"พอมีดา" สาวกระเหรี่ยง ที่ผมรู้จัก


ต่าบรึ พอมีดา

เธอยิ้มสวยน่ารัก เอียงอายยามที่ผมมองเธอ

"พอมีดา" สาวกระเหรี่ยงท่าตาฝั่ง ผมโชคดีที่ได้พูดคุยกับเธอ

พอมีดา เป็นสาวกระเหรี่ยง เกิดที่หมู่บ้านเล็กๆฝั่งสาละวิน เลือดสาละวิน ในตัวพอมีดาเลยเข้มข้น  บอกเล่าเรื่องราววิถีของเธอ ผ่านเรื่องเล่าในคืนเดือนแรม

ภายใต้แสงเทียน  ริมฝั่งสาละวิน  ในคืนวันที่ผมไปพักโฮมสเตย์ที่บ้านของเธอ

 

สาวดอย   หมื่อเก่อนอ

โชะเชวา ใส่ชุดขาว เต่ลออาแมะลอวาบอ

 ยิ้มสวยๆน่ารักดีหนอ ปวาเหม่ธีปวาบะซะลอ

 

ขอบคุณ ต่าบรึ พอมีดา

..............

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

๑๖ ต.ค. ๔๙ 

ค่ำคืนที่สาละวิน - วันคืนแรม 

 

 



ความเห็น (25)
  • น่าตาคล้าย ๆ กะ สุชานาถเลย( *_*)
  • สวยดีค่ะ

สวัสดีครับ คุณอ้อ สุชานาถ

ขอบคุณที่มาเยี่ยมครับ..

พอมีดา เธอน่ารัก อัธยาศัยดี

ผมเก็บข้อมูลได้ครอบคลุมมากเพราะพอมีดาช่วยผม ครับ

 

เธอบอกผมว่า

ชื่อของเธอ "พอมีดา" แปลว่า "ดอกไม้กลางคืน" 

 สวัสดีค่ะคุณเอก

  • น่ารักจริงๆด้วยค่ะ  คุณเอก

อาจารย์จันทรรัตน์

สาวดอยไม่ได้แต่งเติมเครื่องประทินผิว สวย สดใส ตามธรรมชาติเป็นช้างเผือกที่อยู่ในป่า จริงๆครับ

ครูอ้อย

น้องพอมีดา อัธยาศัยดี พูดจาไพเราะและยิ้มแย้ม ชุดสีขาวที่สวมใส่ กระเหรี่ยงเขาเรียก ชุดเชวา ครับ สำหรับสาวบริสุทธิ์ครับ 

  • พอมีดา...สวย น่ารัก มากๆ
  • ทำให้นึกถึงกล้วยไม้ป่าเลยค่ะ

พอมีดา ชื่อแปลกดีจัง ความหมายก็ดี

 น่ารักค่ะ เชียร์ๆ ^____^

พี่เม่ยครับ

กล้วยไม้ป่าสวยงามมากนะครับ วันก่อนผมไปเดินป่า ชาวบ้านชี้ให้ดูดอกกล้วยไม้ป่าที่สวยงามแปลกตา ทำให้คิดว่าในป่ามีสิ่งดีๆอีกเยอะครับ

ขอบคุณพี่เม่ยครับ

""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""" 

คุณแนน IS

เชียร์อะไรกันนะ...:)

น้องพอมีดาบอกว่าเธอเกิดในช่วงกลางคืน และกลางคืนมีดอกไม้หอมๆ ก็เลยเป็นที่มาของชื่อพอมีดาครับ

น่ารักมากค่ะ  พอมีดา  ดอกไม้กลางคืน  สวยหอมชื่นใจ

น้องพอมีดาดอกไม้กลางคืน แห่งลำน้ำสาละวินครับ

ขอบคุณครับ คุณ กัลปังหา

นที รอรัศมี คนมีแฟนกระเหรี่ยง
 ก็น่ารักดีคับ ผมว่าสาวกระเหรี่ยงนิสัยดีนะ  แฟนผมก็เป็นกระเหรียง และผมมีข่าวดีมาบอก  ผมจะเเต่งงานกันอีก 2 เดือนข้างหน้าคับ  เเต่เสียดายที่ผมยังไม่โตเท่าไร อายุ 20 เอง แต่งเพราะประเพณีเขา
และแล้ว  ....พอมีดา...ที่ครูอ้อยชอบก็ออกมาหา

อรุณสวัสดิ์ค่ะ คุณจตุพร  อ่านแล้วพี่มีข้อสงสัยค่ะ

  1. คุณมองเธอยังไงคะ...ทำไมจึง   "เธอยิ้มสวยน่ารัก เอียงอายยามที่ผมมองเธอ"
  2. ทำไมต้องคุยกัน "ภายใต้แสงเทียน  ริมฝั่งสาละวิน"   และ
  3. ทำไมคุณต้องค้าง..."ผมไปพักโฮมสเตย์ที่บ้านของเธอ "

เอ...พี่วุ่นวายกับชีวิตคุณมากไปไหมเนี่ย....ถ้าวุ่นมากก็ขออภัยค่ะ....แต่อยากรู้น่ะ..เธอสวยน่ารักจริงๆค่ะ...

ละคุณเอกละคะ คิดอะไรอยู่ ... ยิ้มสวยๆน่ารักดีหนอ ปวาเหม่ธีปวาบะซะลอ

คุณ นที รอรัศมี

ยินดีกับน้อง นที ครับ...บรรยากาศวาเลนไทน์กรุ่นกลิ่นอายความรักนะครับผม

ตาบรึครับ

ครูอ้อย  สิริพร กุ่ยกระโทก

สะดุดชื่อน้องเขาก็เพราะ "ความหมายดี" ช่วงที่ผมไปทำงานวิจัยในหมู่บ้าน น้องพอมีดาก็เป็นไกด์และให้ข้อมูล พร้อมทำกับข้าวให้พวกเราด้วยครับ

 

พี่ติ๋ว นาง กฤษณา สำเร็จ

ขอตอบพี่ติ๋ว เป็นข้อๆดังนี้

  1. กระผมก็มองเฉยๆ เหมือนที่ผมมองรอบๆข้างโดยทั่วไปครับ
  2. ที่คุยใต้เเสงเทียน เพราะ บ้านบนดอยบ่มีแสงสี บ่มีไฟฟ้าเน้อครับเน้อ
  3. ที่ต้องไปพักบ้านเธอ เพราะบ้านของเธอ เป็นบ้านที่จัดไว้ให้กลุ่มผมพัก เป็นตัวแทนบ้านโฮมสเตย์ครับผม (บังเอิญ มั่กๆ)

น้องพอมีดาดูแลแขกเป็นอย่างดีครับ...แขกประทับใจๆๆๆ

อาจารย์หมอ นนทลีเพื่อนร่วมทาง  ครับ

ผมคิดว่า พอมีดา "เธอยิ้มสวย" จริงๆ นะ

ยิ้มที่ใสซื่อ บริสุทธิ์ แบบสาวบ้านป่า ...ครับ

อย่างนี้เขาเรียกว่ายิ้มจากใจจริงๆค่ะ ไม่เสแสร้ง น่ารักนะคะคุณเอก (หมายถึงน้องพอมีดานะคะ )

ตาบรึ = ขอบคุณครับ อ.ลูกหว้า

ยิ้มใสใจจริง  ใช่เลยครับ

อ้าว...เปลี่ยนรูปใหม่ ดูคงแก่เรียนจังเลย สงสัยเตรียมเรียนภาษาอังกฤษแน่เลยค่ะ

ชื่อของเธอ "พอมีดา" แปลว่า "ดอกไม้กลางคืน"

จริงๆ นะ ดอกไม้กลางคืน ภาษากะเหรี่ยง แปลว่า พอ หมือ นา นะครับ เพราะผมเป็นปวากะญอเหมือนกันคับ

ผมว่ามันก็ถูกทั้งสองชื่อนั้นแหละครับ เพราะว่า พอมี แปลว่าดอกไม้ป่าจริงๆ แต่ ดา ตัวท้ายน่าจะไว้เรียกชื่อของลูกคนสุดท้องของชาวปาเก่อญอเขานะครับ ผมเป็นลูกครึ่งนะครับเลยรู้

อยากมีแฟนเป็นกะเหรี่ยงครับไปจีบที่ไหนดีใกล้ ๆ กรุงเทพ

สวยครับ  ปวาเกอญอ  จริงใจ และรักเดียวใจเดียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท