ท่านทราบไหมค่ะ...วันนี้เป็นวันอะไร????


                

      ….วันนี้เป็น....วันสำคัญสำหรับ “เด็กและสตรี”  เพราะ... วันที่ 25 พฤศจิกายน ของทุกๆ ปี คือ วันสำคัญของเด็กและสตรี .... เนื่องจากเป็น “วันยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก” .... มีผู้ให้ความหมายความรุ่นแรงไว้ว่า

 

ความหมาย

          ความรุนแรงหมายถึง ารกระทำใด ๆ ที่เป็นการล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ทั้งทางกาย วาจา จิตใจ และทางเพศ โดยการบังคับ ขู่เข็ญ ทำร้ายทุบตี คุกคาม จำกัด กีดกันเสรีภาพ ทั้งในที่สาธารณะ และในการดำเนินชีวิตส่วนตัวซึ่งเป็นผลหรืออาจจะเป็นผลให้เกิดความทุกข์ทรมานทั้งทางร่างกายและจิตใจแก่ผู้ถูกกระทำ
         ความรุนแรงต่อสตรี หมายถึง การกระทำใด ๆ  ที่เป็นความรุนแรงที่เกิดจากอคติทางเพศ ซึ่งเป็นผลให้เกิดความทุกข์ทรมานแก่สตรี รวมทั้งการขู่เข็ญ คุกคาม กีดกันเสรีภาพทั้งในที่สาธารณะและในชีวิตส่วนตัว นอกจากนี้ยังให้ รวมถึง ความรุนแรง ต่อไปนี้

             1. ความรุนแรง ... ต่อ ร่างกาย ทางเพศและจิตใจที่เกิดขึ้นใน ครอบครัว รวมทั้งการทุบตี การทารุณกรรมทางเพศต่อเด็กและสตรี ในบ้าน ความรุนแรงอันมีเหตุมาจากของหมั้นที่ฝ่ายหญิงให้กับ ครอบครัวสามี การข่มขืนโดยคู่สมรส การขลิบอวัยวะเพศสตรี และ ข้อปฏิบัติตามประเพณีต่างๆ อันเป็นอันตรายต่อสตรี ความรุนแรงที่ ไม่ได้เกิดจากคู่สมรส และความรุนแรงที่เป็นการหาประโยชน์จากสตรี
             2. ความรุนแรง ... ต่อ ร่างกาย เพศ และจิตใจที่เกิดขึ้นภายใน ชุมชนทั่วไป รวมถึงการข่มขืน การทารุณกรรมทางเพศ การลวนลามทางเพศ การข่มขู่ในสถานที่ทำงาน ในสถาบันการศึกษาและสถานที่ต่าง ๆ การค้าหญิงและการบังคับค้าประเวณี
             3. ความเพิกเฉย ... ของรัฐต่อ...ความรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นความ รุนแรงที่เกิดทางร่างกาย ทางเพศ และจิตใจ

    ความรุนแรงต่อเด็ก ….ความรุนแรงต่อเด็กหรือการกระทำทารุณต่อเด็ก หมายถึง การที่เด็กได้รับการปฏิบัติจากผู้ใหญ่ไม่ว่าจะเป็นในหรือนอกครอบครัว ในลักษณะที่ไม่เป็นที่ยอมรับตามบริบททางสังคมวัฒนธรรม...ที่เด็กอยู่ในช่วงเวลานั้น ...จนเป็นเหตุให้เด็กได้รับอันตราย บาดเจ็ดกระทบกระเทือน ทางด้านร่างกาย จิตใจ และทางเพศ ...ตลอดจนการถูกละเลย....ไม่สนองตอบความต้องการพื้นฐาน เช่น อาหาร การดูแลสุขภาพ และการอบรมเลี้ยงดู

   นิยามคำว่า... เด็กคือ ผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ... ความรุนแรง ต่อเด็ก ทั้งทางร่างกายและจิตใจ การทำร้ายหรือ การกระทำ อันมิชอบ การทอดทิ้งหรือการปฏิบัติโดยประมาท การปฏิบัติที่ผิดหรือการแสวงประโยชน์ รวมถึงการกระทำที่มิชอบทางเพศ ขณะอยู่ในความดูแล ของบิดามารดา ผู้ปกครองตามกฎหมายหรือบุคคลอื่นใด ซึ่งเด็กนั้นอยู่ในความดูแล

ขอบคุณข้อมูลจาก ... http://www.violence.in.th

                  

   

    จากข้อมูลจากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในกรุงเทพฯ จำนวน 1,194 คน วันที่ 24-30 ตุลาคม 2556 ขอบคุณ ข้อมูลจาก http://www.violence.in.th 

ผลสำรวจพบว่า ...   

     - ผู้หญิงร้อยละ 67 ...ไม่ทราบว่า... วันที่ 25 พฤศจิกายนของทุกปีเป็น... วันยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก

     - ร้อยละ 46.8 พบว่ามาจาก ===> ความรุนแรงในครอบครัว มาจาก..การเงียบ ไม่พูด ...

     - ร้อยละ 45.7 พบว่ามาจาก ==> หึงหวง

     - ร้อยระ 26.5 พบว่ามาจาก ==> กักบริเวณไม่ให้ออกไปไหน

     - ร้อยละ 25 พบว่ามาจาก ==> ขู่ตะคอก ด่าทอ

     - ร้อยละ 8  พบว่ามาจาก ==> ทุบตีทำร้ายร่างกาย

 

     โอ้โอ้....ตั้ง 67% ที่ผู้หญิงเราไม่ทราบนะคะว่าวันนี้คือ วันยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก ... น่าเป็นห่วง นะคะ

 

                         

 

     ทางภาครัฐ ที่เกี่่ยวข้องได้... ออกกฎหมายและมาตรการ ทั้งระยะสั่นและระยะยาวเพื่อช่วยเหลือดังนี้ค่ะ

     ระยะสั้น
     1) ให้การคุ้มครองดูแลเป็นพิเศษในกรณีที่เด็กและสตรีเป็นผู้ถูกกระทำ โดยเฉพาะระหว่างกระบวนการสอบสวนและดำเนินคดี เช่น การรักษาความลับ การคุ้มครองดูแล การให้ที่พักพิงในสถานที่ที่เหมาะสมและไม่ให้เกิดการกระทบกระเทือนทางจิตใจ
       2) เร่งปรับปรุงและผลักดันให้มีการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสวัสดิภาพเด็กแทนประกาศคณะปฏิวัติฉบับที่ 294 ภายใน 1 ปี และให้มีกฎหมายให้อำนาจเจ้าหน้าที่ตำรวจแยกผู้เสียหายที่เป็นเด็กออก ชั่วคราวจากผู้ปกครองที่เป็นผู้กระทำรุนแรง
      3) ให้มีมาตรการดำเนินการในกระบวนการยุติธรรม ในการคุ้มครองความปลอดภัยของผู้เสียหาย หรือพยานที่เป็นเด็กและสตรี ในการชี้ตัวผู้กระทำผิด การให้ปากคำ ฯลฯ
     4) ส่งเสริมสนับสนุนและคุ้มครองเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ทางกฎหมาย และทางสังคมสงเคราะห์ทุกระดับที่เข้าไปดำเนินการเพื่อ ช่วยเหลือผู้ถูกกระทำรุนแรงในครอบครัวและสังคม
     5) ให้มีระบบการรายงาน และติดตามผลโดยมีกฎหมายบังคับให้ ผู้พบเห็นเหตุการณ์ความรุนแรงต่อเด็กและสตรี รวมทั้งแพทย์และบุคลากรสาธารณสุขที่พบกรณีสงสัย ต้องรายงานเรื่องดังกล่าวต่อบุคคลที่เกี่ยวข้อง เช่น เจ้าหน้าที่ตำรวจ นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ และกำหนดเป็นความผิด หากผู้พบเห็นดังกล่าวไม่ปฏิบัติ
     6) รณรงค์ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กฎหมายที่เกี่ยวกับความผิดต่อชีวิต ร่างกาย และเสรีภาพโดยเคร่งครัด
     7) ให้เร่งรัดการออกกฎหมาย ระเบียบ การชดเชยผู้เสียหายที่เป็นเด็กและสตรี ที่ถูกละเมิดทางแพ่งและทางอาญารวมทั้งให้มีมาตรการชดเชย/ช่วยเหลือจากรัฐ
     8) ให้มีกฎหมายกำหนดความผิดแก่ บิดา มารดา และ/หรือเจ้าบ้านที่ละเลย เพิกเฉย ไม่แจ้งต่อเจ้าหน้าที่กรณีที่พบว่าบุตร หรือคนในครอบครัวถูกกระทำรุนแรงทั้งจากคนในครอบครัว และบุคคลภายนอก
      9) รณรงค์ให้สังคมร่วมกันยุติความขัดแย้งด้วยสันติวิธี และต่อต้านบุคคลที่ใช้ความรุนแรงในการยุติปัญหา ตลอดจนใช้มาตรการทางกฎหมายดำเนินการขั้นเด็ดขาดแก่บุคคลดังกล่าว
    10) ให้มีการจัดอบรมเจ้าหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรม เพื่อปรับเปลี่ยนเจตคติเกี่ยวกับกรณีความรุนแรงต่อเด็กและสตรี และให้สามารถปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ด้านอื่นที่เกี่ยวข้องในลักษณะสหสาขาวิชาชีพได้

     ระยะยาว
       1) เพิ่มมาตรการ ที่ใช้แทนการลงโทษที่รุนแรงหรือจำคุก แต่ลดขั้นตอนการดำเนินการ เพื่อความยุติธรรมให้กระชับและไม่เป็นการซ้ำเติมทำร้าย ผู้ถูกกระทำ เช่น การให้ผู้กระทำไปรับการบำบัดรักษาทางสภาพจิตใจ การปฏิบัติงานที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม เป็นต้น
      2) รณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชนในเรื่องกฎหมายที่เกี่ยวกับความรุนแรงต่อเด็กและสตรี
      3) ส่งเสริมสถานภาพสตรีโดยการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายต่าง ๆ ที่ยังเลือกปฏิบัติต่อสตรี การออกกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะกฎหมายที่รองรับรัฐธรรมนูญ มาตรา 30 เรื่อง .... ความเท่าเทียมกันระหว่างชายและหญิง ค่ะ

  

               

ภาพจาก www.google.co.th/search?q=รูปกระทำรุ่นแรงต่อเด็กและสตรี&rlz=1C1ARAB_enTH449TH449&tbm

      

  ภาพจาก www.women-family.go.th 

 

    ผู้เขียนอยากจะเชิญชวน....ชาว G2K ทุกท่านช่วยกัน รณรงค์ "ยุติความรุนแรง ต่อเด็ก สตรีและความรุณแรงในครอบครัว" ...ช่วยกัน...เผยแผ่...ความรู้นี้ให้กระจายไปมากๆนะคะ .... เป็นการช่วยเหลือสังคมและช่วยกันทำความดีเพื่อเด็กและสตรี นะคะ

 

            

หมายเลขบันทึก: 554526เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2013 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2013 16:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

อยากให้เลิกใช้ความรุนแรงในครอบครัว

และในสังคมด้วย

เวทีแต่ละเวที ด่าให้เด็กๆฟัง รู้สึกไม่ดี

ถ้ามาทำอะไรกันเพิ่อช่วยกันพัฒนาการศึกษา พัฒนาสังคมน่าจะดีนะครับ

ขอบคุณพี่เปิ้นที่เขียนเรื่องดีๆให้อ่านครับ

ผมว่า อยู่ที่กิจกรรมที่เราจัดให้กับวันเหล่านี้นะครับ

ปัจจุบัน ภาวะคุกคามมันลามมาถึง โลกออนไลน์ แล้วด้วยครับ

ขอบคุณค่ะพี่เปิ้น มีลูกแล้วไม่ได้เลี้ยงเอง เป็นอีกช่องทางที่จะพบความรุนแรงได้นะคะ

ถ้ามีสติทั้งสองฝ่าย มีเหตุมีผล ความรุ้นแรงจะไม่เกิดขึ้น ควรปล่อยวางเสียบ้าง ทุกข์ก็เบาบางลง ดังคำกล่าวของท่านปัญญาภิกขุ "มีความยึดถือในเรื่องอะไรมาก ก็ต้องมีความทุกข์ในเรื่องนั้นมาก"

ดีมากครับที่เราต้องดูแลสังคม

บรรยากาศเล็กๆของสมาชิกในครอบครัวหลังเลิกงาน-เลิกเรียน

ขอบคุณที่ร่วมกันรณรงค์ต่อต้านการใช้ความรุนแรงในครอบครัวและสังคมด้วยค่ะ

-สวัสดีครับพี่หมอ..

-เพิ่งทราบว่าเมื่อวานเป็น"วันยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก”

-คงต้องให้ความสำคัญกับวันนี้มาก ๆครับพี่หมอ..

-ขอบคุณครับ

นับวันจิตใจคนเราจะยิ่งดำอำมหิตขึ้น โหดร้าย อย่างที่ไม่เคยเป็น โดยเฉพาะประเทศไทยในช่วงนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท