครับผม

ดูจากลูกและดอกแล้ว

เหมือนผักหวานบ้านครับ

น่าจะใช่ ต้องดูภาพชัดๆกว่านี้ครับ

ขอบคุณอาจารย์ Pop มากค่ะที่เข้ามาชมภาพและอ่านคำเฉลย ต้นนี้ไม่ได้ปลูกค่ะ เห็นแล้วชอบและนึกรู้ว่าไม่ใช่แค่ต้นหญ้า ลำต้นตรง เขียวขจี ดอกงามค่ะ

ขอบคุณค่ะอาจารย์ขจิต ดีใจค่ะว่าคงจะเป็นผักหวานบ้าน ถ้าซื้อต้นมาเองคงไม่ลุ้นสนุกขนาดนี้นะคะ หมู่นี้ที่บ้านเริ่มปลูกโน่นปลูกนี่หลายอย่างกว่าเมื่อก่อนมาก มีความสุขกับต้นไม้ใบหญ้ามากกว่าเมื่อก่อนเยอะเลยค่ะ ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ

ยินดีกับอาจารย์ด้วยนะครับ

ผืนดินที่บ้าน อาจารย์ น่าจะดีมากทีเดียว

หากเป็นผักหวานบ้านแล้ว น่าจะเป็นไม้พุ่มเตี้ย ไม่น่าจะส่งผลต่อสิ่งปลูกสร้างได้

ขอบคุณมากค่ะคุณแสง เนื้อดินที่บ้านน่าจะอุดมสมบูรณ์ดีค่ะ ปลูกอะไรก็งามเหมือนกัน ขณะนี้ได้ย้าย 2 ต้นไปรวมกันแล้วค่ะ ดีใจมากค่ะที่มันจะไม่โตมาก อยากเลี้ยงเป็นพุ่มเตี้ย ๆ ค่ะ ขอบคุณคุณแสงที่ให้คำแนะนำนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท