อารักขา
กลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ

อากาศหนาว และผลกระทบต่อพืช ในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ


       ช่วงรอยต่อระหว่างกลางเดือนธันวาคม 2556 จนกระทั่งถึงช่วงวันที่ 4 มกราคม 2557

จังหวัดบึงกาฬประสบกับภาวะอากาศหนาว อุณหภูมิอยู่ในช่วง 13 – 18 องศาเซลเซียส

         ในช่วงอากาศหนาวที่ผ่านมานี้ สำนักงานเกษตรจังหวัดบึงกาฬได้รับแจ้งถึงผลกระทบต่อข้าวในพื้นที่อำเภอปากคาด เมื่อได้รับแจ้งถึงความเสียหายของพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดบึงกาฬได้ขอความอนุเคราะห์ผู้เชี่ยวชาญ จากศูนย์วิจัยข้าวหนองคาย กรมการข้าว เพื่อร่วมตรวจสอบ และวินิจฉัยถึงสาเหตุที่แท้จริงในแปลงข้าว ซึ่งต้องขอขอบพระคุณผู้อำนวยการศูนย์วิจัยข้าวที่ ได้ส่ง นางเรณู จำปาเกตุนักวิชาการเกษตร ร่วมตรวจสอบแปลงกับ นายคณิสร ศรีทองอินทร์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรจากกลุ่มอารักขาพืช และเจ้าของพื้นที่ นายธวัช สาธารณะ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรประจำสำนักงานเกษตรอำเภอปากคาด ในพื้นที่ หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 6 ตำบลนากั้ง อำเภอปากคาด จังหวัดบึงกาฬ

               โดยได้ตรวจแปลงจำนวน 4 แปลง ซึ่งมีผลการวินิจฉัยโรคแมลงศัตรูข้าว พบว่าแปลงนาบัวไล ครีมยะราช ปลูกข้าวพันธุ์ กข 15 จำนวน 30 ไร่ ข้าวอยู่ในระยะออกดอก พบข้าวเป็นโรคจุดสีน้ำตาล ใบไหม้ และไหม้คอรวงเพียงเล็กน้อย แต่เนื่องจากข้าวออกดอกใช่วงที่อุณหภูมิต่ำมาก อากาศหนาวเย็น จึงผสมเกสรไม่ติด เมล็ดข้าวลีบมากประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ปลูก ไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้  

และ อีก 3 แปลง ข้าวอยู่ในระยะตั้งท้อง ต้นข้าวมีใบเหลืองซีด เนื่องจากอากาศหนาวเย็นมาก ซึ่งคาดว่ายังสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ แต่อย่างไรก็ตาม ต้องตรวจวินิจฉัยอีกครั้งหลังระยะออกดอก

           นอกจากอากาศหนาวเย็นจะส่งผลกระทบต่อข้าวแล้ว ยังพบว่าส่งผลกระทบต่อต้นทุเรียนในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬด้วย โดยแสดงอาการใบจุด ใบไหม้ และใบจะค่อยๆ ร่วง ซึ่งอาจร่วงทั้งต้น และทำให้ต้นทุเรียนตายได้ในที่สุด

แสดงอาการใบจุด ใบไหม้ ทั้งต้นเล็กและต้นที่โตแล้ว

 

เรื่อง : เกษตรแอมมี่

ภาพ: คณิสร ศรีทองอินทร์, สัมรวย มีจินดา

 

หมายเลขบันทึก: 558649เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2014 10:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มกราคม 2014 10:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ

-ตามมาอ่านและให้กำลังใจชาวส่งเสริมการเกษตรครับ

-ทีมงานารักขา..ไฟแรงจริง ๆครับ

...... ช่วงนี้ ราคา ผักแพงขึ้น นะคะ



พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท