เดี่ยว ฅ.บ้านนอก
ว่าที่ร้อยตรี สุรวุฒิ เพ็งป่าแต้ว

กลับบ้าน(นอก)


          การที่ใครซักคนตัดสินใจกลับบ้าน มันอาจไม่ใช่ในความหมายของผู้พ่ายแพ้เสมอไป เพราะการกลับบ้านอาจเป็นเรื่องการเลือกเส้นทางเดินของชีวิตด้วยตัวเอง ที่มันอาจไม่ใช่ทางเดินของคนทั่วไปส่วนใหญ่ของสังคมปัจจุบันที่มีเป้าหมายไปที่เมืองใหญ่ สังคมที่เพียบพร้อมสำหรับชีวิตที่ดีกว่าดังที่หลายคนใฝ่ฝัน แต่มันคงไม่ใช่เส้นทางของคนทุกคนเสมอไป การกลับบ้านของบางคนอาจหมายถึงเส้นทางที่ดีกว่าที่เป็นอยู่ ซึ่งมันอาจหมายถึงชัยชนะของชีวิตที่ตัดสินใจกลับบ้านครั้งนี้ก็ได้ เรื่องราวการกลับบ้านนี้มีเป้าหมายไปที่คนส่วนใหญ่ของประเทศไทยที่ภูมิลำเนาอยู่ที่ต่างจังหวัดหรือใครหลายคนขนานนามมันว่า “บ้านนอก” ที่ออกตามหาความฝันในเมืองหลวง เมืองใหญ่ ซึ่งกำลังท้อแม้หมดหวัง ครึ่งๆกลางๆ มีทั้งดีและไม่ดี กำลังไปได้ดี หรือบางคนประสบความสำเร็จกับชีวิตคนเมือง ไม่ว่าจะตกอยู่ในสถานะแบบไหน การกลับบ้านย่อมมีโอกาสเกิดขึ้นได้ทั้งสิ้น ทั้งการกลับแบบชั่วคราว กลับไปเยี่ยมเยียน กลับไปธุระ หรือกลับแบบถาวร อยากให้เรื่องราวการกลับบ้าน(นอก) นี้เป็นแบบเรียนเป็นส่วนหนึ่งของการกลับบ้านที่มีทิศทาง มีเป้าหมาย กลับบ้านอย่างมีชั้นเชิง เพราะเชื่อว่าหลายคนคงคิดกลับบ้านไม่ช้าก็เร็ว

            หนังสือ กลับบ้าน(นอก)เล่มนี้เหมาะสำหรับคนที่อยากกลับบ้านทั้งที่มีแผนในเร็ววันนี้หรืออาจจะเป็นในอนาคตข้างหน้า เป็นกำลังใจให้คนบ้านนอกที่ต่อสู้ชีวิตในเมืองกรุง เมืองใหญ่ ในทุกระดับไม่ว่าจะหาเช้ากินค่ำ คนทำงานโรงงาน พนักงานออฟฟิศ แม้กระทั่งคนที่มีอาชีพการงานที่มั่นคงหรือประสบความสำเร็จในชีวิต หรือคุณจะไม่ใช่คนบ้านนอกทั้งที่เป็นความจริงหรือพยายามไม่ยอมรับมันก็ตามก็สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้เส้นทางการกลับบ้านสายนี้ไปด้วยกันได้ และเรื่องราวการกลับบ้านครั้งนี้ไม่ได้จะพยายามโน้มน้าวใจให้คุณคิดที่จะกลับบ้านเลยซะทีเดียวแต่เป็นข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจเมื่อคุณต้องการและพร้อมที่จะกลับบ้าน แต่หากใครต้องการกลับบ้านจริงๆ ก็หวังว่าข้อมูลนี้คงจะเป็นประโยชน์กับการเดินทางกลับบ้านในครั้งนี้ และขอให้โชคดีกับเส้นทางสายนี้

  

                                                                        เดี่ยว ฅ.บ้านนอก

คำสำคัญ (Tags): #กลับบ้าน
หมายเลขบันทึก: 564033เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2014 09:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มีนาคม 2014 09:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

...เห็นชื่อเรื่องก็น่าอ่านแล้วนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท