รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์


 

ชื่อเรื่อง           รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป  เรื่อง  การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์

 

                       กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  ชั้นประถมศึกษาปีที่  6

 

ผู้ศึกษาค้นคว้า             นายบัญชา  โอษฐงาม

 

โรงเรียน                    บ้านพันษี

 

ปีที่พิมพ์                2555

 

 

 

บทคัดย่อ

 

 

 

  บทเรียนสำเร็จรูปเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง 

 

อีกทั้งเป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาเต็มศักยภาพของแต่ละบุคคล  การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้

 

มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป  เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์  กลุ่มสาระ

 

การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  ชั้นประถมศึกษาปีที่  6  โรงเรียนบ้านพันษี  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1  ให้เป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน  80/80  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป  เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  ชั้นประถมศึกษาปีที่  6  โรงเรียน

 

บ้านพันษี  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป  เรื่อง  การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  

 

ชั้นประถมศึกษาปีที่  6  โรงเรียนบ้านพันษี  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 

 

เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  6  โรงเรียนบ้านพันษี  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1  ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป  เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  

 

            กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้  ได้แก่  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียน

 

ที่  1  ปีการศึกษา  2555  โรงเรียนบ้านพันษี  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1  ในการเลือกกลุ่มตัวอย่างได้ทำการเลือก โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) 

 

จากนักเรียน  จำนวน 1 ห้องเรียน โดยได้เลือกนักเรียน รวม  17  คน มาเป็นกลุ่มทดลอง  วิเคราะห์ข้อมูล  โดยใช้  สถิติที  (t – test)  ค่าเฉลี่ย  () ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  (S.D.) ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า 

 

            1.  ได้บทเรียนสำเร็จรูปและประสิทธิภาพบทเรียนสำเร็จรูป  เรื่อง  การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  ชั้นประถมศึกษาปีที่  6 จำนวน  5 เล่ม  และผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป  เรื่อง  การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  ชั้นประถมศึกษาปีที่  6  โรงเรียนบ้านพันษี  ตามเกณฑ์มาตรฐาน  80/80  พบว่า บทเรียนสำเร็จรูป  เรื่อง  การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  ชั้นประถมศึกษาปีที่  6   สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์  เขต  1  มีประสิทธิภาพ เท่ากับ  84.50/82.35  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด

 

  2.  ผลการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการทางเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน  โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป  เรื่อง  การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  ชั้นประถมศึกษาปีที่  6/2  โรงเรียนบ้านพันษี  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์  เขต  1  พบว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน

 

อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01 

 

             3.  ผลการวิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป  การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  ชั้นประถมศึกษาปีที่  6/2  โรงเรียนบ้านพันษี  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์  เขต  1  มีค่าเท่ากับ 0.58  แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ  58.00

 

            4.  ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  6/2  โรงเรียนบ้านพันษี

 

ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป  เรื่อง  การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์  กลุ่มสาระ

 

การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด  ( =  4.72, 

 

S.D = 0.31) 

 

          โดยสรุปกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปมีประสิทธิภาพเหมาะสม สำหรับครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  ชั้นประถมศึกษาปีที่  6  สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา

 

ให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น

 

 

หมายเลขบันทึก: 549323เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2013 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กันยายน 2013 11:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสนใจมากคะ อยากจะขอคำแนะนำในการจัดทำบ้างค่ะ

คะแนนระหว่างเรียนเอามาจากไหนคะ และแบบฝึกหัดของแต่ละเล่มต้องมีหลังสรุปกรอบหรือไม่ ขอบคุณค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท