เดี่ยว ฅ.บ้านนอก
ว่าที่ร้อยตรี สุรวุฒิ เพ็งป่าแต้ว

เรียนสูงๆจะได้มีงานดีๆทำ


  • ก่อนกลับ มายังไง

แน่นอนว่าการที่คนจะคิดกลับบ้านนั้นต้องมีที่มา มายังไง ลองมาย้อนดูกันก่อนดีกว่าว่าแล้วเพราะเหตุใดคนส่วนใหญ่จึงจากบ้านเกิดเมืองนอนเข้าสู่เมืองใหญ่ เพราะอะไร ทำไมจึงต้องจากบ้านมา

 เรียนสูงๆจะได้มีงานดีๆทำ

            ตอนเด็กๆมักจะได้ยินคำพูดของพ่อแม่ผู้ปกครองว่าให้ตั้งใจเรียน เรียนให้สูงๆจะได้ทำงานดีๆ ยังแอบสงสัยจากวันนั้นถึงวันนี้ว่างานดีๆที่เขาว่ากันมันคืออะไร งานที่ได้แต่งตัวดีๆใส่สูทผูกไทด์ อยู่ในห้องแอร์เย็นๆ มีเงินเดือนสูงๆ มีรถหรูๆ ใช่ไหม เมื่อครั้งยังเด็กก็คงไม่ได้คิดอะไรพันนี้ มีหน้าที่เรียนก็เรียนให้เต็มที่โดยที่บางคนยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าโตขึ้นมาจะต้องเจอกับอะไรบ้าง รู้แต่เพียงว่าใครที่เรียนเก่ง เรียนได้สูงที่สุดจะได้ทำงานที่เขาเรียกกันว่างานดีๆ สบายๆ ไม่ต้องลำบากก็เลยทำให้ทุกครอบครัวส่งเสริมให้ลูกหลานเรียน เรียน และก็เรียนให้มากที่สุดและมุ่งเป้าหมายชีวิตไปที่งานดีๆ ซึ่งนั้นมันคงไม่ได้หมายถึงท้องทุ่งนา ไร่ สวน ตามบ้านนอกแน่นอน

หมายเลขบันทึก: 564036เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2014 10:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มีนาคม 2014 10:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ในความเป็นจริง คือ ค่านิยมของคนไทยหรือเปล่าค่ะ?

ขอบพระคุณครับคุณเดี่ยว ผมเชื่อว่างานดีๆที่คุณกล่าวถึงน่าจะหมายถึง การทำงานที่ชอบและก่อประโยชน์ให้แก่สังคมมากกว่าเงินทองลาภยศแน่ๆ เพราะคุณเดี่ยวก็เป็นจิตอาสา ซึ่งนั่นย่อมจะหมายถึงท้องทุ่ง นา ไร่ สวน ตามบ้านนอกแน่นอนครับผม

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท