"หลายความภาคภูมิใจ" คือ "หนึ่งในรางวัลชีวิต"


ความภาคภูมิใจที่ทำให้ฉันเองรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องที่น่าจดจำไปตลอดชีวิต

ความภาคภูมิใจในตลอดชีวิตของฉันนั้นมีอยู่มากมายหลายเรื่อง แต่เรื่องที่จะพูดถึงนี้เป็นเรื่องราวที่ทำให้ฉันจดจำมันได้เป็นอย่างดีในตลอดชีวิตที่ผ่านมานี้ มีอยู่ดังนี้

ที่มา: http://www.phakhai.go.th/bank.php?modules=award&id=1&data=detail

1. ความภาคภูมิใจในวัยเด็กที่ฉันจดจำได้เป็นอย่างดีถึงแม้ว่ามันจะเหนื่อยแต่ฉันก็สนุกกับการได้ทำ คือ การช่วยแม่ใส่พริกและมะเขือเทศขาย ฉันช่วยแม่ใส่ได้เป็นกระสอบ ๆ ที่ไปรับมาจากตลาดขายส่ง ฉันชอบเวลาที่ได้เช็ดมะเขือเทศได้จัดมะเขือเทศใส่เป็นถุง ๆ หรือไม่ก็จัดใส่จานเล็กขาย

2. ความภาคภูมิใจในวัยเรียนในระดับชั้นประถมศึกษา คือ ฉันสามารถช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการไปโรงเรียนของฉันโดยการนำผมไม้ที่ร้านที่แม่เตรียมใส่ถุงไว้ให้ไปขายที่โรงเรียนแล้วนำเงินที่ได้ใช้เป็นค่าขนมและค่าอาหารกลางวันทำแบบนี้ทุกวันเป็นประจำ และก็ได้เงินค่าขนมเยอะมากถ้าขายมัน แต่มันจะขายหมดทุกวัน

3.  ความภาคภูมิใจในวัยเรียนในระดับชั้นประถมศึกษา คือ ฉันสามารถขับรถจักรยาน ไป-กลับ โรงเรียนได้เองโดยไม่ต้องรอให้พ่อหรือแม่ที่ต้องทำงานแต่เช้าไปส่งที่โรงเรียนแถวยังประหยัดค่าน้ำรถด้วย

4. ความภาคภูมิใจในการเข้าเรียนในสายครูได้ ฉันรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจเป็นอย่างมากที่ฉันสามารถเข้าเรียนในสายครูได้เพราะมีคนอีกมากมายที่อยากจะเรียนสายนี้แต่ไม่มีโอกาศ

5. ความภาคภูมิใจที่ครั้งหนึ่งฉันสามารถเขียนบทความ เรื่อง "ครูไทยไม่พร้อมที่จะสอนแบบ e-Learning" เป็นจำนวน 7 กว่าหน้า ซึ่งทุกคำที่เขียนลงไปนั้นมาจากความคิดและความรู้ที่ฉันมี

6. ความภาคภูมิใจในการเดินทางไกลลูกเสือ ที่มีระยะทางและระยะเวลาที่นานเป็นวันโดยที่จดหมายปลายทางนั้นอยู่ไกลมากแต่ฉันก็ไปถึงปลายทาง เพราะระหว่างทางก็มีเพื่อน ๆ หลายคนที่ไม่สามารถเดินไปถึงปลายทางได้

7. ความภาคภูมิใจที่ครั้งหนึ่งฉันกล้าที่จะขึ้นประกวดร้องเพลงในงานวันเด็ก ถึงแม้ว่าฉันจะร้องเพลงไม่เก่งเลยแต่ก็ได้ของรางวัลกลับมาบ้าน

8. ความภาคภูมิใจที่ฉันสามารถชนะการประกวดหนูน้องนพมาศในงานลอยกระทงอยู่หลายครั้ง ได้แสดงความสามารถพิเศษและตอบคำถาม ได้รางวัลกลับบ้านเป็นนาฬิกาทุกวันนี้แม่ยังแซวอยู่เลยว่า นาฬิกาเรือนนี้ได้มาคุ้มค่าจริง ๆ ใช้มาสิบกว่าปียังไม่เคยเสีย

9. ความภาคภูมิใจที่ทำให้ฉันมีความสุขมาถึงทุกวันนี้คือการได้เกิดมาในครอบครัวสุวรรณจันทร์ ครอบครัวที่อบอุ่นและมีความสุขทุกคนในครอบครัวห่วงใยกันดูแลกันเป็นอย่างดี

10. ความภาคภูมิใจที่ฉันสามารถเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา เพราะยังมีหลาย ๆ คน ที่เขาไม่สามารถที่จะมาเรียนในจุดนี้ได้โดยเหตุผลต่าง ๆ นา ๆ

11. ความภาคภูมิใจที่ฉันสามารถช่วยเหลือและแบ่งเบาภาระของแม่จากการทำงาน คือ การที่ฉันช่วยซักเสื้อผ้าให้กับแม่และยายที่ฉันรักได้ใส่

12. ความภาคภูมิใจที่ฉันมีความซื่อสัตย์ คือ ฉันเก็บเงินได้แล้วนำคืนเจ้าของ ถึงจะเป็นเงินไม่มากแต่มันก็เป็นการแสดงออกว่าฉันเป็นคนซื่อสัตย์ ไม่เก็บเงินที่ได้นั้นไว้เป็นของตัวเอง

13. ความภาคภูมิใจในตัวเองที่มีความรับผิดชอบในภาระงานที่อาจารย์ในมหาวิทยาลัยมอบหมายให้ทำ ฉันมีความรับผิดชอบในงานที่อาจารย์ส่งให้ทำ 

14. ความภาคภูมิใจที่ครั้งหนึ่งในชีวิตได้เป็นตัวแทนของโรงเรียนไปประกวดมารยาทไทยที่จังหวัด และก็ได้ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 กลับมาให้แก่โรงเรียน

15. ความภาคภูมิใจที่ครั้งหหนึ่งได้ออกไปทดลองสอน ได้ทำในสิ่งที่ตนฝันมาตลอด เพราะฉันเชื่อมาตลอดว่าการสอนหนังสือคือการทำบุญอย่างหนึ่ง

16. ความภาคภูมิใจกับผลงานและชิ้นงานที่ทำมาตลอดชีวิตในการเรียนไม่ว่าจะระดับชั้นไหน เพราะทุกงานที่ทำคือความภาคภูมิใจถึงแม้ว่าบางครั้งอาจจะทำไม่ถูกต้องหรือบ้างครั้งทำถูกต้อง ทุกผลงานทุกชิ้นคือความภาคภูมิใจ

17. ความภาคภูมิใจที่ตนเองเป็นคนสุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่ต้องเข้าโรงพยาบาลบ่อย ๆ ไม่ต้องทานยาครั้งละจำนวนมาก ๆ ไม่ต้องไปนอนโรงพยาบาลบ่อย ๆ

18. ความภาคภูมิใจในสื่อการเรียนการสอนทุกชิ้นที่ฉันได้สร้าง เพราะมันมาจากความตั้งใจในการทำของฉันเป็นอย่างมาก สื่อแต่ละสิ่งมีความยากในการทำเพราะต้องใช้ความสามารถและความรู้ในหลาย ๆ ด้านในการทำ ทำผิดก็ต้องกลับมาแก้ไขให้ถูกและดีฉันต้องใช้ความอดทนและความพยายามมากในการทำแต่ละครั้ง

19. ความภาคภูมิใจในเรื่องการเรียนที่ฉันไม่เคยละเลยหน้าที่ที่ฉันต้องระลึกเสอมว่านั้นคือ หน้าที่ที่ฉันต้องทำอยู่ตอนนี้ และจะต้องทำมันออกมาให้ดี

20. และสุดท้ายความภาคภูมิใจที่ฉันเป็นลูกที่ดีของพ่อกับแม่ทำให้ท่านทั้งสองมีรอยยิ้ม มีความสุข และฉันก็มีความสุขเช่นกัน

ที่มา:http://www.oknation.net/blog/print.php?id=368582

 

 

 

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 558648เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2014 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มกราคม 2014 01:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ คุณ ริศรา สุวรรณจันทร์

เป็นความภาคภูมิใจที่น่าชื่นชมมากและขอร่วมแสดงความยินดีด้วยนะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณ ริศรา สุวรรณจันทร์
เป็นความภาคภูมิใจที่น่าชื่นชมมาก
ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณ ริศรา สุวรรณจันทร์

เป็นความภาคภูมิใจที่ยิ่งใหญ่ และน่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่งค่ะ

ขอบคุณค่ะ

โอ้ ความภาคภูมิใจ ข้อ 5. ความภาคภูมิใจที่ครั้งหนึ่งฉันสามารถเขียนบทความ เรื่อง "ครูไทยไม่พร้อมที่จะสอนแบบ e-Learning" เป็นจำนวน 7 กว่าหน้า ซึ่งทุกคำที่เขียนลงไปนั้นมาจากความคิดและความรู้ที่ฉันมี

ดูคุ้น ๆ นะครับ ;)...

ขอชื่นชมที่เรามีพื้นฐานความคิดที่เป็นของตัวเอง และได้แสดงศักยภาพออกมาให้ครูได้เห็น ;)...

สวัสดีค่ะ คุณธัญญพัทธ์ พื้นอินต๊ะศรี

ขอบคุณสำหรับความยินดีนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณศุภลักษณ์ ศุภผลา

ขอบคุณสำหรับคำชื่นชมนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์Ongkuleemarn

ขอบคุณมากนะคะสำหรับคำชม และคำชมนี้ก็จะเป็นกำลังใจทำให้ตัวดิฉันเองตั้งใจทำงานมากขึ้น

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ ริศรา สุวรรณจันทร์

เป็นความภาคภูมิใจที่ดีมากและน่าชื่นชมมากเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณธิดารัตน์ แก้วสิงห์สุ

ขอบคุณสำหรับความชื่มชมนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสาโรจน์ ตาหน้อย

ขอบคุณสำหรับคำชื่นชมนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท