กลยุทธ์หนึ่งนักเรียนหนึ่งความรู้ “One Child OK” ที่จังหวัดกำแพงเพชร


       จังหวัดกำแพงเพชรได้จัดทำโครงการพัฒนาและยกระดับการศึกษาและการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนในจังหวัดกำแพงเพชร ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน(สสค.) ซึ่งมีกิจกรรมหลักในการดำเนินงานโครงการ 3 กิจกรรมคือ 1)การพัฒนากระบวนการจัดการศึกษาเพื่อยกระดับการจัดการเรียนรู้สู่คุณภาพสากล โดยใช้กลยุทธ์หนึ่งนักเรียนหนึ่งความรู้ “One Child One Knowledge : One Child OK”
2)การป้องกันปัญหายาเสพติดและเด็กติดเกม ด้วยศิลปะแม่ไม้มวยไทย และ3)การป้องกันพฤติกรรรมเสี่ยงในการตั้งครรภ์ของวัยรุ่นในจังหวัดกำแพงเพชร  

                   

       การพัฒนากระบวนการจัดการศึกษาเพื่อยกระดับการจัดการเรียนรู้สู่คุณภาพสากลโดยใช้กลยุทธ์หนึ่งนักเรียนหนึ่งความรู้ “One Child OK” เป็นกิจกรรมหนึ่งที่เริ่มดำเนินการกับ 40 โรงเรียนต้นแบบ ครอบคลุมทุกเขตพื้นที่การศึกษา มีการจัดหา รวบรวมสื่อการเรียนรู้และแหล่งเรียนรู้ตามความต้องการของท้องถิ่น มีการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางเป็น Independent Study :IS โดยครูทำหน้าที่เป็น Coacher อำนวยความสะดวกให้นักเรียนศึกษาค้นคว้า(อย่างน้อย 8 แหล่ง)และสร้างผลงาน(IS)ด้วยตนเอง
      โรงเรียนจัดครูที่ปรึกษาการทำผลงานให้นักเรียนเป็นรายคนเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเกิดทักษะในศตวรรษที่ 21 คือ รักการอ่านมีความใฝ่รู้และใฝ่เรียนรู้ ใช้ประโยชน์จากคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ คิดวิเคราะห์สังเคราะห์และสร้างความรู้ด้วยตนเอง ทำงานเป็นและสร้างเอกสารความรู้ของตนเอง และสื่อสารด้วยภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยเริ่มที่นักเรียนชั้น ป.4-ป.6 ให้นักเรียนสร้างและนำเสนอผลงานความรู้ในรูปแบบเอกสารความรู้(book) ด้วยภาษาไทยและภาษาอังกฤษอย่างน้อย 1 เรื่อง และนำเข้าห้องสมุดให้นักเรียนอื่นๆได้อ่าน
      วันที่ 24-25 มีนาคม 2557นี้ จังหวัดกำแพงเพชรจะจัดงานแสดงผลงานยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน จะมีผลงานของนักเรียนจากกิจกรรมนี้มานำเสนอด้วย

       

หมายเลขบันทึก: 564026เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2014 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มีนาคม 2014 09:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท