ลุงเต๋า...เก่ง...เห็ดฟาง...นางฟ้า...


ไปเยี่ยมเกษตรกรเพาะเห็ดฟาง หมู่ 2 บ้านคลองแม่ระกา ตำบลท่าไม้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา...งานนี้ไปกับ"น้องต๋อง"เกษตรตำบลคนใหม่แห่งตำบลท่าไม้....ได้เรียนรู้เรื่องการเพาะเห็ดฟางกองรี จาก"ลุงเต๋า"กับ"ผู้ช่วยเก่ง"แบบหลักสูตรเร่งรัด จบไม่เวลา 2 ชั่วโมง ถือว่าคุ้มสุด ๆครับ...เรื่องการเพาะเห็ดยังมีหลักการและเทคนิคอีกมาก..คงต้องอาศัยการเรียนรู้แบบต่อเนื่อง...ตั้งใจเอาไว้ว่าจะไปขอเรียนรู้เรื่องการเพาะเห็ดฟางจาก"ลุงเต๋า"อีก...หากท่านใดสนใจที่จะเรียนรู้เรื่องการเพาะเห็ดฟางแบบกองรี ก็สามารถมาขอคำแนะนำได้จากที่นี่...เห็ดฟางท่าไม้..มีให้ได้ลิ้มลองกันปีละครั้ง...นะครับ...เพราะเป็นการเพาะเห็ดฟางหลังจากการเก็บเกี่ยวข้าว...ผู้ช่วยเก่งบอกว่า.อยากจะทำโรงเพาะเห็ด..เพราะจะได้เพาะเห็ดทั้งปี...ในฐานะนักส่งเสริมการเกษตรคงต้องหาวิธีการในการต่อยอดกิจกรรมดี ๆ ของที่นี่แล้วล่ะครับ...บันทึกไว้...แบ่งปัน..และร่วมเรียนรู้ร่วมกันผ่านพื้นที่แห่งนี้ G2K ....ขอบคุณคร้าบ!!!!

                          -ตามผมไปเดินลุยป่า..เก็บผักสาบ...เก็บลูกตะกล่ำตาหนู...กันไปแล้ว....มาวันนี้ผมจะพาทุกท่านไป"ตะลุยฟาร์มเห็ด"กันต่อครับ....เกี่ยวกับเรื่อง"เห็ด"ที่จะได้นำเอามาแบ่งปันให้กับมิตรรัก G2K ได้ติดตามกันในวันนี้...เป็น"เห็ดสด ๆ"จาก ตำบลท่าไม้ครับ...เมื่อวันพุธที่ผ่านมา..ผมกับ"คุณธัญพร นันตะสุคนธ์ หรือ น้องต๋อง เกษตรตำบลท่าไม้"ไปออกไปเยี่ยมกลุ่มผู้เพาะเห็ดฟาง,เห็ดนางฟ้า ที่ บ้านคลองแม่ระกา หมู่ที่ 2 ตำบลท่าไม้ อำเภอพรานกระต่าย ครับ....หลังจากที่ได้นัดกับผู้ช่วยยุทธนา(เก่ง)ว่าจะไปเยี่ยมสมาชิกเพาะเห็ดไว้เมื่อวันจันทร์......เวลาดี ๆในวันพุธสดใส....ก็ถึงเวลานัดหมาย...ผมกับน้องต๋อง จึงเดินทางไปยัง ฟาร์มเห็ดแบบ Open air ณ คลองแม่ระกา ท่าไม้...ทันทีครับ....

1.ตามธรรมเนียม ก่อนอื่นต้องขอแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักกับคนเพาะเห็ดก่อนครับ..คนแรกที่จะแนะนำให้รู้จักก็คือ"ลุงเต๋า(เสื้อสีเหลือง)"และ"ผู้ช่วยเก่ง"มือโปรในการเพาะเห็ดฟางประจำหมู่บ้านคลองแม่ระกา ครับ..

2.ก่อนจะไปดูเห็ดฟาง...วันนี้ผู้ช่วยเก่ง ได้พาผมไปดูวัสดุสำคัญในการเพาะเห็ดกันก่อนครับ..ผู้ช่วยเก่ง เล่าให้ฟังว่า ฟางที่เห็ดเป็นมัด ๆ อยู่นี้ ซื้อมาในราคามัดละ 5 บาท ครับ...โดยจะจ้างชาวบ้านไปถอนมาจากในนา แต่ต้องเป็นฟางข้าวที่เกี่ยวด้วยมือเท่านั้นนะครับ ถึงจะได้ราคาและเพาะเห็ดฟางกองรีแบบนี้ได้ หากเป็นฟางที่เกี่ยวด้วยรถจะทำให้ฟางสั้นไม่เหมาะที่นำมาเพาะเห็ดฟางแบบกองรีนี้ครับ....

3.ทราบถึงที่มาของฟางข้าวที่จะนำมาเพาะเห็ดฟางแล้ว ต่อไปตามผมไปดูขั้นตอนและวิธีการเตรียมฟางในการเพาะเห็ดกันต่อครับ...วันนี้..ผู้ช่วยเก่งได้สาธิตการเตรียมฟางด้วยการ"นำฟางไปแช่น้ำก่อน โดยแช่น้ำให้ชุ่มแล้วก็นำมากองไว้ครับ...ขั้นตอนนี้ก็เป็นการเพิ่มความชื่นให้กับฟางข้าว และทำให้ฟางนุ่มพร้อมที่จะนำไปทำกองเพาะเห็ดฟางแล้วล่ะครับ..

4.หลังจากที่ได้ฟางเรียบร้อยแล้ว..ต่อไปก็เป็นหน้าที่ของ"ลุงเต๋า"ที่จะทำหน้าที่บอกวิธีการทำกองฟางที่จะทำการเพาะเห็ดครับ...ขั้นตอนนี้มีผู้ช่วยของลุงเต๋าสาธิตวิธีการตามที่ลุงเต๋าบอก....โดยนำฟางมาวางเรียงกันเป็นวงรี..จัดระเบียบให้ฟางเรียงตัวกันเป็นชั้น ๆ โดยแต่ละชั้นจะนำเอาเชื้อเห็ดฟางโรยลงไปด้วย...ดูแล้วก็ง่ายดี....งานนี้ผมจึงขอลองทำดูบ้าง..แต่ผลออกมาไม่ดีเท่าที่ควร...จึงต้องรบกวนให้ผู้ช่วยลุงเต๋าจัดระเบียบกองฟางกองนี้ให้จนสำเร็จตามภาพครับ ฮ่า ๆ ๆ  ๆ 

5.ได้กองฟางที่โรยเชื้อเห็ดฟางเรียบร้อยแล้ว..ก็นำน้ำมารดและทำการขึ้นเหยียบให้ฟางแน่น ขั้นตอนนี้ลุงเต๋าได้สาธิตให้เราได้ชมกัน พร้อมกับบอกว่าสำหรับลุงเต๋าแล้ว..น้ำหนักดี..เหยียบไม่กี่ทีก็พอแล้วล่ะครับ...ต่อไปก็ทิ้งไว้สักพัก....พอแห้งหมาด ๆ ก็จุดไฟเผาตรงกลางร่องเพื่อทำการฆ่าเชื้ออื่น ๆที่จะก่อความเสียหายให้กับเห็ดได้...หลังจากนั้นก็พรวนดินในร่องสักหน่อย และนำเอาน้ำใส่ลงไปให้ท่วมร่อง รอน้ำแห้งก็นำเอาพลาสติกคลุมพร้อมกับเอาฟางทับอีกทีหนึ่งก็เป็นการเสร็จสิ้นขั้นตอนแล้วล่ะครับ..หลังจากนี้ก็รออีกประมาณ 7 วัน เราก็จะได้เห็ดฟางขาว ๆ ดอกใหญ่ ๆ แล้วล่ะครับ...อ้อ...สำหรับต้นทุนการเพาะเห็ดฟาง..ผมได้เก็บภาพมาฝากกันด้วย เป็นฝีมือการจดบันทึกของลูกของผูู้ช่วยเก่งครับ..ขอชมว่า เก่งจริง ๆ คร้าบ!!!!

ุุ6.นับว่าวันนี้เป็นวันที่โชคดีของผมกับน้องต๋องมาก ๆ ครับ...หลังจากที่ได้ทำกองฟางเพาะเห็ดเสร็จเรียบร้อยแล้ว...วันนี้"ลุงเต๋า"ได้ทำการ"เก็บเห็ดฟาง"พอดี...ถือว่าเป็นการเปิดเก็บครั้งแรกด้วย..งานนี้ผมจึงได้ทำการ"เปิดบริสุทธิ์เห็ดฟาง"ด้วยตัวเองเลยล่ะครับ...เจอกับเห็ดฟางดอกขาว ๆ อวบ ๆ ก็อดไม่ได้ที่จะขอเก็บภาพมาฝากให้ได้อิจฉากันคร้าบ !!!!55555

7.เก็บเห็ดฟางเสร็จแล้ว "ป้าปลิว"สมาชิกกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรภรรยาของลุงเต๋า ได้ชวนผมไปดูโรงเพาะเห็ดนางฟ้าที่บ้านด้วย...งานนี้ผมรีบตามไปชมโรงเพาะเห็ดนางฟ้าทันที...และสิ่งที่ผมกับน้องต๋องได้เห็นก็คือ"เห็ดนางฟ้าสด ๆ "ครับ....ขอเก็บภาพอีกหน่อยก็แล้วกัน...นะ...อิ ๆ 

8.เก็บทั้งเห็ดฟาง..นางฟ้า...มามากพอดู...ต่อไปก็เป็นการตัดแต่งเห็ดให้ดูดีและเตรียมไว้สำหรับจำหน่ายแล้วล่ะครับ...ขั้นตอนนี้ดูไม่ยากอะไรมากนัก..แต่ต้องใช้ความละเอียดพอควร เพราะหากไม่ระวังอาจจะถูกมีดบาดได้นะครับ เพราะว่าต้องใช้มีดที่มีความคมมาก...ป้าปลิวบอกว่าหากมีดไม่คมจะทำให้เห็ดช้ำได้น่ะครับ...เพียงเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ส่งผลต่อราคาผลผลิตได้นะครับ...สำหรับราคาเห็ดก็คือ เห็ดฟางกับเห็ดนางฟ้ากิโลกรัมละ 70 บาท ราคาเท่า ๆ กัน นี่เป็นราคามิตรภาพนะครับ.หากมีแม่ค้ามารับซื้อจะขายส่งในราคากิโลกรัมละ 80 บาท หลังจากแม่ค้าไปไปแล้วก็จะขายในกิโลกรัมละ 100-120 เลยล่ะครับ....สำหรับวันก่อนผมกับน้องต๋องกันซื้อเห็ดมาหลายกิโลอยู่เหมือนกัน..ว่าแต่..จะเอาเห็ดไปทำเมนูอะไรนั้น..คงต้องตามผมไปชมแล้วล่ะครับ ฮ่า ๆ 

9.ก่อนกลับ...เห็นดอกไม้กำลังออกดอกงามและหอมมาก ๆ ครับ...ผู้ช่วยเก่งบอกว่า...ปุ๋ยที่นำมาใส่ดอกไม้จะนำเอา"เศษเห็ดที่ตัดแต่งแล้วไปตากและนำมาใส่โคนต้นดอกไม้เป็นปุ๋ยอย่างดีครับ"ถือว่าได้ประโยชน์คุ้มค่ามาก ๆครับ....เจ๋ง.....อ่ะ...

10.ชมฟาร์มเห็ดมาจนเหนื่อย...ต่อไปก็มาชิมเมนูเห็ดกันต่อครับ..เมนูนี้ผมได้ทำกินเป็นอาหารมื้อเย็นวานนี้ครับ...เห็ดสด ๆ เก็บไว้ในตู้เย็นมาสองวัน...ดอกเห็ดก็ยังสด ไม่มีกลิ่นเหม็น..ยังขาว อวบ...เหมือนเดิม...นี่แหละครับ...เห็ดฟางฝีมือของ "ลุงเต๋า...เก่ง...เห็ดฟาง...นางฟ้า"แห่ง คลองแม่ระกา  ท่าไม้....

สำหรับวันนี้...ขอจบบันทึกเรื่องเห็ดฟาง...นางฟ้า...ไว้เพียงเท่านี้ก่อน...เขียนมาเขียนไปก็เพลิน....จนลืมไปว่า..บันทึกนี้จะยาวไปไหมหนอ???...เรื่องเห็ดยังมีเรื่องที่เราจะต้องเรียนรู้อีกมากมายครับ..ไม่ว่าอาชีพไหน ๆ ก็ต้องใช้การฝึกจนชำนาญ...เทคนิคต่าง ๆ ก็ได้มาจากการฝึกหัดและสัมผัสจริง ๆ เอาเป็นว่า...หากมีโอกาส...คราวหน้า..ผมจะไปเยี่ยมและนำเอาเทคนิคการเพาะเห็ดมาฝากกันอีกนะครับ...เย็นมากแล้ว....กลับบ้านก่อน...ยังมีเห็ดเหลือ...เดี๋ยวเย็นนี้..มีเมนูเห็ด....อีกแน่นอนคร้าบ!!!!!!

                                                                    สวัสดีครับ

                                                                    เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                    07/03/257



ความเห็น (16)

ต้มยำเห็ดฟาง น่าทานมากค่ะ ขอบคุณค่ะ



อย่าลืม...ฝาก...ลุงเต๋า...ทดลองเพาะเห็ดฝางโดยใช้หยวกกล้วยให้คุณมะเดื่อด้วยนะจ๊ะ...ขอบคุณล่วงหน้าจ้ะ

สวัสดีค่ะ

น่าจะเป็นอาชีพที่ทำรายได้ดีมาก ๆ เลยนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

...วิธีเพาะเห็ด ดูง่ายมากนะคะ ...ห่วงเรื่องสุขภาพของผู้เพาะฯ ...หลายปีมาแล้วเคยมีเพื่อนเป็นศึกษานิเทศ ทำกิจการเพาะเห็ดฟางขนาดใหญ่ขายด้วย...ทราบว่าสุขภาพไม่ดีเป็นเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจนะคะ

น่ากินมาก

ดอกใหญ่ขาวสวยดี

ผมเอาผักแสบมาให้ดูแล้วนะครับ

ที่บ้านผมเรียกว่าอีนูน

555555

ชอบบันทึกนี้ค่ะ เพราะปกติชอบทานเห็ดทุกชนิด มีความฝันว่า สักวันจะได้เพาะเห็ดทานเองบ้าง เก็บเห็ดสด มาปรุงอาหารคงอร่อยดี มีวิธีเพาะเห็ดทานเองแบบง่ายๆ มั๊ยคะ แบบเพาะอยู่กับบ้านน่ะค่ะ

-สวัสดีครับพี่หมอเปิ้น

-ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราวของการเพาะเห็ดและเมนูอร่อยๆ จากเห็ดฟางครับ

-เมนูเห็ด..ถือเป็นเมนูที่ชื่นชอบ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ

-รอเวลาเหมาะ ๆจะกลับไปแนะนำเรื่องการใช้ต้นกล้วยเพาะเห็ดครับ

-น่าจะเพาะได้..แต่คงต้องใช้ร่วมกับฟางข้าว..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับคุณชฎาพร

เป็นอาชีพเสริมที่ดีมาก ๆ ครับ

-เพาะเห็ดหลังจากการเก็บเกี่ยว.ใช้น้ำน้อย...ครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับ ดร.พจนา

-เกี่ยวกับเรื่องสุขภาพของคนเพาะเห็ด..ได้ทราบมาเหมือนกันครับ

-ป้าปลิว เล่าให้ฟ้งว่า.ต้องตื่นมาเก็บเห็ดและทำเห็ดไว้ในช่วงดึก ๆ เป็นเพราะว่าแม่ค้ามารับเห็ดไปขายต่อในช่วงก่อนรุ่งสางน่ะครับ ฉะนั้นปัญหาสุขภาพของคนเพาะเห็ดก็น่าเป็นห่วงเหมือนกันครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-เห็นภาพโปรไฟล์ใหม่..ไม่ค่อยคุ้น..ดูกระชากวัย..อิๆ

-ดูสดใสดีนะครับอาจารย์

-น่าจะเขียน"ผักสาบ"ผิดเป็น"ผักแสบ"นะครับ

-ผักอีนูนหรือผักสาบเป็นแบบเดียวกัน..จิ้มน้ำพริกอร่อยมาก ๆครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับคุณ Bsaima

-ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องของการเพาะเห็ดครับ..

-เป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบเห็ด...ครับ

-หากมีโอกาสลองเพาะไว้กินเองได้นะครับ

-เดี๋ยวนี้มีก้อนเชื้อเห็ดจำหน่ายมากมาย เช่น เห็ดฟาง เห็ดเป๋าฮืั้อ เห็ดหูหนู...

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

* ยินดีด้วยที่ได้เห็นดอกเห็ดบานสะพรั่งพร้อมบริโภคเช่นนี้...

* นึกถึงประสบการณ์เพาะเห็ดนางฟ้าภูฐานจากขวดเพาะที่น้องดร.ขจิตให้มา....เก็บภาพมาฝากค่ะ


-สวัสดีครับป้าใหญ่

-เห็ดสด ๆ ทำเมนูไหน ๆ ก็อร่อยนะครับ

-เห็ดของอาจารย์ขจิตนี่ผลผลิตมากเหมือนกันนะครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ..

สนใจวิธีเพาะเห็ดฟางนะครับ วิธีแบบนี้ผมไม่เคยเห็นมาก่อนเลย น่าสนใจมากๆ เลยครับ

-สวัสดีครับท่านอักขณิช

-สนใจลองทำการเพาะเห็ดฟางวิธีนี้ดูไหมครับ?

-ง่าย ๆ ครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท