HA.ANE…อมตะนิรันดร์กาล.....


HA.ANE และมาวันนี้....กลับมาอ่าน HA.ANE. อีกครั้ง....ถึงมีความรู้สึกว่าไม่ต้องไปไกลเลย...รากฐานการประเมินตนเองว่า ให้บริการวิสัญญีมีคุณภาพหรือยัง? ….เริ่มที่ตรงนี้นี่เอง..คำตอบมากมายมีอยู่ในตัวมาตรฐาน ไม่ต้องให้ได้ค้นคว้าอะไรมากมาย.

HA.ANE…อมตะนิรันดร์กาล.....           

              ตอนเย็นหลังเสร็จจากงานประจำคือดมยาสลบทั้งวันแล้ว  ก็หาโอกาสพักเหนื่อยเอาแรงก่อนกลับบ้าน  บางวันนั่งทำงานเอกสารต่ออีกสักพัก  บางวันคุยกับน้องที่ยังไม่กลับเช่นกัน บางวันก็มีอาจารย์วิสัญญีแพทย์มานั่งคุยด้วย            

              วันนี้ลงมานั่งคอยข้างล่างซึ่งกิจกรรมที่ทำอยู่ประจำคือหาอะไรมาอ่านฆ่าเวลาขณะคอย....ค้นๆในกระเป๋าว่าเหลืออะไรที่ยังไม่ได้อ่านบ้าง...พบกับเอกสาร xerox. HA.ANE.จึงหยิบขึ้นมาอ่าน(ทั้งๆที่เป็นเอกสารที่อ่านบ่อยๆ เมื่อนานมาแล้ว)....แต่แปลก...คราวนี้อ่านแล้วให้ความรู้สึกที่ต่างจากเดิมอยู่มาก....

             ครั้งแรกในชีวิตที่ได้มาอ่านเพราะได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้ากลุ่มHA  (กลุ่มที่เหลือจากการเลือกกลุ่มอื่นๆเช่น IT,IC,RM เป็นต้น....เป็นกลุ่มที่ไม่มีใครเลือกว่างั้นเถอะ  สมาชิกในกลุ่มก็เป็นวิสัญญีพยาบาลที่เลือกกลุ่มอื่นไม่ทัน...เต็มเสียก่อน...บางคนลาพักร้อนจองไม่ทันเพื่อน...น่าสงสาร.....) ....หัวหน้ามอบหมายงาน HA ให้...จะทำยังไงดี...ไม่รู้จักมันเล้ย.......บริการวิสัญญีขึ้นกับภาควิชาฯแล้วขึ้นตรงต่อคณบดีฯจึงยากในการติดตามความเคลื่อนไหวของงานบริการโรงพยาบาลเนื่องจากเขาคิดว่าเราเป็นงานการเรียนการสอน.....จึงจัดการโทรศัพท์ไปฝ่ายพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล  หนูเหลือเล่มนึง  พี่ขึ้นมาเอาเลยค่ะ...เท่านั้นแหละวิ่งแจ้นไปเอา  กลัวคนอื่นเอาไปก่อน พอพบหนังสือ...โอ้โฮทำไมเล่มมันโตนัก  จะอ่านยังไงหมด..เป็นเล่มสำเนา ปกสีชมพู.ชื่อว่า มาตรฐานโรงพยาบาล ฉบับปีกาญจนาภิเษก  

             เริ่มด้วยการเจาะอ่านเป็นเรื่องๆ อ่านซ้ำไปซ้ำมาหลายต่อหลายรอบ......อ่านแล้วบางเรื่องก็ยังไม่ลึกซึ้ง(เรามันออกจะปึกๆ.....เป็นคนอ่านหนังสือช้า...แล้วเข้าใจอะไรยาก...แต่ถ้าเข้าใจนะ..ถึงไหนถึงกัน)......คราวนั้นต้องซื้อหนังสือคุณภาพมาอ่านเพิ่มอีกตั้งหลายเล่มกว่าจะกรอก Unit profile ฉบับหน่วยงานของงานบริการวิสัญญีเพื่อขอ Accreditation ได้....(เกือบเอาชีวิตไม่รอด)...ได้อาจารย์แพทย์กับน้องๆช่วยกันแบ่งหัวข้อไปทำ           จากนั้นมาก็พยายามค้นหา คุณภาพวิสัญญี มาโดยตลอด   อ่านมากรู้มาก(บ้าง)...แม้บางเรื่องไม่เกี่ยวข้องโดยตรงก็ตาม  ทำให้หูตากว้างไกลขึ้น….และมาวันนี้....กลับมาอ่าน HA.ANE. อีกครั้ง....ถึงมีความรู้สึกว่าไม่ต้องไปไกลเลย...รากฐานการประเมินตนเองว่า ให้บริการวิสัญญีมีคุณภาพหรือยัง? ….เริ่มที่ตรงนี้นี่เอง..คำตอบมากมายมีอยู่ในตัวมาตรฐาน  ไม่ต้องให้ได้ค้นคว้าอะไรมากมาย.         

หมายเลขบันทึก: 56355เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2006 18:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีใจด้วยที่หากุญแจ (รหัส) เข้า blog ได้สำเร็จ โปรดสังเกตว่าข้อมูลในบันทึกนี้มีทั้งสองฝั่ง ลบออกฝั่งหนึ่งก็จะดี

ให้กำลังใจมือใหม่หัดเขียน

จากคนบ้านเดียวกัน

ขอขอบคุณ"คนบ้านเดียวกัน"ค่ะ ที่คอยให้กำลังใจกันเสมอมา....

Hospital Accreditation and Occupational Medicine / Hygiene

เป็นเนื้อหาที่ นายแพทย์อดุลย์ บัณฑุกุล

ผู้อำนวยการศูนย์อาชีวเวชศาสตร์ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี เขียนไว้ในอีกมุมมองคุณภาพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท