เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ตอน อายุ ๒ ขวบ ๕ เดือน


เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ตอน อายุ ๒ ขวบ ๕ เดือน

     "ฟ้าคราม" ในช่วงวัยนี้ หนูพูดด้วยการผูกประโยค

ได้ยาวขึ้น...บางครั้งก็พูดชัด แต่บางคราวก็ไม่ค่อยชัดเท่าไร

นิสัยของหนู ชอบซัก ชอบถาม เหมือนคนพูดมาก...

แต่ย่ากลับมองว่า...หนูเป็นคนช่างสังเกตมากกว่า

เมื่อสังเกตเห็นแล้วก็เกิดความสงสัย จึงทำให้หนูถามย่า...

     ช่วงนี้ ย่าจะถามหนูว่า...ฟ้าฯ ลูกใคร? หนูก็จะตอบย่าว่า...

ลูกย่า...แม่ชื่อ แม่อ้อม...พ่อชื่อ พ่อเพรียง...นี่คือ ความคิด

ของหนู ณ ตอนนี้...ช่วงวัยนี้ หนูติดพ่อเพรียงมาก ๆ...

จะทำอะไร ก็ถามถึงแต่พ่อเพรียง...ชอบเกาะแข้งเกาะขาพ่อเพรียง...

     เวลาย่าถามหนูว่า...หนูรักใครบ้าง? หนูก็จะตอบว่า...

รักย่า...รักแม่อ้อม...รักพ่อเพรียง...รักปู่เร...รักตาทวด...

รักลุงภัคร...เรียกว่า ชื่อใคร ที่หนูจำได้ หนูก็จะเอ๋ยหมด

รวมทั้ง...รักป้าแก้ว...(แฟนลุงภัคร) ด้วย...

     วัยนี้ หนูท่องเลข ๑ - ๑๐ ได้หมดแล้ว พร้อมกับ

อักษร ก. ไก่ หนูรู้จักชื่อพยัญชนะทั้งหมด พร้อมด้วย

สัญลักษณ์ทั้งหมดของพยัญชนะ สามารถบอกได้เองหมด...

วันเสาร์ (ถ้าย่าไม่มีประชุม) ย่าจะนำหนูมาทำงานกับย่าด้วย

ย่าสังเกตเห็นหนูเริ่มโตขึ้นมาก พร้อมกับการยืดตัว...

สามารถเดินได้เองอย่างคล่องแคล้ว...

นี่คือ...พัฒนาการในช่วงวัย ๒ ขวบ ๕ เดือน ของ "ฟ้าคราม"

รักหนูมากนะคะ

ย่าบุษ...

 

 

ขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ :):)

บุษยมาศ  แสงเงิน

๘ ธันวาคม ๒๕๕๖

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 555785เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2013 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ธันวาคม 2013 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจค่ะ :):)

-สวัสดีครับ

-น่ารักจริง ๆนะครับ"น้องฟ้าคราม"

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท