พ่อ...ของผม


“พ่อผมไม่ใช่ตำรวจ ไม่ใช่คุณหมอ ไม่ได้เป็นครู หรือรับราชการ

และพ่อผมเป็นชาวนา ทำนาส่งเสียผมเรียนปริญญา

ถึงพ่อผมจะจน แต่ผมก็ภูมิใจที่ได้เกิดเป็นลูกพ่อ

ถึงแม้พ่อจะลำบาก วันนี้เหนื่อยใจมากที่เห็นพ่อลำบาก

ลูกคนนี้อยากบอกพ่อให้พ่อรู้ว่า

ผมรักพ่อมาก และจะไม่ทำให้พ่อผิดหวัง”

ผมเกิดมาอยู่ในครอบครัวชาวนา อยู่บ้านไม้ เก่า ๆ ได้แต่จำความได้เป็นเห็นพ่อทำไร่ ทำนา จนตอนนี้ อายุ 22 พ่อก็ยังทำไร่ ทำนาอยู่ เมื่อก่อนมีที่นาเป็นของตัวเอง แต่เมื่อเขาสร้างโรงงาน พ่อก็จำเป็นต้องขายที่นาให้เขาสร้างโรงงาน ตอนนี้ก็ต้องหาเช่าที่นาทำเป็นปี ๆ ไป จ่ายค่าเช่าเป็นข้าวที่พ่อปลูกได้หักให้เจ้าของที่เท่าไหร่ก็แล้วแต่การเจรจาในแต่ละปี บางปีก็ได้ข้าวเยอะ ก็ได้ขาย เก็บไว้กินเองบ้าง หากบางปีน้ำท่วม บางปีก็แล้ง ศัตรูพืชก็ต้องเป็นหนี้ รอทำนาปีหน้าเพื่อใช้หนี้

พ่อไม่มีรถยนต์ มีแต่รถไถนาเดินตามที่ซื้อเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว กับมอเตอร์ไซต์เก่า ๆ คันหนึ่ง ซื้อต่อมือสอง จากเพื่อนบ้าน พ่อผมทำงานหนักมาก จะตื่นแต่เช้าออกไปนา กว่าจะกลับก็เย็น อาบน้ำกินข้าว นอนเร็วมากไม่เกิน 2 ทุ่มพ่อก็นอนแล้วเคยถามพ่อว่าทำไมถึงนอนเร็ว ไม่อยากดูละคร ดูข่าวตอนดึกๆด้วยกันหรอ พ่อบอกว่าต้องนอนแล้วพรุ่งนี้ต้องไปทำงานต่อแต่เช้า

พ่อทำนาส่งเสียพี่ชายผมจบปริญญาตรีไปแล้วคนหนึ่ง และตอนนี้ก็ยังส่งเสียผมเรียนปริญญาตรีอีก ชาวนากว่าจะได้เงินก็ต้องรอเก็บเกี่ยวพืชผลเสร็จ ไม่ได้เงินตลอดทุกเดือนเหมือนกับข้าราชการ แต่เวลาผมขอเงินแต่ละเดือน พ่อบอกว่าเดี๋ยวพรุ่งจะหาส่งให้นะ พ่อไม่เคยบ่นว่าเงินไม่มีสักครั้ง เพื่อผมเรียนเงินเยอะแค่ไหนพ่อหามาได้ทุกครั้ง

พ่อผมอายุมากแล้ว ผมไม่อยากเห็นพ่อทำงานหนักอีก อยากให้พ่อใส่เสื้อผ้าดี ๆ ไม่อยากให้ใส่แต่เสื้อแถมยา แถมปุ๋ย ขาด ๆ ดำ ๆ เก่า ๆ จะได้ใส่เสื้อผ้าดี ๆ ครั้งหนึ่งต้องเป็นเทศกาล ไปวัด ไปงานบุญ เท่านั้น พ่อกินน้ำพริกเกือบทุกวัน เคยถามว่าอร่อยไหม พ่อบอกไม่อร่อยหรอก แต่อยากกินให้อิ่ม จะเก็บเงินไว้ดีกว่า อยากให้พ่อกินกับข้าวดี ๆ บ้าง ผมมั่นใจว่าพ่อผมเป็นคนดีที่สุดสำหรับผม ผมรักพ่อผมมากครับ และจะไม่ทำให้พ่อผิดหวัง จะตั้งใจเรียน ทำงาน ให้พ่อได้ภูมิใจ ว่าทุกสิ่งที่พ่อลงทุน ลงแรงทำไปนั้น สุดท้ายก็จะทำให้พ่อยิ้มได้อย่างมีความสุขได้บ้างในสักวันครับ...

ผมมีรูปพ่อเพียงรูปเดียวที่ถ่ายไว้ เพระพ่อไม่ค่อยชอบถ่ายรูป ผมติดรูปนี้บนหัวนอน ก่อนนอนจะต้องดูรูป พ่อแม่ ทุกคืน ทำให้เตือนสติได้ทุก ๆ เรื่อง เครียดกับเรื่องต่าง ๆ นานา เมื่อคิดถึงพ่อแม่ ก็มีกำลังใจขึ้นมาตลอด ผมดีใจที่ได้เกิดมาเป็นลูกของพ่อ นี่แหละคือแรงบันดาลใจของผม ไม่จำเป็นต้องมีแรงบันดาลใจจากคนโน้น คนนี้ที่เก่ง ๆ รวย ๆ ในทีวี สำหรับผมแล้วคุณพ่อคือผู้ชายที่เก่งที่สุดในโลกแล้วครับ....

หมายเลขบันทึก: 555788เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2013 23:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2015 13:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

...พระคุณพ่อยิ่งใหญ่นะคะ...อ่านแล้วประทับใจมากๆค่ะ...

-สวัสดีครับ

-ตามมาอ่านเรื่องพ่อ..

-อ่านแล้วรู้สึกได้ถึงความรักที่มีต่อพ่อครับ

-พ่อผมก็เป็นชาวนา...ครับ

-ผมก็มีรูปพ่ออยูไม่มากนัก..อาจเป็นเพราะว่า"พ่อไม่มีเวลาถ่ายรูป"น่ะครับ

-ขอบคุณครับ


สวัสดีครับ ดร. พจนา แย้มนัยนา

เขียนจากความรู้สึก ความรู้สึกอาจจะลึกซึ้งกว่านี้ แต่บรรยายเป็นตัวหนังสือไม่ค่อยเก่ง ขอบคุณสำหรับกำลังใจเล็กๆน้อยๆ ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณเพชรน้ำหนึ่ง

พ่อเป็นชาวนาจนๆ พ่อก็ส่งลูกเรียนได้เหมือนคนอื่นเขา ขอบคุณสำหรับกำลังใจเล็กๆน้อยๆ ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณ ธีรศานต์ หล้าเอื้อย

เป็นอีกหนึ่งกำลังใจนะค่ะ

คุณพ่อคงจะยิ้มกว้างที่สุดในวันที่คุณประสบความสำเร็จ

สู้ๆ คะ

ภาพถ่ายของคุณพ่อ ธีรศานต์ หล้าเอื้อย มีความหมายมากนะครับ

เก็บรักษาไว้ให้ดี ๆ ;)...

สวัสดีครับคุณธีรศานต์ หล้าเอื้อย
อ่านแล้วรู้สึกอบอุ่นมาก ๆ เลยครับ ทำให้คิดถึงคุณพ่อขึ้นมาเลย
ขอบคุณสำหรับบทความดี ๆ นะครับ

สวัสดีค่ะคุณ ธีรศานต์ หล้าเอื้อย

ดิฉันอ่านแล้วเกิดความคิดหนึ่งซึ่งนั้นก็คือ คิดถึงบ้านคิดถึงครอบครัว เป็นกำลังใจให้นะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ ธีรศานต์ หล้าเอื้อย

คุณมีกำลังใจ และ แรงบันดาลใจให้ตัวเอง ดิฉันเชื่อว่าคุณจะประสบความสำเร็จในชีวิตค่ะ

ขอบคุณสำหรับบทความที่ดีนะค่ะ

สวัสดีครับคุณ ศุภลักษณ์ ศุภผลา

ขอบคุณสำหรับกำลังใจเล็กๆน้อยๆครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับท่าน Ongkuleemarn

ขอบคุณสำหรับช่องทางดีๆ ที่ทำให้ผมได้มีโอกาสเขียนบทความเกี่ยวกับพ่อครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ ศุภลักษณ์ ไชโย

ขอบคณสำหรับกำลังใจเล็กๆน้อยๆ อยากเขียนบทความถึงพ่อให้ดีที่สุดครับ

สวัสดีครับคุณ ธิดารัตน์ แก้วสิงห์สุ

เด็กบ้านนอกมาเรียนต่างจังหวัด อยากกลับบ้านไปหาท่านครับ ขอบคุณสำหรับน้ำใจเล็กๆน้อยๆครับ

สวัสดีครับคุณ นุชวรา ขาวแสง

พ่อคือแรงบันดาลใจสำหรับการทำงานทุกๆอย่าง ขอบคุณสำหรับกำลังใจเล็กๆน้อยๆ ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณธีรศานต์ หล้าเอื้อย

อ่านแล้วประทับใจครับ ขอบคุณมากครับที่นำเรื่องราวดี ๆมาแบ่งบัน

สวัสดีครับ กานตพงศ์ อาจองกุล

ขอบคุณสำหรับกำลังใจเล็กๆน้อยๆ ครับ

ประทับใจมากค่ะและขอแสดงความยินดีที่ได้รับรางวัล บันทึกเรื่องพ่อ นะคะ

สวัสดีค่ะคุณ ธีรศานต์ หล้าเอื้อย

ยินดีด้วยนะคะ คุณเขียนบันทึกได้เก่งมากเลยค่ะ

ขอบคุณสำหรับบทความที่ดีนะค่ะ

สวัสดีครับ คุณกานดาน้ำมันมะพร้าว

ดีใจมากครับ จพยายามเขียนบทความให้ดีกว่านี้เรื่อยๆครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ ชฎาพร ใจนันตา

ขอบคุณสำหรับกำลังใจเล็กๆ น้อยครับๆ

ขอบคุณครับ

ยินดีด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ สำหรับแนวความคิดดีๆ ที่เขียนมาให้อ่าน ชื่นชมค่ะ

สวัสดีครับ คุณkruarisa

ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณkruarisa

ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ

ขอบคุณครับ

อ่านแล้วคิดถึงพ่อของครูแกงมากเลย

คุณเป็นลูกที่ดีคุณพ่อต้องภาคภูมิใจมาก ๆเลยนะคะ

รักพ่อเหมือนกันค่ะ

สวัสดีครับ คุณ ธีรศานต์ หล้าเอื้อย

ขอบคุณมากครับที่ได้นำเรื่องราวดี ๆ มาแบ่งบัน

ขอบคุณครับ :)

สวัสดีครับ คุณ พงศ์พันธ์ ปัญญาแก้ว

อยากนำเรื่องราวดีดี มาแบ่งปันกันให้อ่านครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท