นวัตกรรม..สื่อการเรียนรู้ของครูผู้ดูแลเด็ก


 

          

             

              

         

สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ....จัดประกวด... "นวัตกรรมสื่อการเรียนรู้ของครูผู้ดูแลเด็กเล็ก" วันที่ 6 - 7 สิงหาคม 2556 ที่โรงแรมเชียงราย แกรนด์รูม ตำบลสันทราย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ....

เพื่อ...พัฒนาศูนย์เด็กเล็ก 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบนและสร้างการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย ซึ่งมีความสำคัญต่อ.....การส่งเสริมพัฒนาการและการเจริญเติบโตของเด็กปฐมวัยมาก ... ผลสำรวจขณะนี้ทั่วประเทศมีศูนย์เด็กเล็ก 20,043 แห่ง มีเด็กอายุ 2-5 ปี 942,583 คน .... คิดเป็นร้อยละ 89 ในจำนวนนี้สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกระทรวงมหาดไทย 17,891 แห่ง

นายแพทย์ ชำนาญ หาญสุทธิเวชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า สมาคมแม่บ้านสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ร่วมกับ.....สมาคมแม่บ้านสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย กำหนดจัดประชุมวิชาการ การพัฒนานวัตกรรมสื่อการเรียนรู้ของครูผู้ดูแลเด็กเล็ก และการจัดการความรู้สู่ศูนย์เด็กเล็กคุณภาพ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย โดยมีผู้ร่วมประชุมประกอบด้วย

- สมาชิกแม่บ้านสาธารณสุข 77 จังหวัด

- บุคลากรสาธารณสุข ครูพี่เลี้ยงเด็ก 

- เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในเขตพื้นที่เครือข่ายบริการใน 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ได้แก่ เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน น่าน แพร่ พะเยา แม่ฮ่องสอน และเชียงราย กว่า 500 คน โดยมี

ท่านแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน” นายแพทย์ชำนาญ หาญสุทธิเวชกุล ..... นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย กล่าวต่อไปว่า .... การพัฒนาเด็กอายุ 2 - 5 ปี เป็นช่วงวัยที่มีการพัฒนาในทุกด้านมากที่สุด ทั้ง

- การดูแลการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเจริญเติบโต และ

- การเรียนรู้ด้านต่างๆเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะทำให้เด็กเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ

 

จากการสำรวจทั่วประเทศมีศูนย์เด็กเล็ก 20,043 แห่ง ในจำนวนนี้สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย 17,891 แห่ง  .... โดยมี เด็กอายุ 2 - 5 ปี จำนวน 942,583 คน คิดเป็นร้อยละ 89 ที่อยู่ในศูนย์เด็กเล็กทุกสังกัด ซึ่ง ... ศูนย์เด็กเล็ก มีความสำคัญต่อการส่งเสริมพัฒนาการและการเจริญเติบโตของเด็กปฐมวัยมากจึงต้องมีการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง

          

         

         

     กิจกรรมในการประชุมวิชาการในครั้งนี้ ประกอบด้วยการจัดนิทรรศการ

 

             นวัตกรรมสื่อการเรียนรู้ ... สำหรับเด็กอายุ 2 - 5 ปี .... การนำเสนอผลงานฯ ซึ่งในปีนี้มีเข้าร่วมประกวดนวัตกรรมจากศูนย์เด็กเล็กในจังหวัดเชียงราย 18 แห่ง ศูนย์เด็กเล็กในเครือข่ายอีกจังหวัดละ 3 แห่ง รวมทั้งสิ้น 39 นวัตกรรม ผลงานที่ชนะการประกวดจะได้รับโล่พระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ...ในวันที่ 7 สิงหาคม 2556

นอกจากนี้มีการบรรยายวิชาการเรื่อง เลี้ยงลูกอย่างไรให้ EQ เป็นเลิศโดย อาจารย์วีระชาติ ทศรัตน์ ... ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการศึกษานอกระบบและพัฒนากิจกรรมเยาวชน กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เป็นวิทยากร 

             

           สรุปได้ว่า ..... งานนี้ผู้เขียนได้ไปร่วมงานและได้ไปร่วมประชุมวิชาการเรื่องนี้ด้วยนะคะ .... ได้ความรู้ใหม่และดีกลับมามากมายและยินดีกับ สาสุข .... ที่ได้ทำงานร่วมกับมหาดไทย .... โดยมี... ศูนย์เด็กเล็กที่อยู่ในการดูแลของอบต. ....  และ .... "กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น" กระทรวงมหาดไทย .... เป็นเครือข่ายทำงานร่วมกันนะคะ ....   

                  

 

                   ขอบคุณท่านมากให้เกียรติอ่านบทความนี้ค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 549328เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2013 12:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กันยายน 2013 12:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

การพัฒนาเด็กเล็กๆมีความสำคัญมาก

บ้านเราพัฒนาช้าไป

โครงการนี้น่าสนใจมากครับพี่เปิ้น

เอาโครงการประถมศึกษามาฝาก

ค่ายบูรณาการโรงเรียนบ้านหนองผือและบ้านเขานางสางหัว(2)

-สวัสดีครับพี่หมอ..

-ตามมาดูบรรยากาศการอบรมและนวัตกรรมสือการเรียนรู้ครับ...

-น่าสนใจเรื่อง"เลี้ยงลูกอย่างไรให้ไอคิวเป็นเลิศ"ครับ

-พี่หมอสบายดีนะครับ

-พี่หมอรู้จัก"ลูกกล้่วยเต่า"ไหมครับ..

ดีจังเลยค่ะที่กระตุ้นให้มีการผลิตสื่เพื่อเด็กน้อย เพราะว่า กว่าจะถึงอนุบาลก็สายไปแล้ว

เป็นกำลังใจให้หมอเปิ้ลน่ะค่ะ

คงถึงเวลาที่เราต้องพัฒนาผู้คนด้วยการเริ่มต้นตั้งแต่อนุบาล

สวัสดีค่ะ  พี่เปิ้ล

- ได้ความรู้ เกี่ยวกับการพัฒนาเด็ก ในช่วง 2-5 ปี ที่สำคัญ  พร้อมได้ เห็น บรรยากาศทางวิชาการ ช่วยส่งเสริม ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้พัฒนางานอย่างสร้างสรรค์ ต่อไปเป็นอย่างดีนะคะ พี่เปิ้ล

 

สวัสดีด้วยรอยยิ้มค่ะ พี่เปิ้ล

ขอบคุณมากค่ะ  ขอบคุณสำหรับโครงการที่ส่งมาให้  นะคะ  ช่วงนี้งานยุ่งๆ  นะคะ  งานวิชาการ  งานเกษียณ  งานดูแลน้อง นักศึกษาแพทย์  แผนงาน  โครงการ ปีงบประมาณปีใหม่ นะคะ  ขอบคุณค่ะ

             

ดีครับคุณหมอ เด็กไทยจะได้พัฒนาในหลายๆ ด้าน

แวะมาเยี่ยม มาดูรอยยิ้มพิมพ์ใจของคุณหมอเปิ้ลนะคะ

ช่วงที่ผ่านมาไปเที่ยวมาค่ะ กลับมาก็ยุ่งเหมือนเดิม เลยห่างๆ ไประยะหนึ่งนะคะ

คิดถึงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท