เปิดตัว ฺBlog ที่ 6 "NATURE LOVER : อยู่อย่างกลมกลืนและเกื้อกูล ธรรมชาติรอบกาย แมกไม้นานา และสิงสาราสัตว์


จวนจะครบ 3 ปีที่ผู้เขียนเป็นสมาชิก GotoKnow.0rg เพิ่งจะพบว่า 5 Blogs ที่ตนเองสร้างขึ้นมา เพื่อเขียนบันทึกแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ความรู้ ประสบการณ์และความคิดเห็น กับกัลยามิตร ได้แก่ 1) Blog ด้านการใช้ชีวิตแบบพอเพียงในชนบท 2) Blog ด้านการศึกษา 3) Blog ด้านจิตวิทยา 4) Blog ด้านการเรียนรู้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และ 5) Blog ที่เขียนตามเหตุการณ์และแรงบันดาลใจ ณ ช่วงเวลานั้นๆ ยังไม่ครอบคลุมเรื่องที่ต้องการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

 

ด้วยเหตุดังกล่าว วันดีๆ วันเสาร์ที่ 22 เดือนที่ 2  ปี 2557 จึงขอเปิดตัว Blog ที่ 6 ดังชื่อข้างบน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ แลกเปลี่ยน ความรู้ ประสบการณ์ และความคิดเห็น เกี่ยวกับ ธรรมชาติรอบกาย (ดิน [หิน] ภูเขา ฟ้า อากาศ กาลเวลา และธาราในธรรมชาติ) พันธุ์ไม้นานาชนิด และ ชีวิตในป่า (ทั้งพืชป่า สัตว์ป่า เห็ด และวิถีชีวิตของผู้คนที่สัมพันธ์กับป่า) โดยเน้นไปที่ "ความหลากหลายทางชีวภาพ (Biodiversity)" 

                

 

ตลอดจนการดำเนินชีวิตที่กลมกลืนและเกื้อกูลธรรมชาติ โดยมีแรงบันดาลใจจากประสบการณ์ชีวิตในวัยเด็ก ความชอบส่วนตัว และคำคมข้างล่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำคมของ Zeno "The goal of life is living in agreement with nature. (เป้าหมายของชีวิต คือการดำรงอยู่อย่างกลมกลืนกับธรรมชาติ)"...ขอบคุณคำคม/ภาพประกอบจาก Internet... 

 

 

หวังว่า กัลยาณมิตร จะกรุณาเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในบันทึกต่างๆ ใน Blog นี้ เช่นเดียวกับบันทึกใน 5 Blogs ที่ผ่านมา ขอขอบคุณล่วงหน้า ...แล้วพบกันในบันทึกแรกของ Blog "์NATURE LOVER" เร็วๆ นี้นะคะ...

                                  

 พบกับบันทึกแรก ตอนแดดร่มลมตก วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ นี้นะคะ

                                

 

 

ต้องขออภัยกัลยาณมิตรจริงๆ ค่ะ ที่เรียนว่า จะลงบันทึกใหม่แดดร่มลมตกวันนี้ แต่ปรากฏว่า Microsoft Word มีปัญหายังพิมพ์ต้นฉบับไม่ได้ค่ะ เพราะ Click ทีไร จะมีข้อความ "Micosoft word is not responding." ทุกครั้ง ตอนนี้อยู่เฝ้าฟาร์มค่ะ เพราะอีกคนเข้าเมือง จะพยายามแก้ปัญหาเพื่อให้ลงได้ในวันพรุ่งนี้ นะคะ  

หมายเลขบันทึก: 562439เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2014 17:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2014 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

เรียนอาจารย์ไอดิน

บล็อกนี้ เป็นที่สนใจ ต้นไม้ ใบหญ้า ภูป่า อากาศ ธรรมชาติหลายหลาก

คงได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้เรื่อง ธรรมชาติที่พานพบ

ด้วยระลึกถึงเสมอ ...

-สวัสดีครับอาจารย์แม่ไอดิน

-ตามมาเชียร์และร่วมแสดงความยินดีในการเปิด Blog ใหม่ครับ

-จะติดตามบันทึกสายลม..และแสงแดด..

-มาแจ้งว่าได้ส่งเมลล์ให้อาจารย์แม่ไปแล้วนะครับ สงสัยว่าการส่งเมลล์ผ่าน G2K หลังจากคลิกส่งแล้วจะมีข้อความบอกเอาไว้ว่า จดหมายได้อยู่ในคิวรอส่ง หากตรวจเช็คว่าไม่ใช่แสปมจะจัดส่งให้....ผมส่งเมลล์ไปเมื่อสองวันก่อน..ครั้ง ก็มีข้อความบอกเช่นเดียวกัน...ไม่ทราบว่าอาจารย์แม่ไอดินได้รับหรือยัง? ได้ความอย่างไรโปรดแจ้งให้ผมทราบด้วย..นะครับ

-ขอบคุณครับ..

-อ้อ....เช้านี้ชวนคนข้างกายไปเก็บดอกงิ้ว....พรุ่งนี้จะทำ"ขนมจีนน้ำงิ้ว"..

-รอติดตามชม/ชิม ได้ในบันทึกของผมนะคร้าบ!!!

มาอ่านบันทึกที่สวยงามมากๆ ธรรมชาติรอบกายพันธุ์ไม้นานา ชีวิตในป่า น่าเรียนน่ารู้" ...และขอขอบคุณพี่ผศ.วิไล ที่เข้าไปเยี่ยมบันทึก...ฝูงเป็ดCommon Godeneye กับแผ่นน้ำแข็งที่กำลังละลาย...เพราะบันทึกดังกล่าวไม่ทราบเข้าไปกดขอบคุณ และตอบความคิดเห็นได้โดยไม่ทราบสาเหตุนะคะ...

ขอบคุณ "ท่านวอญ่า" มากนะคะ ที่กรุณามาให้กำลังใจไอดินฯ ในการเปิดตัว Blog ใหม่ และแสดงความสนใจที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยถ้อยคำ "...บล็อกนี้ เป็นที่สนใจ ต้นไม้ ใบหญ้า ภูป่า อากาศ ธรรมชาติหลายหลาก คงได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้เรื่อง ธรรมชาติที่พานพบ..."

คุณวอญ่าเป็นหนึ่งใน "บุคคลบันดาลใจ (Inspiring Person)" ให้ไอดินฯ สร้าง Blog นี้ขึ้นมาค่ะ เพราะได้อ่านหลายบันทึกของท่านที่ได้เล่าเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับพันธุ์ไม้ พันธุ์พืชท้องถิ่น รวมทั้งการดำเนินชีวิตการอยู่การกินในวิถีที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ รวมทั้งตัวตนของท่านที่เป็นธรรมชาติจริงๆ

"กินปลาเป็นหลัก กินผักเป็นยา กินกล้วยน้ำว้าเป็นอาหาร เดินให้นานวันละ...(จำตัวเลขไม่ได้ค่ะ) ก้าว" เป็นสูตรการอยู่การกินที่ท่านเคยนำมาเผยแพร่ ซึ่งไอดินฯ นำไปปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ และท่านเองก็ปฏิบัติเช่นนั้น ดังอาหารใน "บันทึกแรกแห่งปี2557 (ความมั่นคงทางด้านอาหาร มาสู่ความมั่นคงของชีวิต)...(http://www.gotoknow.org/posts/557959) ที่ท่านและผู้เข้าร่วม "นอนแคงแหลงกัน" ได้รับประทาน ."..กินผักเป็นยา ผักกูด ยอดมัน หัวปลี ลูกเนียง และมะละกอลวก น้ำพริกลูกมะอึก..." เมื่อวานไอดินฯ ซื้อ "ผักกูด" จากตลาดนัดใกล้ฟาร์มมา มื้อเที่ยงวันนี้ จะนึ่งจิ้มน้ำพริกบ้างค่ะ ทุกวันนึ่งผักขม (ผักหม) ที่เกิดเองในท่อที่ปลูกมะนาวค่ะ

ขอบคุณ "คุณเพชรน้ำหนึ่ง" มากนะคะ ที่เข้ามาแสดงความยินดีในการเปิดตัว ฺBlog "์Nature Lover" ของอาจารย์แม่ไอดินฯ และให้กำลังใจว่า "จะติดตามบันทึกายลม..และแสงแดด.." แหม! ใช้ถ้อยคำที่อ่านแล้ว ทำให้นึกถึงการแนะนำตัวของสาวๆ ยังไงยังงั้น (นิสัยส่วนตัว : ชอบสายลมและแสงแดด) บันทึกของอาจารย์แม่ใน Blog นี้ จะต้องอ้างอิงข้อมูลจากบันทึกหลายเรื่องของคุณเพชรด้วยนะคะ

อาจารย์แม่ไอดินฯ ได้รับ e-mail แล้วนะคะ ขอบคุณจริงๆ ที่คุณเพชรฯ เล่าเส้นทางการศึกษา-อาชีพของตนเองให้อาจารย์แม่ทราบอย่างละเอียด (อาจารย์แม่ตอบ e-mail แล้วนะคะ) อ่านแล้วก็ถึงบางอ้อว่า ที่คุณเพชรฯ เก่งเรื่องการทำอาหารนี่ เป็นเพราะ จบ ปวช. และปวส. ณ วิทยาลัยการอาชีพนวมินทราชินีมุกดาหาร ในสาขาวิชาอาหารและโภชนาการนี่เอง ...และที่มาของการได้ใบประกอบวิชาชีพครูก็คือ หลังเข้ารับราการ คุณเพชรฯ ได้ศึกษาสำเร็จหลักสูตร “ประกาศนียบัตรครูเทคนิคชั้นสูง(ปทส.)" ซึ่งเทียบเท่าระดับปริญญาตรี ในสาขาวิชา ครุศาสตร์เกษตร ณ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีกำแพงเพชร ซึ่งเป็นหลักสูตรเพื่อผลิตครูให้กับกรมอาชีวศึกษา

คุณเพชรฯ ชวนอาจารย์แม่ไอดินฯ ไปชม/ชิม "ขนมจีนน้ำงิ้ว" (เมนูแปลกอีกแล้ว) แล้วจะเข้าไปชมนะคะ ตอนนี้ขอคุยเรื่อง "ต้นงิ้ว" ก่อนค่ะ "ต้นนุ่น" แถวบ้านอาจารย์แม่ก็เรียก "ต้นงิ้ว" เหมือนกันนะคะ ...อาจารย์แม่ผิดหวังจากต้นงิ้วที่อุตส่าห์ขุดไปปลูก ที่ฟาร์ม ตอนออกดอกต้นสูงลิบไม่สามารถชมความงามใกล้ๆ ได้ เลยใช้ประโยชน์เป็นที่ปลูกกล้วยไม้ไปซะเลยค่ะ

ขอบคุณ "คุณอักขณิช" มากนะคะ ที่เข้ามาให้กำลังใจป้าวิโดยบอกว่า "จะรอติดตามอ่านนะครับ" เรื่องเกี่ยวกับ "ไข่มดแดง" และ "ดอกทองกวาว" ที่คุณอักขณิชเขียนเล่าให้ฟัง ก็เป็นเรื่องในขอบข่ายของ ฺBlog นี้เช่นกันนะคะ แต่ป้าวิจะเขียนในเชิงให้ความรู้และการสร้างจิตสำนึกในการคุ้มครองความหลากหลายทางชีวภาพค่ะ

-สวัสดีครับ..

-ตามมาเยี่ยมอีกรอบครับ..

-ได้รับอีเมล์ที่อาจารย์แม่ได้ตอบกลับมาแล้วครับ..

-ยินดีที่ได้แบ่งปันและเล่าเรื่องราวชีวิต..ของละอ่อน..ครับ

-เห็นภาพดอกงิ้วที่อาจารย์แม่ได้รวบรวมไว้..

-เพิ่งทราบว่ามีดอกงิ้วสีชมพูด้วย..จากที่เคยเห็นแต่ดอกสีขาว(ดอกนุ่น,งิ้ว)และงิ้วป่า น่ะครับ

-อ้อ..วันนี้มีเมนูจากดอกงิ้วป่า มาฝากด้วยครับ

-ทำเมื่อวานครับ..กินกันทั้งวัน...อิๆ

ขอร่วมชื่นชมบันทึกรักธรรมชาติที่มีมิติของภาพเล่าเรื่อง สะท้อนจิตวิญญาณของความสุขจากธรรมชาติสิ่งแวดล้อมรอบตัว อย่างเห็นคุณค่าและความงามที่ซึมซับได้อย่างลุกซึ้งทั้งในเชิงวิชาการและการสัมผัสด้วยสองมือเรา...สมัครเป็นแฟนประจำบล็อกนี้ด้วยค่ะ...


ขออภัยคำผิด..แก้ไขก่อนคุณครูตีมือ...อย่างลึกซึ้ง...

ขอบคุณ "น้อง ดร.พจนา แย้มนัยนา" มากนะคะ ที่เข้ามาให้กำลังใจพี่ในการเปิดตัว Blog "Nature Lover" พี่ต้องขออภัยด้วย ที่ได้ปรับเปลี่ยนภาพหัว Blog ใหม่บางภาพโดยลดจำนวนภาพลงเพื่อให้ภาพใหญ่ขึ้น และเปลี่ยนบางภาพเพื่อความเหมาะสม รวมทั้งปรับชื่อภาษาไทยเพื่อให้ครอบคลุมวัตถุประสงค์ในการสร้าง Blog ค่ะ

และขอบคุณน้องมากๆ ที่ได้บันทึกเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจจากต่างแดนในทุกๆ ด้าน ทั้งศิลปะ วัฒนธรรม เกษตรกรรม อุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องเกี่ยวกับภูมิประเทศ ฤดูกาล พืชและสัตว์ป่า ซึ่งพี่ได้รวบรวมไว้ และจะนำมาอ้างอิงในบันทึกต่างๆ ในโอกาสที่เหมาะสม (ดังที่พี่ได้เรียนขออนุญาตน้องและได้รับอนุญาตไปแล้ว) และฝากขอบคุณ "Mr.Lorn Hoffman" ด้วยนะคะ ที่ได้ร่วมถ่ายภาพ (ชอบภาพน้องกับประติมากรรมฯ มากค่ะ คงเป็นฝีมือถ่ายภาพของ คุณ Lorn นะคะ และชอบทั้งสองภาพภาพของคุณ Lorn ซึ่งก็คงเป็นฝีมือถ่ายภาพของน้องสินะคะ)

สวัสดีครับอาจารย์แม่ฯ...

แวะมากราบด้วยความระลึกถึงครับ
ระยะหลังผมกลับบ้านถี่ครั้งขึ้น...
การกลับบ้าน ได้ช่วยเยียวยาพลังชีวิตที่หายไปให้ค่อยๆ คืบคลานกลับมา...

....

ขอบพระคุณ "พี่ใหญ่" มากนะคะ ที่มาให้กำลังใจน้อง และบอก "...สมัครเป็นแฟนประจำบล็อกนี้..." ...นับเป็นเกียรติอย่างสูงและยินดีต้อนรับเป็นอย่างยิ่งค่ะ ขอเรียนพี่ใหญ่ว่า บันทึกของพี่ใหญ่ที่รณรงค์ให้ประหยัดน้ำ เป็นสิ่งสุดท้ายที่จุดประกายให้น้องสร้าง Blog "์Nature Lover" ขึ้นมานะคะ ...

ขอบคุณ "ลูกแผ่นดิน"มากนะคะ ที่มาให้กำลังใจอาจารย์แม่ หลังจากอ่านบันทึกของลูกแผ่นดินเมื่อ 2 เดือนก่อน กลับเข้ามาเยี่ยมอาจารย์แม่คราวนี้ ทำให้อาจารย์แม่ย้อนไปดูบันทึกหลังจากนั้น...ถึงได้ทราบข่าวความสูญเสียอันยิ่งใหญ่ "คุณย่าของหลานดินหลานแดน" อาจารย์แม่เสียใจด้วยอย่างสุดซึ้ง แต่ก็ภูมิใจแทนที่ลูกแผ่นดินได้พาท่านไปอยู่ด้วยที่มหาสารคามพร้อมคุณปู่ของลูก ได้ดูแลซึ่งกันและกัน และทานข้าวเช้า-เย็นด้วยกันเป็นเวลา 2 เดือน....ต่างจากอาจารย์แม่ที่เรียนตลอด ทำให้ห่างแม่มากกว่าลูกคนอื่นๆ จบแล้วก้ทำงานห่างไกล หวังจะรับท่านไปอยู่ด้วยหลังเกษียณท่านก็มาด่วนจากไปก่อน...เลยต้องปลูกต้นไม้ต่างๆที่เคยพบเห็นในช่วงที่อยูกับแม่เพื่อเป็นการระลึกถึงความสุขความอบอุ่นใจในวัยเด็กที่ได้อยู่กับแม่ค่ะ อาจารย์แม่ก็ขอเป็นกำลังใจให้ลูกแผ่นดินมีความเข้มแข็ง มีพลังใจเพื่อดูแลลูกทั้งสอง และนิสิตนักศึกษา ที่ต้องการลูกแผ่นดินเป็นผู้นำทางนะคะ

บ้านน่าอยู่จังนะคะ ต้นทองกวาวและ พะยอมได้ต้นใหญ่ไปปลูกเลยไม่ต้องรอนานเหมือนอาจารย์แม่ ที่ต้องรอถึง 7 ปีถึงได้เห็นดอกพะยอมและทองกวาวค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ สำหรับดอกไม้กำลังใจ จาก " อ.Wasawat Deemarn,

น้องอิน , และ คุณตะวันดิน"

ถึงแม่ไอดิน...จากลูกไอดิน...

ถ้าชีวิตมนุษย์...มี 1 สมองกับสองมือ คิดเชิงบวกและมีความเกื้อกูลเหมือนกับธรรมชาติกันบ้าง

สังคมคงจะร่มเย็นเป็นสุข...สังคมจะสดใส..โลกใบนี้ก็จะสุขสรรค์น่ะคะ

มุ่งมั่นสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมเพราะ ฝันอยากเห็นโลกงดงาม

Glad to see another voicing in praise of our 'free, silent, energy efficient and self-driven' Nature.

In being 'cultural' we often claim 'man-made' systems/regimes (like gardens, farms, plantations,...) as 'natural'. Often also we forget that we need to understand 'laws of Nature' more than 'laws of Men' or just our 'Wishes'. In learning Nature from outsides, we also learn about Nature within ourselves! Cool! ;-)

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท