แรงใจให้ครู


          ในที่สุดวันที่เด็กๆ เฝ้ารอก็มาถึงคือ วันประกาศผลการสอบซึ่งโรงเรียนครูนกจะดำเนินการสองวันคือวันที่ ๑๓ มีนาคมและวันนี้คือ ๑๔ มีนาคม โดยแต่ละวันจะแบ่งเป็นสองภาคคือภาคเช้า และภาคบ่าย เมื่อวานช่วงเช้าเป็นการประกาศผลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ และ ๖ และช่วงบ่ายเป็นของระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ในวันนี้ช่วงเช้าก็เป็นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ และ ๕ และช่วงบ่ายเป็นของระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒
        รูปแบบการจัดคือ ฝ่ายบริหารของโรงเรียนจะพบปะให้ข้อมูลกับผู้ปกครอง ส่วนนักเรียนระหว่างที่รอผู้ปกครองจะต้องพบกับฝ่ายวิชาการของโรงเรียนซึ่งครูนกรับบทบาทดูแลในจุดนี้ก็จะจัดรูปแบบตามธรรมชาติของระดับชั้นโดยระดับม.๒ - ม. ๕ จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับวันเวลาในการเปิดภาคเรียนและการจำหน่ายอุปกรณ์การเรียนของทางโรงเรียน  และงานสำคัญคือ การเลือกรายวิชาเพิ่มเติมสำหรับปีการศึกษาถัดไป
        ดังนั้นเมื่อวานช่วงเช้าถือเป็นโอกาสพิเศษที่ครูนกจะได้พบปะกับนักเรียนที่กำลังจะจบหลักสูตรระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายเลยดำเนินการไปในลักษณะให้คำแนะนำการจบหลักสูตร การรับใบประกาศ และการติดต่อราชการกับทางโรงเรียน  ในส่วนที่สองก็ถือโอกาสให้พี่ๆ ระดับม.๖ ได้มาพูดให้แนวทางการในการเตรียมตัวเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายให้น้องๆ ม.๓ ได้รับฟังโดยมีตัวแทนพี่แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์  ตัวแทนพี่แผนการเรียนเน้นคณิตศาสตร์ ตัวแทนแผนการเรียนเน้นภาษาต่างๆ เช่น ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น และภาษาทั่วไป ซึ่งได้รับความสนใจจากน้อง ม.๓ มากมาย และครูนกยังได้แนะนำจุดเด่นของพี่ๆ แต่ละคนที่นอกเหนือจากการเรียนเช่น พี่ม.๖ บางคนอยู่แผนการเรียนเน้นวิทยาศาสตร์แต่มีความถนัดด้านภาษาต่างประเทศ  หรือพี่ที่เรียนด้วยชอบทำกิจกรรมเพื่อสังคมไปด้วย หรือเป็นนักเรียนผู้หญิงแต่ไปเรียนกิจกรรมนักศึกษาวิชาทหาร  ผลที่ออกมาคือ เด็กๆ ชอบช่วงนี้ ตั้งใจฟังพี่ๆ ให้ข้อมูล  และมีการเสนออยากฟังพี่คนนี้ คนโน้น  ที่สำคัญครูนกอยากให้เด็กๆ ให้เกียรติ เคารพและรู้จักรุ่นพี่รุ่นน้อง เพราะโอกาสที่นร.ม.๓ จะมานั่งร่วมกับพี่ชั้นโตสุดมีไม่บ่อย และการบอกเล่าประสบการณ์เป็นสิ่งสำคัญค่ะ นอกเหนือตำรา


          การที่เด็กๆ เดินทางถึงเป้าหมายได้คือ จบหลักสูตรถือว่าเป็นแรงใจสำหรับครู และแรงใจจะชัดเจนขึ้นจากผลสะท้อนเล็กๆน้อยๆ จากศิษย์ ที่ทำให้เรารู้ว่า การทำงานของเราถึงใจของเด็กๆ หรือไม่ เช่น  นักเรียนบางคนจะถือแผ่นกระดาษ หรือสมุดเล็กๆ ให้ครูเขียนข้อความที่ระลึก  บางคนเดินมาพร้อมถุงขนมที่ตั้งใจมาฝากครู  และศิษย์บางคนก็จะมาพร้อมกับสิ่งของที่ตนเองตั้งใจทำอย่างพวงมาลัยน้อยที่ปรากฏในภาพ  สิ่งเหล่านี้ครูนกถือเป็นแรงใจในการทำงานที่จะส่งศิษย์รุ่นแล้วรุ่นเล่าให้ประสบความสำเร็จไปตามขั้นตอนของชีวิตอย่างดีที่สุดเท่าที่ครูระดับชั้นมัธยมศึกษาจะทำได้ค่ะ


           ขอบคุณแรงใจที่ทำให้แสงเรืองๆ ส่องประเทืองในแดนลานไทรต่อไปได้อีกค่ะ
         

หมายเลขบันทึก: 563837เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2014 02:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มีนาคม 2014 02:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เป็นกำลังใจให้ครู เพื่อศิษย์ด้วยอีกคนครับ

ศิษย์ดี เพราะครูดี นะคะ ดีใจด้วยนะคะ ส่งเด็กๆ ถึงฝังไปอีกหนึ่งรุ่น นะคะ ขอบคุณค่ะ ^_^

  • สวัสดีครับ คุณครูนก
  • ยินดีทั้งคุณครูทั้งนักเรียนด้วยครับที่ประสบความสำเร็จทั้งสองฝ่าย
  • ชอบมากเลยครับ "การที่เด็กๆ เดินทางถึงเป้าหมายได้คือ จบหลักสูตรถือว่าเป็นแรงใจสำหรับครู"

วันนี้ก็ได้ช่อดอกไม้จากเด็กซนประจำห้องค่ะ

ดีใจและปลื้มใจกับครูนกจ้ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท