Metabolic syndrome ภาวะอ้วนลงพุง


Metabolic syndrome (MS) หรือ ภาวะอ้วนลงพุง  

วันนี้จะมีลองพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่า คืออะไร 

เป็นกลุ่มความผิดปกติที่ประกอบด้วยความอ้วนที่มีไขมันสะสมที่ท้อง (abdominal obesity) ความดันโลหิตสูง การดื้อต่ออินซูลิน (insulin resistance) และมีไขมันผิดปกติ (dyslipidemia) มีไตรกลีเซอร์ไรด์ (triglyceride) สูง และมี high density lipoprotein –cholesterol (HDL-C) ต่า และเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดซึ่งพบร่วมกันได้บ่อย การที่มีเซลล์ไขมันในร่างกายเพิ่มขึ้นจะทาให้มีการหลั่งฮอร์โมนต่าง ๆ จากเซลล์ ไขมันออกมาสู่กระแสเลือดเพิ่มขึ้น เช่น nonesterified fatty acids (NEFA), cytokines และ PAI-1 เป็นผลให้เกิดความผิดปกติดังกล่าวข้างต้น

การที่มีเซลล์ไขมันในร่างกายเพิ่มขึ้นจะทำให้มีการหลั่งฮอร์โมนต่างๆจากเซลล์ไขมันออกมาสู่กระแสเลือดเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ในคนอ้วนจะพบว่ามีระดับฮอร์โมน adiponectin ในกระแสเลือดลดลง adiponectin เป็น adipocytokines ชนิดหนึ่งที่ถูกสร้างขึ้นเฉพาะจากเซลล์ไขมัน เป็นฮอร์โมนที่พบในเซลล์ไขมันเท่านั้น โดยมีกล้ามเนื้อลายและตับเป็นอวัยวะเป้าหมายหลักในการออกฤทธิ์ ซึ่งมีผลต่อกระบวนการเมตาบอลิซึมของกลูโคสและไขมัน โดยพบว่าโปรตีนชนิดนี้มีหน้าที่สาคัญในการเพิ่มความไวของอินซูลินทั้งที่กล้ามเนื้อลายและตับจึงลดระดับน้ำตาลได้ดี

ภาวะและกลไกที่เกิดขึ้น คืดภาวะอ้วนลงพุงที่พบได้บ่อยในคนปัจจุบัน ซึ่งคุณคิดว่าคุณอยุ่ในภาวะอ้วนลงพุงหรือยัง ในโอกาสถัดไปจะมาคุยกันต่อไปว่าภาวะอ้วนลงพุงมีแบบไหนกันบ้างนะครับ 

คำสำคัญ (Tags): #ภาวะอ้วนลงพุง
หมายเลขบันทึก: 562438เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2014 16:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2014 16:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

รบกวนถามหน่อยค่ะ อยากทราบว่าการที่มีเซลล์ไขมันในร่างกายเพิ่มขึ้นจะทำให้มีการหลั่งฮอร์โมนต่างๆจากเซลล์ไขมันออกมาสู่กระแสเลือดเพิ่มขึ้น ฮอร์โมนที่หลั่งพวกนั้นเป็นฮอร์โมนอะไรอ่ะค่ะแล้วมันมีกลไกที่ไม่ดีต่อร่างกายยังไงอ่ค่ะจึงทำให้เกิด การที่เป็น MS ค่ะ

ยกตัวอย่างนะครับ ในคนอ้วนจะพบว่ามีระดับฮอร์โมน adiponectin ในกระแสเลือดลดลง adiponectin เป็น adipocytokines ชนิดหนึ่งที่ถูกสร้างขึ้นเฉพาะจากเซลล์ไขมัน เป็นฮอร์โมนที่พบในเซลล์ไขมันเท่านั้น โดยมีกล้ามเนื้อลายและตับเป็นอวัยวะเป้าหมายหลักในการออกฤทธิ์ ซึ่งมีผลต่อกระบวนการเมตาบอลิซึมของกลูโคสและไขมัน โดยพบว่าโปรตีนชนิดนี้มีหน้าที่สาคัญในการเพิ่มความไวของอินซูลินทั้งที่กล้ามเนื้อลายและตับจึงลดระดับน้ำตาลได้ดี ซึ่งพออ้วนมากระดับฮอร์โมน adiponectin น้อย ก็จะทำให้น้ำตายในเลือดสูง ทำให้คนอ้วนเิกดเป็นโรคเบาหวานได้ครับ แต่การที่เป็น MS อันนี้ไม่แน่ใจว่าหมายถึงเรื่องอะไรนะครับ อาจจะต้องขอให้คุณ chirakron jittrapul ช่วยอธิบายให้ผมฟังอีกทีนะครับ จะได้เป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน ผมจะได้นำไปปรับใช้ในการทำงานต่อไปครับ ขอบคุณสำหรับข้อคิดเห็นดีๆ นะครับ

ขอบคุณสำหรับคำตอบนะค่ะ เห็นอธิบายว่าการหลั่งฮอร์โมนเพิ่มขึ้น แต่ตอบว่า ในคนอ้วนจะพบว่ามีระดับฮอร์โมน adiponectin ในกระแสเลือดลดลง เลยไม่ค่อยเข้าใจนิดหน่อยค่ะ ดิฉันไม่มีความรู้เรื่อง Metabolic syndrome (MS) เลยค่ะ ถ้ายังไงรบกวนอาจารย์ผู้เชียวชาญทางด้านนี้ช่วยตอบให้ชัดเจนอีกครั้งนะค่ะ

ฮอร์โมน insulin จะเพิ่มขึ้นนะครับ เลยทำให้น้ำตาลในเลือดสูง ซึ่งเป็นเกณฑ์ประเมินหนึ่งของ MS ครับ เลยส่งผลให้คนอ้วนเกิดเป็นโรค MS ได้ง่ายกว่าคนปกติที่ไม่อ้วนนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท