รัฐบาลควรมี Social Media ของคนไทยหรือไม่


หลายๆ ท่านคงเคยได้ยินชื่อ Sina Weibo ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่มีลักษณะเดียวกันกับ Twitter และ Renren เป็น Facebook ของจีน และ Youku คือ YouTube ของจีนนั่นเองค่ะ ทั้งสามเว็บไซต์เป็นที่นิยมมากในประเทศจีนค่ะ 

ทำไมประเทศจีนจึงต้องมีเว็บ clone เหล่านี้ค่ะ ประเด็นสำคัญคงจะเป็นเพราะไม่อยากให้ข้อมูลของจีนจากทั้งภาครัฐและประชาชนรั่วไหลไปยังประเทศมหาอำนาจอื่น 

และอีกอย่างก็คงเป็นเพราะว่า ไม่สามารถ censor หรือควบคุมประเด็นเชิงลบที่ปรากฎใน social media ชั้นนำของโลกได้ ประมาณว่าถ้าไปสั่งให้ Facebook ช่วยลบก็คงไม่ลบให้ค่ะ ซึ่งปัญหานี้ก็เห็นๆ กันอยู่ในประเทศไทยเราซึ่งเล็กกว่าประเทศจีนหลายเท่าค่ะ

เหตุผลประการสุดท้าย ดิฉันคิดถึงประเด็นการล่มสลายของเว็บไซต์ระดับโลกที่จะหายไปพร้อมๆ กับคลังความรู้และเครือข่ายของคนจีนกระมั่งค่ะ เพราะถ้าเกิดเหตุการณ์อย่าง Hi5, Multiply, Flickr ที่เป็นเว็บดังระดับโลกที่ต้องปิดตัวไปเมื่อหลายปีที่แล้วหรือกำลังรอวันปิดตัวเพราะการเข่งขันที่รุนแรง ก็คงจะน่าเสียดายทีเดียวค่ะ

แล้วภาครัฐของไทยเราควร clone Facebook และ Twitter และ Social media อื่นๆ หรือไม่ค่ะ

แล้วหลังจากนั้นก็คงจะเป็นคำถามว่าจะพัฒนาระบบให้มีประสิทธิภาพได้อย่างไร และจะสร้างให้เกิดชุมชนออนไลน์ของคนทั้งประเทศได้อย่างยั่งยืนได้อย่างไร

รบกวนขอความเห็นจากทุกท่านด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #e-government
หมายเลขบันทึก: 549322เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2013 10:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กันยายน 2013 14:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ผมว่าเราน่าจะมีเป็นของตัวเองนะครับ

รัฐควรมี social media ของตนเองตั้งนานแล้ว ไม่จำเป็นต้องไป clone ใครให้วุ่นวายด้วย มีความลับสำหรับประเทศเราด้วยหรือ? นอกจากการพัฒนาระบบแล้ว วิธีการสร้างจิตสำนึกหรือวินัยในการบริโภคข่าวสารข้อมูลของคนก็มีความสำคัญยิ่ง โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ขอบคุณครับ

การมีบ้านเป็นของตนเองย่อมมั่นคงกว่าอาศัยบ้านคนอื่นแน่นอนครับ  อาจเริ่มจากเว็บไซต์ที่มีคนไทยใช้งานเป็นจำนวนมาก  กลุ่มเป้าหมายควรเน้นเป็นพิเศษ คือ นักเรียน นักศึกษา  ส่งเสริมการใช้ social media ในเชิงสร้างสรรค์ เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการเรียนการสอน 

ประเทศไทยควรมี social media เป็นของตนเองครับ

  • ถ้า "ภาครัฐ" คือ หน่วยงานของรัฐที่เป็นอิสระปลอดการแทรกแซงจากรัฐบาลได้ ๑๐๐% ดิฉันคิดว่าควรมี ส่วนทำได้ดีหรือไม่ก็น่าท้าทาย อยากเห็นค่ะ
  • แต่ถ้าภาครัฐคือ "รัฐบาล" เหมือนจีน ก็อย่าทำเลยค่ะ  เพราะเมื่อไหร่ที่นักการเมืองคุณภาพต่ำมีอำนาจก็จะมาแทรกแซง บิดเบือน หยิบไปเป็นเครื่องมือเพื่ออำนาจตัวเอง  ขนาดยังไม่มีของตัวเองยังพยายามไปแทรกแซง
  • อะไรที่ทำโดยรัฐบาล ไม่มีความเสถียร ไม่น่าเชื่อถือค่ะ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท