คำถามพื้นๆ ที่เกษตรกรชาวสวนลำไย ควรสนใจ


ในปีที่ผ่านมา หากเกษตรกรได้มีการราดสาร และเก็บผลผลิตขายไปแล้ว ปริมาณธาตุอาหารภายในสวนย่อมสูญหายไปจำนวนค่อนข้างมาก ดังนั้นควรมีการปรับสภาพดิน ล้างสร้างพิษตกค้างจากสารโพแทสเซียมคลอเรต และสารเคมี และยากำจัดแมลงต่างๆ ให้เหลือน้อยที่สุดก่อน ซึ่งโดยปกติจุลินทรีย์ในธรรมชาติ ซึ่งอยู่ภายในดินได้ถูกทำลายไปเป็นจำนวนมาก ดังนั้นสัดส่วนของสารพิษจะยังคงมีตกค้างภายในดินอยู่เป็นจำนวนมากเนื่องมาจากจุลินทรีย์มีน้อยนั้นเอง

ลำไย : ชุมชนคนสนใจเรื่องลำไย ถามตอบ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

https://www.facebook.com/groups/www.longankipqew/

หรือ

http://www.gotoknow.org/dashboard/home/#/posts/545415/edit

สาวน้อยใจดี นู๋ยุ้ยแก้มตุ่ย

https://www.facebook.com/profile.php?id=100000397078840

วันนี้ตอบคำถามของเพื่อนเกษตรกร จากจังหวัดเชียงราย ก็คำถามปกติเดิมๆ แต่ก็เป็นคำถามที่ดี เลยเอามาโพสต์เ่ล่าสู่กันฟัง

เกษตรกรที่รู้แล้ว ก็ไม่ต้องอ่านหรอก...ค่ะ

ขอความรู้จากน้องยุ้ยหน่อยครับ

1. เรื่องระยะเวลาการกินปุ๋ยของลำไยแต่ละช่วง เพราะต้องการให้ปุ๋ยถูกสูตรและเหมาะต่อการนำไปใช้ของลำไย(เน้นปุ๋ยช่วง เตรียมต้นก่อนการราดสาร เพราะเป็นช่วงสำคัญว่าจะติดผลหรือไม่)

ตอบ : ทุกส่วน ในการทำลำไย ถือว่ามีความสำคัญทุกขั้นตอน แต่อย่างไรก็ดีการเตรียมความพร้อมของต้นลำไย ถือได้ว่าเ้ป็นจุดสำคัญจุดแรก ของการเริ่มต้นทำลำไยที่จะประสบความสำเร็จ เริ่มตั้งแต่การตัดแต่งกิ่งให้ถูกต้อง ลำดับต่อมาคือการใส่ปุ๋ย เพื่อให้ได้ยอดใบลำไยให้ครบ 3 ยอด สำหรับลำไยอายุน้อย และ 2 ยอดสำหรับลำไยอายุ 10 ปีขึ้น และ 1 ยอดสำหรับลำไย อายุมากกว่า 20 ปีขึ้นไป อย่างน้อยควรได้ดำิเนินการ ดังต่อไปนี้..ค่ะ

1.1 ในปีที่ผ่านมา หากเกษตรกรได้มีการราดสาร และเก็บผลผลิตขายไปแล้ว ปริมาณธาตุอาหารภายในสวนย่อมสูญหายไปจำนวนค่อนข้างมาก ดังนั้นควรมีการปรับสภาพดิน ล้างสร้างพิษตกค้างจากสารโพแทสเซียมคลอเรต ยากำจัดแมลง และสารเคมีต่างๆ ก่อน ซึ่งโดยปกติจุลินทรีย์ในธรรมชาติ ซึ่งอยู่ภายในดินได้ถูกทำลายไปเป็นจำนวนมาก ดังนั้นสัดส่วนของสารพิษจะยังคงมีตกค้างภายในดินอยู่เป็นจำนวนมากเนื่องมาจากจุลินทรีย์มีน้อยนั้นเอง

ดังนั้นสิ่งแรกทีควรทำคือการปรับปรุงดิน ด้วยวิธีการที่เกษตรกรสามารถกระทำได้หลายวิธี

1. อาจจะใช้การใส่ปุ๋ยคอกเก่า (ปุ๋ยที่ผ่านการหมักมานาน) หรือปุ๋ยอินทรีย์ รวมไปถึงปุ๋ยพืชสด ซึ่งจะมีคุณสมบัติในการปรับปรุงดีกว่า

2. ละเว้นการเผาหญ้า หรือการฉีดพ่นยาฆ่าหญ้า ซึ่งเป็นอันตรายต่อจุลินทรีย์ภายในดิน และไส้เดือนรวมถึงแมลงต่างๆ เกษตรกรควรเปลี่ยนวิธีการมาใช้การตัดหญ้าด้วยเครื่องตัดหญ้า และทิ้งเศษหญ้าที่ตัดกองทิ้งไว้ในสวน และใช้ ''จุลินชีพชีวภาพ'' หรือ พด. 12 ผสมน้ำฉีดพ่นตาม เพื่อให้ช่วยย่อยสลายอย่างรวดเร็ว วิธีการดังกล่าวจะช่วยให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์ ไม่นานไส้เดือน และแมลงที่เป็นประโยชน์ต่อการปรับสภาพดินจะกลับมาช่วยให้ดินภายในสวนผลไม้มี สภาพที่ดีขึ้น

1.2 ภายหลังการตัดแต่งกิ่งเรียบร้อย ซึ่งควรต้องทำให้เสร็จพร้อมๆ กันภายใน 2-3 วัน เนื่องจากสภาพสรีรวิทยาของพืชจะสร้างฮอร์โมน หลังจากการสูญเสียใบ หรือกิ่งก้านเป็นจำนวนมาก ในขณะเดียวกันหากได้รับน้ำ ความชื้น และอุณหภูมิที่เหมาะสม ต้นไม้จะสร้างฮอร์โมนเพื่อปรับสมดุลย์ ต้นไม้่จะเร่งการผลิใบอ่อนออกมาทดแทน

ในลำไยหากอยู่ในช่วงสภาพอากาศปกติ จะมีระยะเวลาในการแตกตาใบ พัฒนาไปจนกระทั้งใบแก่ เป็นระยะเวลารวมทั้งสิ้น 45 วัน/รุ่น แต่ ถ้าอยู่ในช่วงฤดูหนาว การพัฒนาการของใบลำไย จะยืดระยะเวลาขึ้นตามระดับความชื้นต่ำ และมีสภาพอากาศหนาวเย็น อาจต้องใช้ระยะการพัฒนาถึง 60-65 วัน/รุ่นได้ ปุ๋ยที่เหมาะสมสำหรับช่วงเวลานี้คือ ปุ๋ยตัด หรือปุ๋ยผสม ซึ่งจะได้จากการคำนวนโดยใช้ข้อมููลของการสุ่มสำรวจดินภายในสวน หรือหากไม่สามารถสำรวจดินได้ เกษตรกรส่วนมากจึงนิยมใชัปุ๋ยทางดินสูตร 46-0-0 ผสม 15-15-15 อัตราส่วน 1:1 โดยมีปริมาณน้ำหนักปุ๋ยที่ใช้ มากน้อยขึ้นอยู่กับขนาดของเส้นผ่าศูนย์กลางทรงพุ่ม นอกจากนั้นควรใช้ปุ๋ยทางใบ ช่วยฉีดพ่นทรงพุ่ม เพื่อกระตุ้นให้ลำไยแตกใบใหม่พร้อมๆ กัน คือปุ๋ยเกร็ด 25-7-7 ผสมน้ำ และใช้จุลินชีพชีวภาพ ผสมน้ำลงไปด้วย ฉีดพ่นทรงพุ่ม และบริเวณพื้นดินใต้ทรงพุ่ม จะช่วยให้ลำไยแตกตาใบได้พร้อมๆ กัน...ค่ะ

หมายเหตุ : หลังจากลำไยแทงใบอ่อน เกษตรกรควรใช้ยากำจัดแมลงชนิดดูดซึมเพื่อป้องกันแมลงปากเจาะดูด และยากำจัดแมลงชนิดโดนตัวตายสำหรับกำจัดหนอน และแมลงกินใบอ่อน แนะนำให้ใชัอิมิดาคลอพิค ไซเปอร์เมทิล คลอไพรีฟอส สำหรับฉีดพ่นช่วงใบอ่อน เพราะถ้าหากใบอ่อนถูกทำลาย จะทำให้ใบอ่อนรุ่นต่อๆ ไปไม่สมบูรณ์

ให้เกษตรกรดูแลให้ได้ใบลำไย 3 ยอด เมื่อยอดที่ 3 เกษตรกรเลือกเองว่าจะราดสารในระยะเพสลาด หรือ ระยะใบแก่จัด แล้วแต่ความสะดวกของเกษตรกรเอง

1.3 เมื่อถึงระยะ 1 เดือนก่อนราดสาร ให้ เกษตรกรใส่ปุ๋ย 8-24-24 เพื่อให้ลำไยดูดแร่ธาตุเพื่อช่วยในการสะสมตาดอก และใช้ปุ๋ยเกร็ด 0-52-34 พ่นทางใบ เพื่อช่วยในการเร่งให้ใบอ่อนที่ผลิออกมาแล้ว แก่พร้อมๆ กัน ก่อนที่จะถึงช่วงของการชักนำการออกดอกด้วยการราดสารฯ..ค่ะ

2. การใส่ปุ๋ย 8-24-24 + 15-0-0 อัตราส่วน 1:1 ในระยะลำไยแทงช่อประมาณ 2-3 นิ้ว ผมเห็นสวนแถวบ้านใช้กันมาก เห็นเขาบอกว่าทำ ให้ลำไยมีเกสรตัวเมียมาก ช่วยให้ติดผลดี อยากขอความรู้น้องยุ้ยว่าปุ๋ย 2 ตัวนี้มีส่วนทำให้ติดเกสรตัวเมียมากจริงหรือ เท่าที่ไปเห็นมาก็ได้ผลดี ที่นี่จะปลูกลำไยกันบนภูเขา ทำลำไยเฉพาะในฤดูเท่านั้น

ตอบ :ในธรรมชาติ ลำไยจะออกดอกได้ดี หากสภาพอากาศมีอุณหภูต่ำประมาณ 15 องศาเซลเซียส ต่อเนื่องยาวนานประมาณ 4 สัปดาห์ ไม่จำเป็นต้องใช้สารกระตุ้นใดๆ ลำไยก็จะออกดอกได้เองตามฤดูกาล..ค่ะ

ส่วนเมื่อลำไยออกดอกแล้ว การใช้ 8-24-24 ก็เพื่อช่วยให้ลำไยได้รับแร่ธาตุที่จำเป็นอย่างต่อเนื่องสำหรับการบำรุง ตาดอก การใช้ 15-0-0 หรือ Calcium Nitrate (25CaO) ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มแม่ปุ๋ย เหมาะสำหรับการฉีดพ่นทางใบ และใช้ปลูกพืชระบบไฮโดรโปนิกส์ รวมถึงการให้น้ำด้วยระบบท่อ เหมาะสำหรับการปลูกผักมากกว่าจะนำมาใช้ในสวนผลไม้ แต่อย่างไรก็ตาม ถ้ามีทุนมากพอก็สามารถนำมาใช้ได้ พืชก็ได้รับประโยชน์เช่นกันค่ะ

จากข้อมูลที่บอกว่า บริเวณดังกล่าวทำได้แต่ในฤดู จึงขออนุมานว่า ที่สวนซึ่งอยู่บนเขาสภาพอากาศเหมาะสม เมื่อให้ปุ๋ยเสริมทางใบไปด้วยก็สามารถช่วยให้ลำไยสร้างตาดอกได้ดี...ค่ะ

3. การกระตุ้นให้ลำไย แตกใบยอดที่ 2 ให้เร็วควรทำอย่างไรบ้างครับ

ตอบ : อย่างที่ให้รายละเอียดในข้อ 1 ช่วงท้าย ทุกอย่างเป็นไปตามสภาพอากาศ..ค่ะ การ ให้ปุ๋ย 46-0-0 ทางดิน ส่วนทางใบให้ใช้ปุ๋ยเกร็ด 25-7-7 รวมไปถึงจุลินชีพชีวภาพ ผสมน้ำฉีดพ่นให้ทรงพุ่มเปียกโชก จะช่วยกระตุ้นให้ลำไยแทงยอดรุ่นต่อไปได้ดี...ค่ะ

อย่าลืมให้น้ำทางดินให้สม่ำเสมอ...นะคะ

ลำไยจะชลอการเจริญเติบโตในช่วงอากาศหนาวเย็น

ใจเย็นๆ...ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 549390เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2013 20:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2016 14:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

น้ำท่วมหรือเปล่าครับนั่น ;)...

...แวะมาชื่นชมความรู้ความสามารถค่ะ...สาวน้อยใจดี

ละเว้นจากการเผาหญ้า

เห็นด้วยอย่างมากเลยครับ

ตัดแต่งกิ่งลำใยหน้าฝนดีนะประหยัดปุ๋ยและยา(เชียงรายแม่สรวย)สาวน้อยใจดีแก้มตุ่ยวิเคราะห์เก่งมากอ่านแล้วมีความรู้เพิ่มเยอะเลยถูกใจจุงเบยถามเลยถ้าเราใส่สารวันอาทิตย์แล้วฝนตกวันศุกร์จะเป็นไรไหมสาวน้อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท