วิชาผู้ใหญ่ .. ตอนจบ


            

               

 

                   

                 

 

                  

 

                 

 

                

               

 

               

 

              

     วันนี้...เป็นวันเด็ก ปี๒๕๕๗ .... ผู้เขียน ...เขียนบันทึก... “วิชาผู้ใหญ่” ... ต่อให้จบวันนี้ค่ะ ....โดยความเดิม....นำแนวคิด ... “หัวใจนักปราชญ์น้อย" .... วันนี้ผู้เขียน ... เล่าเรื่อง “ลิ...ลิขิต...การจด/เขียน”  นะคะ ...... จากแนวคิด... “หัวใจนักปราชญ์”           

         - สุ ย่อมาจาก สุตะ แปลว่า ฟัง

         - จิ ย่อมาจาก จินตะ แปลว่า คิด

         - ปุ ย่อมาจาก ปุจฉา แปลว่า ถาม

         - ลิ ย่อมาจาก ลิขิต แปลว่า จด/เขียน

          เรื่องการจดนั้น ... เราจะพบเห็นการจด การบันทึกของ“สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี”  พระองค์ทรงงานทุกๆ ครั้ง พระองค์ท่านจะมีสมุดทรงงานตลอด... “เป็นภาพที่งดงามเป็นแบบอย่างที่ดี”  ให้เด็กๆ นะคะเด็กไทย ในเรื่อง... “ลิขิต”... ที่เด็กๆ ควรอย่างยิ่งที่จะนำมาเป็นแบบการเรียนรู้ ... เพราะเราไม่สามารถจดจำอะไรๆ ได้หมดทุกอย่าง ... ดังนั้น การจด/ลิขิต...จึงเป็นหัวใจของนักปราชญ์น้อยนะคะ

         บทบาท-หน้าที่ของ “ลิขิต”  .... ผู้เขียนอยากจะเล่าถึง ... “วิชาผู้ใหญ่/วิชาพ่อแม่” .... ตอนที่ลูกๆ ผู้เขียนยังเป็นเด็ก ... ก็จะมีการวางแผนในการเรียนของพวกเธอ...เป็นวิชาพิเศษ... คิดว่าเสริมทักษะชีวิต... ซึ่งผู้เขียนเห็นว่า .... “เป็นวิชาที่จำเป็นในการใช้ชีวิตประจำวัน” และการใช้ชีวิตในสังคมไทย...การเข้าสังคมนะคะ ได้แก่

          - เรียนวาดรูป ระบายสี

          - การไปเรียนดนตรีไทย

          - การไปเรียนว่ายน้ำ

          - การเรียนปั่นจักรยาน

          - ไปเรียนภาษาอังกฤษต่างประเทศช่วงปิดเทอม (ไปกลับโรงเรียนนะ

 

            ขอยกตัวอย่าง .... การไปเรียนวาดภาพที่... โรงเรียนศิลปะเด็กท่ายาง...โชคดีที่ต่างจังหวัดมีคุณครูสอน ....แล้วคุณครูที่สอนจะพาไปประกวดวาดภาพที่กรุงเทพฯ ทำให้ลูกสาวทั้ง 2 คน ได้เรียนการวาดลายเส้น ..การไล่ระดับสี ..... การเข้าทางของแสงและการวาดรูปเพื่อให้ตอบโจทย์ที่ทางผู้จัดประกวดให้มาค่ะ ... เช่น งานงานประกวดศิลปะเด็กและเยาวชน “แลนต์ แอนต์ เฮ้าส์”  ครั้งที่ 5  … มีTheme ....ว่า “สร้างสรรค์สังคมไทย ด้วยน้ำใจกัน” ….ตอนนั้น MASATO YU อายุ 3 ขวบได้รับรางวัลยอดเยี่ยม ระดับประถมศึกษา (ป.1-ป3) ได้รับเกียรติบัตรจาก“พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ” ... เป็นเกียรติประวัติในชีวิตของลูกนะคะ นอกจากนั้น .. ได้รางวัลของ “Kellogg’s” …  หยุมหยิมได้รับโล่รางวัลที่ 1 “การประกวดภาพระบายสีเคลล็อกส์” (Kellogg’s) อายุ 8 – 12 ปี   ส่วน MASATO  YU ได้รับโล่รางวัลที่ 2  “การประกวดภาพระบายสีเคลล็อกส์” (Kellogg’s) อายุ 5 – 7 ปี

            ส่วนเรื่อง การเรียนดนตรีไทย ....ทำให้เด็กได้ศึกษาถึงศาสตร์อีกรูปแบบหนึ่ง ... ลูกเลือกเรียน “ขิม” ... และได้ร่วมวงดนตรีไทยของโรงเรียน ... การเรียนดนตรี..จะทำให้เด็กมี .... "จิตใจสงบ มีสมาธิ เบาสบาย" ...เพราะดนตรีไทยมีความไพเราะมากๆค่ะ...  ส่วน “การเรียนว่ายน้ำ”  ...ต้องเรียนรู้จากคุณครูผู้สอนว่ายน้ำ.... การว่ายน้ำเป็น .... จะทำให้ลูกช่วยตนเอง ... เวลาไปแม่น้ำ  ไปทะเล ....และ “การว่ายน้ำ” .... ยังเป็นการส่งเสริม... การเล่นกีฬา เหมือนกับ... การปั่นจักรยาน ...  "ทักษะภาษาอังกฤษ" ... ก็ควรเรียนรู้...เพราะเป็นภาษาสากล ... ถ้ามีโอกาส การไปฝึกภาษากับเจ้าของภาษา จะช่วยให้เด็กๆ “กล้าพูด ... กล้าแสดงออก” ....ได้ฝึกบ่อยๆ ก็จะทำให้การใช้ภาษาได้ดี นะคะ

            วันนี้ขอจบ  “วิชาผู้ใหญ่”  ... สรุปได้ว่า วิชาผู้ใหญ่/วิชาพ่อ-แม่ ... ซึ่งผู้เขียน...ขอนำแนวคิดเรื่อง หัวใจนักปราชญ์ ซึ่งประกอบด้วย “สุ-จิ-ปุ-ลิ” ... มาเป็นแนวการเขียน... เนื่องในวันเด็กปี ๒๕๕๗ ... หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับเด็กไทยได้ข้อคิด ได้แนวทางในการศึกษา พัฒนาตนเอง...เป็นเด็กดีของพ่อ-แม่-ญาติ ครอบครัวและของสังคมไทยของเราต่อไปนะคะ

 

 

          ขอบคุณค่ะที่ให้เกียรติอ่านบทความนี้ค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 558869เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2014 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มกราคม 2014 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เป็นเรื่องราวที่นำไปใช้ประโยชน์ต่อมากครับ ขอบคุณมากครับ

สุ จิ ปุ ลิ....น่า..จะเป็น..โอกาศ..ของเด็กๆทุกท่าน...ในสังคมประชาธิปไตย..ที่ไม่ถูก.."บิดเบือน"..ให้มี..แต่ความเหลื่อมล้ำต่ำสูง...นะเจ้าคะ....(โอกาศ..จึงมี..แต่..รู้เอาตัวรอด..เป็นยอดดีของเด็กๆเท่านั้นหรือ....)

พระเทพ คือแบบอย่างที่ดีของ สุ จิ ปุ ลิ

ครูหยินอยากให้เด็กทุกคน....มีในข้อนี้

คงจะดีกว่า line คิดถึงหมอเปิ้ลค่ะ

ขออนุญาตลอกความเห็นของคุณยายธีนะคะ

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ

อาจารย์หมอครับ กระผมกำลัง ลิ ชื่อกระผมเองด้วยวิธีคัดไทยตัวบรรจงเค็มบรรทัด..เปรียบเทียบตามความรูัสึกแล้วตอนเป็นเด็กเขียนตัวหนังสือดีกว่า สวยกว่า เรียบร้อยกว่ามาก..เค้าว่าผู้ใหญ่ไก่เขี่ยมันก็จริงนะ..เซ็นชื่อตัวเองแม้กระทั่งอาจารย์หมออ่านไม่ออก

พระองค์ทรงเป็นแบบอย่างแห่งการทำความดีในทุกๆด้าน ขอทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

ค่ะ เหมือน ยายธี กล่าวท่านสมเด็จฯ มี สุ จิ ปุ ลิ เป็นตัวอย่างให้คนไทยจริงๆ

ตามมาอ่านครับ

เป็นวิชาผู้ใหญ่จริงๆด้วย

ขอโทษพี่ด้วยครับ

ไม่ได้จดที่อยู่ที่หอพักมา ตอนนี้อยู่โรงเรียนจะรีบเอาที่อยู่ที่หอพักให้นะครับ

ขอบคุณมากๆครับ

วิชาผู้ใหญ่เป็นวิชาที่ไม่ต้องมีห้องสอบ ไม่ต้องมีเสียงระฆัง ไม่มีปิดเปิดเทอม ไม่มีผลของคะแนน แต่เป็นวิชาที่ทรงคุณค่าตลอดเวลา หากเป็นไปได้พ่อแม่ผู้ปกครองเราควรเป็นครูให้กับบุคคลใกล้ตัวในการสอนวิชาผู้ใหญ่

-สวัสดีครับพี่หมอเปิ้น..

-ตามมาร่วมแสดงความยินดีกับรางวัลที่ได้รับด้วยนะครับ..

-เสื้อ G2K สวยดีนะครับ....


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท