ยำคะน้าอร่อยได้ประโยชน์สมุนไพรหลายชนิด


ยำคะน้าเพื่อสุขภาพ

ก่อนหน้าบันทึกนี้ได้กล่าวถึงประโยชน์ของผักคะน้าไปบ้างแล้วนะคะ คะน้าเป็นผักใบเขียวปลูกเองหรือหาซื้อได้ง่าย การนำมาทำอาหารนั้นใช้ได้ทั้งแบบสดและปรุงให้สุก แต่ส่วนใหญ่แล้วจะทำให้สุกในหลายๆเมนู ที่เป็นเมนูดิบก็เช่น คะน้าหมูหวาน ยำคะน้า เมี่ยงปลาทูน่าห่อด้วยใบคะน้า ฯ ช่วงหลังใช้ผักคะน้าต้มจับฉ่ายบ่อย เพราะเป็นผักก้านแข็ง ใบเวลา้นานใบจะไม่เละ จึงต้มรวมกับสมุนไพรจีนได้อร่อยด้วย  วันนี้นำยำผักคะน้ามาฝากก่อนนะคะ

 

 

วิธีทำ

1. ผักคะน้าต้นเล็กหรือต้นใหญ่หรือคะน้าฮ่องกงตามชอบ ซึ่งปกติที่นิยมที่ใช้ยำจะใช้ก้านมากกว่าใบ นำเปลือกแข็งที่ลำต้นออก เลือกใบอ่อน แช่ล้างน้ำให้สะอาด

2. หากชอบดิบสดก็หั่นชิ้นเล็กๆหรือลวกต้มในน้ำเกลือทั้งก้านให้สุกตักแช่น้ำเย็น แล้วนำมาหั่นชิ้นเล็กๆ จะใช้แบบสุกหรือสดก็ได้

3. สมุนไพรที่ใช้ยำ พริกขึ้นหนู หัวหอมแดงหรือหัวหอมใหญ่ ผักชีฝรั่ง แครอท ทุกอย่างล้างหั่นซอยบางเล็กๆ

4. มะนาวล้างเปลือกแล้วผ่านำเมล็ดออก บีบน้ำไว้ในถ้วยหรือไม่บีบใช้เป็นซีกตามสะดวก

5. กุ้งปอกเปลือก หัว ขา ผ่าหลังดึงเส้นดำออก ล้างน้ำ ต้มให้สุกโดยใส่น้ำนิดเดียว พักไว้ให้เย็น จะใช้เนื้อไม่ติดมันหมูหรือไก่สับ รวนหรือต้มให้สุกก็ได้

6. เมื่อทุกอย่างพร้อม ก็รวมใส่ในภาชนะใหญ่หน่อยเทรวมกันคลุกเคล้าปรุงรสเพิ่มด้วยน้ำปลา หากชอบรสหวานใส่น้ำตาลสักนิด ขาดรสอะไรเพิ่มตามชอบก่อนตักใส่จาน โรยด้วยเมล็ดมะม่วงหิมพานต์หรือถั่วลิสง ถ้าไม่มีไม่ต้องใส่ก็ได้

 

ผักคะน้าต้มสุก

 

หั่นชิ้นเล็กๆ

 

กุ้งต้มสุก ใช้เนื้อสัตว์อื่นๆแทนได้นะคะเพราะเด็กๆจะได้อร่อยด้วย เช่น เนื้อหมู ไก่ ปลาหมึก

ถ้าไม่ใช้เนื้อสัตว์ก็ใส่ เห็ด เต้าหู้ ฯได้นะคะ หั่น สับ ซอย เป็นชิ้นเล็กๆ

 

 

 ในจานนี้มี คะน้าลวกสุก หัวหอมใหญ่ แครอท ผักชีฝรั่ง พริกขี้หนู มะนาว

 

 

ยำผักคะน้า

 

ยำเป็นอาหารเหมาะสำหรับลดน้ำหนัก ไม่ต้องมีข้าวก็อิ่มอร่อยได้ แล้วอาหารยำเมืองไทยเรามีสารพัดยำ ใช้สมุนไพรมากอย่าง เช่น ยำปลาทู ยำวุ้นเส้น ยำถั่วพู ยำปลี ยำไข่เค็ม ฯลฯ  ใครชอบยำอะไร หรือจะยำตามใจฉันที่มีวัตถุดิบในครัวในตู้เย็นก็ได้ ยิ่งถ้าบ้านไหนมีปลูกผักสวนครัวไว้เช่น พริก มะนาว ตะไคร้ มะกรูด ผักชี ต้นหอม สะระแหน่ ฯลฯ ก็พร้อมที่จะยำได้สมุนไพรสดๆจากต้นประโยชน์เยี่ยมดีต่อสุขภาพมาก ทำอาหารประเภทยำกันบ่อยๆนะคะ

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

วันพฤหัสบดีที่ ๙ มกราคม พ.ศ ๒๕๕๗

 

 

หมายเลขบันทึก: 558664เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2014 11:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มกราคม 2014 11:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณเมนูแนะนำดีดีค่ะพี่ดา ปริมจะลองเปลี่ยนจากกุ้งเป็นเต้าหู้แข็งคงอร่อยเหมือนกัน ขอบคุณค่ะ

ชอบเมนูนี้มากๆค่ะ ขอบคุณค่ะ

-สวัสดีครับ

-น่ากินมาก ๆครับ

-วันนี้มี"เมนูเด็ด"มาฝากครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท