Storytelling by ชุมชน"ฅนพอเพียง"


เก็บภาพกิจกรรมการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ สนับสนุนการปฎิบัติงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรภาคสนาม ความร่วมมือแบบบูรณาการของหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 21-22 ตุลาคม ที่ผ่านมา ณ แหล่งเรียนรู้องค์กรเกษตรกร(กลุ่มแม่บ้านเกษตรกบ้านขอนทองคำและกลุ่มยุวเกษตรกรบ้านใหม่เขาดงรื่นพัฒนา อำเภอพรา่นกระต่าย" งานนี้ได้รับควา่มรู้และประสบการณ์ใหม่ ๆ มากมาย....จึงขอบันทึกไว้เพื่อเป็นการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้ที่สนใจ ณ ที่แห่งนี้ ชุมชนแห่งการเรียนรู้ G2K คร้าบ!!!!

                                      -ขอต่อบันทึีกที่ 2 เกี่ยวกับ"โครงการผลิตคู่มือการจัดกระบวนการเรียนรู้ สนับสนุนการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรภาคสนาม และวิทยากรเกษตรกรประจำแหล่งเรียนรู้องค์กรเกษตรกร"ในวันที่ 2 ของกำหนดการเลยก็แล้วกันนะครับ...หลังจากเมื่อวานนี้ ผมได้พาผู้อ่านทุกท่านไปเยี่ยมเกษตรกรตัวอย่างพร้อม  ๆ กับชมกิจกรรมภายในพื้นที่การเกษตรของ"พี่สมเวส"และ"พี่เยาว์"กันแล้ว มาวันนี้ผมจะนำทุกท่านไปยัง"แหล่งเรียนรู้กลุ่มยุวเกษตรกรบ้านใหม่เขาดงรื่นพัฒนา"สถานที่จัดกิจกรรมโครงการนี้ด้วยกันครับ....พร้อมแล้วตามผมไปชมกิจกรรมกันได้เลยคร้าบ!!!

1.ก่อนอื่นขอแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักกับหน่วยงานภาคีที่ร่วมกันดำเนินงานโครงการนี้ก่อนนะครับ...โครงการนี้เป็นการร่วมมือกันระหว่าง สำนักพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยี กรมส่งเสริมการเกษตร สำนักส่งเสริมศึกษาและบริการสังคม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชมรมผู้่ผ่านการฝึกงานเกษตรจากประเทศญี่ปุ่น(JAEC) สถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง(mekong Institute) และ HRD Thailand โดยมี"กรมส่งเสริมการเกษตร"เป็นหน่วยงานประสานงานครับ....สำหรับ"ทีมงาน"จากหน่วยงานภาคีต่าง ๆที่มาร่วมกิจกรรม ผมจะแนะนำให้ผู้อ่านได้รู้จักกันในแต่ละกิจกรรมในบันทึกนี้ครับ....

2.ท่านแรกที่จะแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักก็คือ"คุณอุบลวรรณ อารยพงศ์"หรือ"พี่โจ้"จากสำนักพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยี กรมส่งเสริมการเกษตร ครับ....ในวันนี้ "พี่โจ้"ได้ทำหน้่าที่เป็น "Trainer" พร้อมๆ กับเป็น"Facilitator"ในการจัดกระบวนการเรียนรู้ในวันนี้ครับ....

3.ก่อนเริ่มกระบวนการเรียนรู้ในวันนี้ ในช่วงเช้าสมาชิกกลุ่มยุวเกษตรกรฯได้นำ"ทีมงาน"ไปชมแปลงเรียนรู้เรื่อง"การดำนา"ณ แปลงนาที่สมาชิกกลุ่มได้ช่วยกันลงมือด้วยตนเอง ซึ่งผมได้บันทึกไว้ให้ได้ติดตามชมกันตามบันทึกนี้ครับ กิจกรรมแปลงเรียนรู้เรื่อง"ข้าว" เมื่อถึงแปลงเรียนรู้แล้วประธานกลุ่ม"น้องเฟิร์น"ได้แนะนำให้ทีมงานได้ทราบถึงการทำกิจกรรมต่าง ๆ ของกลุ่มยุวเกษตรกรที่ผ่านมา งานนี้สมาชิกตัวน้อย ๆ ของผมได้แสดงบทบาทการเป็นภาวะผู้นำและมีแววในการเป็น"วิทยากรเกษตรกร"ที่ดีในอนาคตด้วยล่ะครับ.....

4.หลังจากชมแปลงเรียนรู้ของกลุ่มยุวเกษตรกรแล้ว ก็ได้เวลาที่"ทีมงาน"จะดำเนินกิจกรรมต่อแล้วล่ะครับ งานนี้ก่อนที่จะเริ่มกิจกรรม เราก็มาชมการเปิดประชุมสภากลุ่มยุวเกษตรกรฯก้นก่อนครับ...ครั้งนี้สมาิชิกตัวน้่อย ๆ ได้ร่วมแรงร่วมใจกันเปิดประชุมสภากันอย่างเต็มที่ ทำให้ผุ้เข้าร่วมกิจกรรม"ประทับใจ"ไปตาม ๆ กันครับ...เมื่อเปิดประชุมสภาแล้ว"พี่โจ้"ก็เริ่มบทการการเป็น "Trainer"ทันทีครับ...และ"กระบวนการเรียนรู้"ก็เริ่มขึ้น ณ บัดนี้.....

5."พี่เยาว์"เป็นคนแรกที่จะนำเสนอเกี่ยวกับประสบการณ์ในการทำงานและการปรับเปลี่ยนอาชีพของตนเองจากรับจ้างก่อสร้างมาเป็น"เกษตรกรตัวจริง" Storytelling ของ"พี่เยาว์"ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องของการปลูก"มันอ้อน"ประเด็นเรื่อง"มันอ้อน"จึงถูกนำมาเป็นประเด็นหลักในการถ่ายทอดตามกระบวนการในวันนี้ครับ.....โดยสรุปว่า"ความเป็นมาของ"มันอ้อน"นี้"พี่เยาว์"เล่าว่า ได้รู้จักกับมันอ้อนมาตั้งแต่ยังเป็นเด็กครับ สมัยก่อนจะกิน"มันอ้อน"แทนข้า่ว เพราะว่าข้าวหายาก และมันอ้อนจะอยู่ในป่า จึงหาง่าย แต่ทำไมถึงเรียกมันชนิดนี้ว่า"มันอ้อน"นั้น ผู้ใหญ่ชุบ เสริมว่า"เนื่องจากสมัยก่อน จะกินมันเป็นอาหารหลัก ดังนั้น เวลาไปทำไร่ทำนาก็จะนำมันอ้อนติดตัวไปด้วย และเวลาเด็ก ๆ หิวข้าวและร้องอ้อนกินข้าว พ่อแม่ก็จะนำมันมาป้อนให้เด็ก ๆกินเพื่อประทังความหิว ดังนั้น ชื่อว่า"มันอ้อน"อาจจะมีที่มาเกี่ยวกับเรื่อง"การอ้อน"นี้ก็ได้นะครับ 5555.....และวันนี้"พี่เยาว์"ก็ได้นำเอา"มันอ้อน"มานึ่งแบบโบราณให้พวกเราได้ชิมกันด้วยล่ะครับ....

6.อีกคนหนึ่งที่จะมาเล่าเรื่องให้เราได้ฟังในวันนี้ก็คือ"พี่สมเวส"ประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านขอนทองคำ ที่จะนำเอาประสบการณ์ต่าง ๆ ในการปรับเปลี่ยนพื้นที่การปลูกมันสำปะหลังมาเป็นการ"ปลูกตะไคร้"เพื่อจำหน่าย และปลูกพืชผักสวนครัว ไว้เพื่อบริโภคในครัวเรือน รวมทั้งการใช้เวลาว่างจากการทำเกษตรไปแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรให้มีมูลค่าเพิ่ม เช่น การทำไข่เค็ม การทำกระยาสารท การถักกระเป๋า ฯลฯ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ถูกถ่ายทอดมาตาม"หลักการ""หลักคิด""หลักปฎิบัติ"ที่ได้สั่งสมมาเป็นเวลานาน..ทำใ้ห้ผุ้เข้าร่วมกิจกรรได้แนวคิดและปรับวิธีคิดให้รับกับสิ่งใหม่ๆ ได้มากทีเดียวครับ.....

7.หลังจากที่ได้รับฟังแนวความคิดและทราบถึงการดำเนินกิจกรรมของ"วิทยากรเกษตรกร"ทั้งสองท่านแล้ว ต่อไปก็เป็นการแนะนำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รู้จักกับ "อาจารย์ลัดดา ลีลาศวัฒนกิจ(เสื้อสีเขียว)"ตัวแทนจาก"สำนักเสริมศึกษาและบริการสังคม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่เป็นแหล่งสนับสนุนงบประมาณในการจัดกิจกรรมในวันนี้ครับ "อาจารย์ลัดดา"ได้เล่าให้ฟังว่าหน่วยงานนี้เป็นหน่วยงานที่ให้บริการวิชาการให้แก่ประชาชนทั่วไป หากมีความสนใจเรื่องใดก็จะเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงเครือข่ายในเรื่องนั้น ๆ ให้กับผู้ที่สนใจได้รับทราบข้อมูลและการให้บริการของสำนักฯนี้ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ด้วยล่ะครับ....ท่านได้ทิ้งท้ายไว้ว่า หากสนใจที่จะทราบถึงรายละเอียดกิจกรรมต่าง ๆ ก็สามารถติดตามข่าวได้จากที่นี่ครับ สำนักเสริมศึกษาและบริการสังคม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

8.อีกท่านหนึ่งที่มาร่วมกิจกรรมของเราในวันนี้ก็คือ"คุณรวรัตน์ นราภิรมย์สุข"วิทยากรจิตอาสา ได้มาแนะนำให้พวกเราได้รู้จัก สถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง(Mekong Institure) ว่ามีความเป็นมาและมีส่วนร่วมในกิจกรรมนี้อย่างไร และมาชวนน้อง ๆ ร่วมกิจกรรมเรียนรู้ภาษาเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ด้วยการฝึกกล่าวคำทักทาย แบบง่าย  ๆ ของประเทศต่าง ๆ เช่น ภาษาลาว ภาษาพม่า ภาษากัมพูชา และภาษาเวียดนาม งานนี้น้อง ๆ และผู้ร่วมกิจกรรม สนุกสนานพร้อมกับได้เรียนรู้ภาษาของประเทศใกล้เคียงด้วยล่ะครับ.....

9.หลังจากนั้นก็ถึงการเรียนรู้ในเรื่องของการทำหน้าที่วิทยากรกระบวนการสู่ความเป็นมืออาชีพ โดยการระดมความคิดในสิ่งที่ได้เรียนรู้่ในวันนี้ พร้อมทั้งให้ส่งตัวแทนมานำเสนอข้อมูลที่ได้ช่วยกันระดมความคิดมา โดยใช้หลักการฝึกเป็นผู้นำ

ก ข ค ง ครับ.....หลักของ ก ข ค ง สรุปได้ดังนี้ครับ

ก "กระตุ้น"คือการกระตุ้น โน้มน้าวผู้เรียน เวลาที่ใช้ประมาณ 10 % ของเวลาทั้งหมด

ข "ข้อมูล" คือการให้ข้อมูลแก่ผู้เรียนอย่างเป็นระบบ ใช้เวลา 40 % ของเวลาทั้งหมด

ค "คึกคัก" คือการทำให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ และเกิดการเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองได้อย่างรวดเร็ว ใช้เวลา 40 % ของเวลาทั้งหมด

ง "เงียบ ๆ ง่าย ๆ"  คือการประมวลสรุปสิ่งที่ต้องการให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ อย่างสั้น กะทัดรัด ชัดเจน เน้นเฉพาะสาระสำคัญที่ต้องการให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ ใช้เวลา 10 % ของเวลาทั้งหมด

มาถึงตรงนี้.....ก็สรุปได้แบบสั้น ๆ ว่า งานส่งเสริมการเกษตรของผม ในฐานะนักส่งเสริมการเกษตรในระดับพื้นที่ จะต้องนำเอาหลักการที่ได้จัดกระบวนการเรียนรู้ในวันนี้ไปใช้ประกอบการส่งเสริมและการทำงานในพื้นที่ ซึ่งจะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตและสร้างความมั่นคงให้กับองค์กรเกษตรกร เพื่อสร้างให้เป็นจุดถ่ายทอดความรู้และการสาธิตในเรื่องต่าง ๆ ให้กับผู้ที่สนใจได้มาศึกษาดูงาน ทั้งนี้ก็สิ่งที่ได้ตามมาก็คือ"การพัฒนาวิทยากรเกษตรกรให้มีมีขีดความสามารถในการทำหน้าที่เป็นวิทยากรจัดกระบวนการเรียนรู้และถ่ายทอดความรู้"ได้อย่างมั่นใจ นั่นเองครับ....

สำหรับวันนี้....ขอจบบันทึกไว้เพียงเท่านี้ก็แล้วกันนะครับ....สองบันทึกนี้อาจจะมีเนื้อหาสาระมากไปซักหน่อย แต่ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ผมตั้งใจจะนำมาแบ่งปันให้กับผู้ที่สนใจได้ร่วมเรียนรู้การเป็น"วิทยากรกระบวนการ"ไปพร้อมๆ กับผม บางอย่างจะตกหล่นไปบ้า่ง แต่ก็ยินดีที่ได้นำมาเล่าและเก็บไว้ในบันทึกนี้ครับ....

ขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติตามมาอ่าน Storytelling by "ฅนพอเพียง" นี้ครับ.....

               สวัสดีครับ....

                                                                                                         เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                                         25/10/2556

ปล.-ขอขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมนี้นะครับ....

      -ขอบคุณ สำนักเสริมศึกษาและบริการสังคม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

      -ขอบคุณ สำนักพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยี กรมส่งเสริมการเกษตร

      -ขอบคุณ ชมรมผู้ผ่านการฝึกงานเกษตรจากประเทศญี่ปุ่น(JAEC)

      -ขอบคุณ สถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง(Mekong Institute)

      -ขอบคุณ HRD Thailand

      -ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ พี่น้องชาวบ้านหมู่ที่ 12 ตำบลพรานกระต่าย น้อง ๆ กลุ่มยุวเกษตรกร กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรและเครือข่ายองค์กรต่าง ๆในพื้นที่ ขอบคุณมาก ๆ ครับ....

    



ความเห็น (32)

สวัสดีดีค่ะ   ชอบโครงการดีๆ แบบนี้ค่ะ  ชอบมันอ้อนค่ะ  เพื่อนฝากถามว่า มันอ้อน กับมันเทียนเหมือนกันมั๊ยคะ 

 

หน้าตาเหมือนมันมือเสือแถวบ้านคุณมะเดื่อเลยจ้ะ

ติดตามมาอ่านค่ะ

เป็นโครงการที่ดีมากๆค่ะ

ขอบคุณนะคะที่นำมาแบ่งปัน

เชียร์ครับสำหรับโครงการดีๆอย่างนี้

สวัสดีค่ะ  มาแวะเยี่ยมโครงการดีๆ ถ่ายทอดความรู้ได้เยี่ยม ชื่นชมค่ะ

เป็นโครงการที่ดีมากค่ะ ชื่นชมทุกหน่วยงานและองค์กร ที่ได้ร่วมมือกันสนับสนุนการจัดการศึกษา ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียน ที่เปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้ "เรียนรู้จากการทำกิจกรรมในชีวิตจริงร่วมกับผู้อื่น" ซึ่งตามปรัชญาการศึกษาแนวพิพัฒนาการ (Progressive Education) ถือว่า เป็นวิธีที่จะทำให้เด็กเรียนรู้ได้ดีที่สุด

วันนี้พอมีเวลาแว๊บเข้ามา gtk จึงมาฝากเม้นถึงคุณเพชรน้ำหนึ่งว่าชอบอ่านบทความของคุณค่ะมันทำให้เกิดความรู้สึกถึงกลิ่นอายของชีวิตที่ธรรมดา ธรรมชาติ สุขสงบอย่าพอเพียง  อาจไม่ได้ login  เข้ามาให้กำลังใจแต่ เข้ามาอ่านเสมอๆค่ะ

น่าสนุกมากๆๆ

ขอเมล์ด้วยครับ

จะส่งเอกสารไปให้

ตามมาอ่านอีก

ขอเมล์ด้วยครับ

จะส่งเอกสารไปให้ครับ

 

ส่งเอกสารผ่านเมล์ไปแล้ว

ได้รับแล้วแจ้งบ้างนะครับ

ขอบคุณครับ

มาร่วมมีความสุขกับกิจกรรมเรียนรู้การเกษตรดีๆนี้ค่ะ

คุณเพชรน้ำหนึ่งเล่าได้ละเอียดดีจังค่ะ ชอบ มันอ้อน ด้วยค่ะ คงอร่อยดี

 น่าทาน  จังเลยค่ะ ..... 

 

งานน่าสนุกนะคะ...

ขนมก็น่ากินดีจัง...

ขอบคุณที่ทำงานดีๆ เพื่อเด็กๆ และชุมชนค่ะ

 

*--*

-สวัสดีครับคุณ Bsasima

-ยินดีที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจครับ..

-เมื่อสักครู่ได้ลองค้นดูว่า"มันเทียน"เป็นแบบไหน...ก็เลยได้ข้อมูลมาฝากครับ...

-ดูๆ แล้ว"มันเทียน"ไม่เหมือนกับ"มันอ้อน"ก็คงที่ลักษณะของหัวนี่แหละครับ...แต่ความอร่อยคงไม่แพ้กัน...555

-ยังไงก็ลองติดตามข้อมูลเรื่อง"มันเทียน"ต่อที่ี่นี่ครับ...

 

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ....

-มันสือเสือกับมันอ้อนน่าจะต่างกันตรงลักษณะหัวหรือเปล่าหนอ???อิ ๆ 

-ยังไม่เคยลิ้มลองมันมือเสือ..มีโอกาสคงต้องหาข้อมูลและชิมดูแล้วละครับ..ถึงจะรู้ว่าเหมือนกันไหมหนอ??

-ขอบคุณที่มาเยือนและให้กำลังใจครับ

-สวัสดีครับครูอร วรรณา

-ขอบคุณที่มาเยือนและให้กำลังใจครับ...

-ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ จากชุมชนเล็ก ๆแห่งนี้ครับ

-สวัสดีครับคุณ พ.แจ่มจำรัส...

-ขอบคุณสำหรับ"กองเชียร์"ครับ 555

-ยินดีที่ได้แบ่งปันประสบการณ์ดี ๆ ครับ..

-ขอบคุณสำหรับดอกไม้และกำลังใจครับ

-สวัสดีครับคุณ mena

-ยินที่ได้มาเยี่ยมและติดตามโครงการดีๆ  นี้ครับ...

-ขอบคุณสำหรับดอกไม้และกำลังใจที่มอบให้ครับ

-สวัสดีครับอาจารย์แม่ไอดิน..

-งานนี้ต้องขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ให้การสนับสนุนทั้งกำลังกายและกำลังทรัพย์ครับ....

-ประสบการณ์ต่างๆ ที่ได้จากโครงการนี้ถือว่าคุ้มมาก ๆครับ...

-ขอบคุณ/ยินดี ที่อาจารย์แม่ไอดินจะนำบันทึกนี้ไปเผยแพร่ต่อในบันทึกตอนที่ 2 ครับ

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ

-สวัสดีครับคุณชลัญธร

-ขอบคุณที่กรุณาแวะมาเยี่ยมและฝากความคิดเห็นในบันทึกนี้ครับ..

-ทราบว่าหลายท่านก็คงจะได้ติดตามบันทึกของผมและไม่ได้แสดงความคิดเห็นและมอบดอกไม้...

-แต่สิ่งที่เป็นกำลังใจให้กับผมก็คือ"การที่ได้แบ่งปันสิ่งที่ได้พบเจอ"ให้กับผู้อ่านได้ติดตามกันครับ...

-ขอบคุณที่มาเยือนและให้กำลังใจครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต...

-ได้รับเอกสารเรียบร้อยแล้วครับ..

-ขอบคุณสำหรับเอกสารตัวอย่างที่ส่งมาให้นะครับ..

-ลองอ่านดูตัวอย่างแล้ว....จะลองเขียนดูนะครับ...

-ขอบคุณครับ..

 

-สวัสดีครับป้าใหญ่..

-กิจกรรมดี ๆ แบบนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่มีผู้ใหญ่ใจดีที่สนับสนุนทั้งแรงกายและงบประมาณครับ...

-ยินดีที่ได้แบ่งปันและเล่าความเป็นไปของกลุ่มผ่านบันทึกนี้ครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ฺอัญชัญ

-ยินดีที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจครับ..

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับคุณใบบุญ....

-ยินดีที่ได้เล่าประสบการณ์ต่าง ๆผ่านบันทึกนี้ครับ...

-มันอ้อน....อร่อยดีครับ...

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจและดอกไม้ที่มอบให้นะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอเปิ้น...

-ยินดีที่มาเยี่ยมครับพี่หมอ...

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจด้วยนะครับ..

-มันอ้อนนึ่ง...อร่อยดีครับ..

-รับซักห่อไหมครับ??อิ ๆ 

-สวัสดีัครับ pis.ratana

-สนุกมากครับ..

-น้องๆ ก็ดีใจที่มีคนไปเยี่ยมกลุ่ม...

-หากมีโอกาสคงได้ต้อนรับคณะทีมงานอื่น ๆ อีกนะครับ..

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ

เป็นกิจกรรมที่ยอดเยี่ยมมากๆ เลยครับ

-สวัสดีครับท่านอักขณิช...

-กิจกรรมคราวนี้น้องๆ  และกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรได้เรียนรู้ด้วยการปฎิบัติจริงครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและใ้ห้กำลังใจครับ..

 

ชื่มชม จัง   ถ้าหลายๆๆหมู่บ้านหันมาทำเกษตรปลอดสารพิษ ทุกๆชีวิตในชุมชนนั้น  สุขภาพดีทั้ง  4 มิติ แน่นอน กาย  ใจ สังคมจิตวิญญาณ ......อยากให้ แต่ะแห่งมีคนคุณภาพแบบคุณเพชรน้ำหนึ่ง ให้มากๆๆจ้า

-สวัสดีครับคุณท้องฟ้า..

-หากเป็นอย่างที่ท่านบอก ชุมชนใดหันมาทำการเกษตรปลอดภัย ก็จะมีความสุขกาย สุขใจครับ

-ชอบคุณที่มาเยี่ยมชมบันทึกนี้ครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท