ความภูมิใจของผมเอง


นี่แหละ...เรื่องที่ผมภาคภูมิใจ

ในช่วงตลอดชีวิตที่ผ่านมา เกิดเรื่องราวขึ้นมากมาย ที่เรื่องที่น่าเสียใจ และเรื่องที่น่าภูมิใจ จากนี้จะเป็นการรวบรวมเรื่องราวที่น่าภาคภูมิใจทั้งหมดของผมไว้ เป็นเรื่องที่ผมคิด (ไปเอง) ว่าเป็นเรื่องที่ตนเองรู้สึกภาคภูมิใจมากที่สุด จะเป็นเรื่องอะไรบ้าง ไปดูกันเลยครับ...

1. ภูมิใจที่ผมไม่เคยทำให้พ่อแม่ผิดหวังเลย เป็นธรรมดาที่ลูกคนเดียวจะเป็นที่คาดหวังของพ่อแม่ แต่ผมโชคดีตรงที่พ่อแม่ไม่เคยบีบบังคับเรื่องใดใดเกี่ยวกับตัวผมเลยสักครั้ง ผมจึงรู้สึกเป็นอิสระมาก แต่ก็ไม่เคยออกนอกลู่นอกทาง ไม่เคยทำให้พ่อแม่ต้องเสียน้ำตาสักครั้งเป็นที่น่าภูมิใจมากครับ

2. ภูมิใจที่การเรียนดี กีฬาได้ ยอมรับว่ากีฬาอาจไม่ค่อยเด่น แต่ผมกล้าพูดเลยว่า ผมติดตัวนักกีฬาทีมโรงเรียนแทบทุกชนิด ยกเว้นฟุตบอล(เป็นชนิดเดียวที่เล่นไม่เป็นเลย) ส่วนเรื่องการเรียนก็ไม่เคยสร้างความผิดหวังให้กับตนเองหรือพ่อแม่สักครั้ง

3. ภูมิใจที่เล่นดนตรีเป็นและมีวงดนตรีเป็นของตนเอง ผมเชื่อว่าดนตรีเป็นสิ่งที่ช่วยผ่อนคลายอารมณ์เราได้ ผมจึงมีความสุขทุกครั้งที่ได้เล่นดนตรี ได้ร้องเพลง โดยเฉพาะการได้เล่นดนตรีกับเพื่อน ๆ สี่ห้าคน เป็นวงดนตรีเล็ก ๆ ที่จะมีแต่เสียงหัวเราะปะปนกับเสียงดนตรีทุกครั้งที่เล่น เป็นความรู้สึกที่น่าประทับใจและน่าภูมิใจที่สามารถเล่นดนตรีเป็น ทั้งยังมีเพื่อนร่วมวงที่ดีอีกด้วย

4. ภูมิใจที่ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศในการประกวดการผลิตหนังสั้นระดับอุดมศึกษา เป็นการคว้ารางวัลชนะเลิศระดับประเทศเพียงรายการเดียวในชีวิตของผม ความรู้สึก ณ ตอนนั้นเป็นความรู้สึกที่จะไม่มีวันลืมไปตลอดชีวิต ผมรู้สึกดีใจมาก คงจะมากพอ ๆ กับคนที่ถูกหวยรางวัลที่ 1 เลยก็ว่าได้ เป็นความภูมิใจที่สุดเรื่องหนึ่งของผมเลยก็ว่าได้

5. ภูมิใจที่มีคุณครูหลาย ๆ ท่าน ทั้งในอดีตและปัจจุบัน สามารถจดจำเราได้ เป็นความภูมิใจเล็ก ๆ ของตัวผมเอง ทุกครั้งได้มีโอกาสกลับไปโรงเรียนเดิม แล้วมีคุณครูเรียกชื่อเรา จำำเราได้เสมอ ทำให้ผมรู้สึกว่า "เราเป็นคนสำคัญคนหนึ่งในชีวิตของคุณครูเหล่านั้นเหมือนกันนะ!" และผมจะภูมิใจมากยิ่งขึ้นไปอีก ถ้าคุณครูเหล่านั้นสามารถจำวีรกรรมทั้งหลายของเราได้ด้วย 

6. ภูมิใจที่มีคนรู้จักมากมาย ทำให้ผมไม่ค่อยรู้สึกเหงา ทุกครั้งที่ออกเดินทาง ผมจะได้เพื่อนใหม่เพิ่มขึ้นทุกครั้ง ทำให้มีคนรู้จักไปทั่วทุกที่ แปลกตรงที่ส่วนใหญ่มักเป็นพี่ หรือผู้ที่มีอายุมากกว่าเราเสมอ แต่นั่นก็ทำให้ผมมีคนรู้จักไปทั่วทุกที่ ซึ่งบางครั้งเราอาจสามารถพึ่งพาคนเหล่านั้นได้ ยามที่เราถึงคราวลำบากก็ได้

7. ภูมิใจที่ตัวเองเป็นคนคิดต่าง และคิดอะไรได้เร็วมาก ผมมักมีไอเดียแปลก ๆ ทุกครั้งหลังจากที่ได้ยินอาจารย์สั่งงานเสร็จ ไม่ชอบทำอะไรเหมือนกับคนทั่วไป ไม่ชอบสิ่งที่มีอยู่เดิม ๆ อยู่แล้ว ผมจึงชอบที่จะคิด จะสร้างสิ่งใหม่ ๆ ทีี่บางครั้งอาจดูแปลกตาสำหรับคนอื่นไปบ้าง แต่ส่วนใหญ่มักได้รับคำชมในความคิดแปลก ๆ ของตนเองกลับมาเสมอ สร้างความภูมิใจในความคิดสร้างสรรค์ของตนเองได้ไม่น้อย แต่ทั้งนี้ทุกความคิดที่ออกมา ต้องขึ้นอยู่กับสภาพอารมณ์ ณ ตอนนั้นด้วย 

8. ภูมิใจที่มีครอบครัวที่อบอุ่นมาก ๆ แม้จะเป็นครอบครัวเล็ก ๆ ที่มีสามชิกแค่สามคน แต่พ่อและแม่ก็ทำให้ผมรู้สึกอยากกลับบ้านทุกวัน เป็นแหล่งพลังงานดี ๆ ให้ผมสู้ในวันต่อไปเสมอ เป็นที่ระบายและให้คำปรึกษาดี ๆ ได้ทุกครั้ง โชคดีมากครับที่มีครอบครัวแบบนี้

9. ภูมิใจที่ได้เจอแต่เพื่อนที่ดีอยู่เสมอ เพื่อนที่ "ไม่ดี" ของผมคือเพื่อนที่ชวนเราทำในสิ่งที่ผิด ไม่ดี และสิ่งที่เราไม่อยากทำ ผมภูมิใจมากที่ตลอดชีวิตที่ผ่านมาไม่เคยเจอเพื่อนที่ทำสิ่งเหล่านี้ ผมเจอแต่เพื่อนที่สร้างเสียงหัวเราะได้ เป็นที่พึ่งได้ยามยากเสมอ

10. ภูมิใจที่ไม่ค่อยชอบอ่านหนังสือก่อนสอบ แต่กลับสอบได้คะแนนดี ข้อนี้เป็นความภูมิใจแปลก ๆ ของผมเอง เพราะไม่รู้ว่าโชคช่วยหรือเพราะว่าตั้งใจเรียนในห้องหรืออะไรก็ตามแต่ แต่ผมไม่ชอบอ่านหนังสือก่อนสอบ อีกทั้งในขณะทำข้อสอบ ผมก็รู้สึกไม่ต่างจากเพื่อน ๆ ทุกคนคือทำไม่ได้ แต่ในวันประกาศผลสอบ กลับสร้างความตกใจให้ผมทุกครั้ง ผลสอบกลับออกมาดีอย่างเหลือเชื่อ 

11. ภูมิใจที่เป็นคนความจำสั้น แต่สามารถเข้าใจอะไรได้ง่าย แม้ไม่สามารถจำเรื่องราวเหล่านั้นได้นานนัก แต่ก็รู้สึกภูมิใจที่เข้าใจอะไรได้ง่าย เพราะหากเราเข้าใจเรื่องต่าง ๆ อย่างแท้จริง จะสามารถนำความรู้เหล่านั้นกลับมาใช้ได้ดีมากกว่าความจำเสียอีัก

12. ภูมิใจที่ทำอาหารไม่เป็น ด้วยเหตุนี้จึงต้องมีคนอาสาทำให้เสมอ นับเป็นความโชคดีบนความโชคร้ายที่ไม่จำเป็นต้องทำอาหารเองสักครั้ง (แม้ในอนาคตอาจสร้างปัญหาให้กับตัวผมเองก็ได้) แต่ในตอนนี้ ยังคงภูมิใจมาก ๆ ที่ทำอาหารไม่เป็น และยังมีคนอาสาทำอาหารให้ทานอยู่เสมอ

13. ภูมิใจที่เป็นคนเฮฮาไม่เครียด น้อยมากที่ผมจะรู้สึกเครียด เพราะหากไม่ใช่เรื่องหนักหนาสาหัสอะไร ผมมักจะมองว่าเป็นอุปสรรคดี ๆ ที่สามารถประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้เราได้ อีกทั้งผมยังชอบเสียงหัวเราะ ไม่ว่าจะจากตนเองหรือบุคคลรอบ ๆ ข้างอีกด้วย (สงสัยว่าผมจะได้พ่อมาเยอะ)

14. ภูมิใจที่เป็นคนแบ่งเวลาเป็น ไม่ได้จริงจังกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งมากจนเกินไป ทำให้รู้สึกว่าชีวิตนี้มันช่างสนุก มีหลากหลายเรื่องให้ทำอยู่เสมอ และยังทำให้เราสามารถทำทุกเรื่องได้ออกมาดีอีกด้วย

15. ภูมิใจที่เคยได้ขึ้นเวทีประกวดวงดนตรีกัีบเพื่อน ๆ (แม้ไม่เคยได้รับรางวัลสักเวที) เป็นความรู้สึกที่เราสามารถแชร์ความสนุกจากวงของพวกเราไปสู่ผู้ที่เข้ามาชวการประกวดได้ บ้างอาจแค่ร้องตามเพลงที่เราเล่น บ้างอาจถึงขั้นเต้นตาม นั่นเป็นความภูมิใจในขณะที่ผมประกวดในงานต่าง ๆ เสมอครับ

16. ภูมิใจที่เป็นคนพูดเก่ง เข้ากับคนอื่นได้ง่าย ทำให้รู้สึกว่ามีคนอยากเข้าหาเราเยอะ ทำให้เราเจอคนที่คุยกับเราได้ทุกเรื่องเสมอ คนส่วนใหญ่มักพูดอย่างเปิดใจกับผม (แปลกมาก) อาจเป็นเพราะผมเป็นคนช่างพูดได้เป็นได้

17. ภูมิใจที่เป็นคนไม่ชอบเรียนหนังสือ แต่ดันทำได้ดีกว่าเรื่องอื่น ๆ ทำให้หลาย ๆ ครั้งมีคนคอยอิจฉาเราบ้าง ทำให้ตัวผมเองรู้สึกภูมิใจกับความโชคดีด้านนี้ของตนเองเป็นอย่างมาก

18. ภูมิใจที่เกิดเป็นคนจน ทำให้ผมได้เรียนรู้สังคมอย่างแท้จริง ได้เรียนรู้ชีวิตมากกว่าคนที่เกิดมามีพร้อมทุกอย่าง ได้รู้คุณค่าของสิ่งต่าง ๆ ที่ได้มามากกว่าคนที่มีอยู่แล้ว ผมจะรู้สึกภูมิใจมากทุกครั้งที่สามารถเก็บเงินแล้วซื้ออะไรบางอย่างที่ตนเอง หรือพ่อแม่ต้องการได้เสมอ

19. ภูมิใจที่เป็นคนไม่ชอบเลี้ยงสัตว์ ไม่รู้ว่าผมคิดไปเองหรือเปล่า แต่เนื่องจากทางบ้านของผมไม่ค่อยมีฐานะอยู่แล้ว การเลี้ยงสัตว์จึงเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้กับครอบครัว ดังนั้นการที่ผมเป็นคนไม่ค่อยชอบเลี้ยงสัตว์อยู่เเล้ว จึงอาจเป็นการแบ่งเบาภาระให้กับครอบครัวอีกทางหนึ่งด้วย (เกี่ยวไหม?) 

20. ภูมิใจที่เคยได้รับรางวัลด้านวิชาการหลายครั้งมากตลอดชีวิตการเป็นนักเรียน เป็นเรื่องน่าภูมิใจมาก ๆ ที่เมื่อถึงช่วงการแข่งขันงานต่าง ๆ กลุ่มสาระต่าง ๆ ในโรงเรียนจะขอตัวเราเพื่อเป็นตัวแทนไปแข่งขัน ได้รางวัลบ้าง แพ้กลับมาบ้าง แต่ก็เป็นความภูมิใจอย่างหนึ่งที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันด้านวิชาการหลากหลายด้านมาก ๆ และเคยได้รับรางวัลในแต่ละด้านมาเยอะมาก ๆ จนในปัจจุบันนี้ มีแต่เกียรติบัตรมากมายเก็บไว้ แม่ผมถึงกับพูดว่า "ถ้ามันเปลี่ยนเป็นเงินได้ เราคงจะรวยไปแล้วตอนนี้!!"

 

บันทึก ณ วันที่ 9 มกราคม 2557 เวลา 09.57 น.

หมายเลขบันทึก: 558658เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2014 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มกราคม 2014 09:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ คุณศุภลักษณ์ ไชโย

เป็นความภาคภูมิใจที่น่ายินดีด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

บางที "การแพ้ให้เป็น" อาจจะยิ่งใหญ่กว่า "การชนะตลอดชีวิต" นะครับ ;)...

สวัสดีครับ คุณ ศุภลักษณ์ ไชโย

เป็นความภาคภูมิใจที่น่ายินดีด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ

ขอบคุณมากครับ :)

สวัสดีค่ะ คุณ ศุภลักษณ์ ไชโย

เป็นความภาคภูมิใจที่ยิ่งใหญ่ และน่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่งค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ศุภลักษณ์ ไชโย

เป็นความภาคภูมิใจที่ยิ่งใหญ่ และน่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่งค่ะ จงภูมิใจต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณ ศุภลักษณ์ ไชโย
เป็นความภาคภูมิใจที่ยิ่งใหญ่ และน่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง
ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท