ไข่-ยางพารา-ราคาทองคำ-มาตรการ QE มีความเชื่อมโยงกัน??


Fed จะลดทอนมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ... ที่เรียกกันว่า QE (Quantitative Easing) เมื่อใดและลดลงปริมาณเท่าใด

   

       ทองคำ(Gold)  คือธาตุทางเคมีที่มีหมายเลนอะตอม คือ 79  สัญลักษณ์คือ Au …. มาจากภาษาละตินที่ว่า  aurum … ทองคำเป็นธาตุโลหะทรานซิชันสีเหลืองทอง ... มันวาวเนื้ออ่อนนุ่ม ...สามารถยืดและตีเป็นแผ่นได้ ทองคำ ไม่ทำปฏิกิริยา กับสารเคมีส่วนใหญ่ ... ทองคำใช้เป็น ทุนสำรองทางการเงิน ของหลายประเทศ ใช้ประโยชน์เป็นเครื่องประดับ 

      

 

ทองคำมีความแวววาวอยู่เสมอ ทองคำไม่ทำปฏิกิริยากับออกซิเจนดังนั้น เมื่อสัมผัสถูกอากาศสีของทองจะไม่หมองและไม่เกิดสนิม มีความอ่อนตัว ทองคำเป็นโลหะที่มี... ความอ่อนตัวมากที่สุด ... ด้วยทองเพียงประมาณ 2 บาท ทองคำสามารถ ยืดออก .... เป็นเส้นลวดได้ยาวถึง 8 กิโลเมตร หรือ อาจตีเป็นแผ่นบางได้ถึง 100 ตารางฟุต... ยืดออกได้มากจริงๆเลยนะคะ

 

ทองคำ ... ได้รับความนิยมอย่างสูงสุดในวงการเครื่องประดับทองคำ เพราะเป็น ... โลหะมีค่า ชนิดเดียวที่มีคุณสมบัติ ซึ่งทำให้...ทองคำโดดเด่น และเป็นที่ต้องการเหนือบรรดาโลหะมีค่าทุกชนิดในโลก...  คุณสมบัติพื้นฐาน 4 ประการ คือ

 

     1. งดงามมันวาว (lustre) สีสันที่สวยงามตามธรรมชาติผสานกับความมันวาวก่อให้เกิดความงามอันเป็นอมตะ ทองคำสามารถเปลี่ยนเฉดสีทองโดยการนำทองคำไปผสมกับโลหะมีค่าอื่นๆ ช่วยเพิ่มความงดงามให้แก่ทองคำได้อีกทางหนึ่ง

      2.  คงทน (durable) ทองคำไม่ขึ้นสนิม ไม่หมอง และไม่ผุกร่อน แม้ว่ากาลเวลาจะผ่านไป 3000 ปีก็ตาม

    3. หายาก (rarity) ทองเป็นแร่ที่หายาก กว่าจะได้ทองคำมาหนึ่งออนซ์ (31.167 gram) ต้องถลุงก้อนแร่ที่มีทองคำอยู่เป็นจำนวนหลายตัน และต้องขุดเหมืองลึกลงไปหลายสิบเมตร จึงทำให้มีค่าใช้จ่ายที่สูง เป็นเหตุให้ทองคำมีราคาแพงตามต้นทุนในการผลิต

     4.นำกลับไปใช้ได้ (reuseable) ทองคำเหมาะสมที่สุดต่อการนำมาทำเป็นเครื่องประดับเพราะมีความเหนียวและอ่อนนิ่มสามารถนำมาทำขึ้นรูปได้ง่าย อีกทั้งยังสามารถนำกลับมาใช้ใหม่โดยการทำให้บริสุทธิ์ (purified) ด้วยการหลอมได้อีกโดยนับครั้งไม่ถ้วน

  

 

         จากคุณสมบัติดังกล่าวของทองคำจึงเป็นตัวกำหนด  ระบบเศรษฐกิจ ระดับโลก .... เนื่องจาก Fed คือ ธนาคารกลางสหรัฐฯ … Fed ย่อมาจาก Federal Reserve Board  ….. Fedมีการจัดประชุมกันระหว่างวันที่ 17-18 กันยายน ที่ผ่านมา ..... เพื่อหาข้อสรุปว่า สุดท้ายแล้ว Fed จะลดทอนมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ... ที่เรียกกันว่า QE (Quantitative Easing)  เมื่อใดและลดลงปริมาณเท่าใด ....

 

 

เหตุผลในการนำมาตัดสินใจใน...การลด - ไม่ลดทอน มาตรการ QE  นี้หลักๆ มาจาก .... ภาพรวมของเศรษฐกิจสหรัฐฯเป็นหลัก ....ว่า

 

- เศรษฐกิจขยายตัวได้ตามเป้าที่ Fed วางไว้หรือไม่?

- อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่เหมาะสมเพียงใด?

 

สิ่งเหล่านี้คือ กุญแจสำคัญ ในการนำมาพิจารณาในการประชุมใหญ่ของ Fed  .... ขณะเดียวกันเหตุปัจจัยเหล่านี้ .... มีผลต่อ การชื้อ-ขาย ราคาทองคำโลก ..... ประกอบกับ ค่าเงินบาท  ของประเทศไทยอ่อนตัวลง ..... ทำให้ราคาทองคำบ้านเรามีการปรับตัวตามราคาทองคำโลกไปด้วย นะคะ 

 

   

สรุปได้ว่า .... ไม่ว่าปัญหาเรื่อง ... ไข่ขึ้นราคา....ยางพารามีปัญหา... ราคาทองคำ ขึ้น/ลง ... และ มาตรการ QE ... เป็นไปในทิศทางใด .... คนไทยก็ ควรรับรู้ ควรเรียนรู้และควรมีข้อมูล ไว้บ้างก็ดีนะคะ .... ผู้เขียนเองเรียนจบ MBA. มาหลายปี ... การไม่ได้ทบทวนสิ่งต่างๆ ดังกล่าวมาข้างต้นเสียนาน... บางที่การลืมไป .... ว่ามีปัจจัยมากมายที่กระทบต่อตัวผู้เขียนเองในทุกๆ วันค่ะ.... 

 

 

 ขอบคุณทุกๆท่านให้เกียรติอ่านบทความนี้ค่ะ 

คำสำคัญ (Tags): #ทองคำ#gold#qe#ไข่
หมายเลขบันทึก: 548714เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2013 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กันยายน 2013 15:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

จากภาพ ไข่ดูสวยงามกว่าทองคำอีกนะครับ...

ขอบคุณบทความดีๆค่ะ

ไข่น่ากินมากกว่าทองคำครับพี่เปิ้น 555

ขอบคุณครับ

...เกี่ยวข้องกับทุกสิ่งทุกอย่างรอบๆตัวเรานะคะ...

ไข่ราคาแพง  ค่าแรงราคาถูก

ยางพาราจากที่ได้ 150บาท/กก.

บัดนี้เหลือเพียง

หมอเปิ้ลค่ะ ....เพลงเพราะมาก ๆ คลาสศิคจริง ๆ

 

  

ขอบคุณท่าน พ.แจ่มจำรัส มากๆนะคะ ให้กำลังใจ พี่เปิ้น นะคะ 

 

   

ขอบคุณ tuknarak มากนะคะให้กำลังใข พี่เปิ้น 

 

ขอบคุณ ท่านขจิต ฝอยทอง มากค่ะ

ไข่กินแล้วมีประโยชน์  ทองคำมีแล้วอันตราย ค่ะ

 

  
 ขอบคุณ ดร. พจนา แย้มนัยนา
ให้กำลังใจผู้เขียน นะคะ

 

   

ขอบคุณ ครูหยิน มากๆนะคะ ให้กำลังใจตลอดมา นะคะ

เรียน คุณหมอ Ple

เงินดอลล่าร์สหรัฐฯ เป็นที่ยอมรับทั่วโลกเวลาชำระค่าสินค้าไม่ต้องแลกเป็นสกุลเงินอึ่นใดผู้ขายยอมรับเงินเลย เพราะฉะนั้นธนาคารกลางสหรัฐฯไม่ต้องมีทุนสำรอง 

มาตรการคิวอีคือการเพิ่มปริมาณเงินเข้าในระบบ คือ ธนาคารกลางพิมพ์ธนบัตรไปซื้อสินทรัพย์ที่มั่นคงคือพันธบัตรรัฐบาลฯที่อยู่ในมืองผู้ลงทุนต่างๆมาเป็นของธนาคารกลาง 

ปกติพันธบัตรรัฐบาลดอกเบี้ยถูกแสนถูกเมื่อธนาคารกลางเอาเงินดอลล้าร์มาซื้อผู้ลงทุนส่วนใหญ่ก็ขายเพื่อไปลงทุนในที่อื่น โดยฉพาะตลาดเกิดใหม่เช่นแถวบ้านเรา ทำให้ปริมาณเงินในโลกมากขึ้นสินค้าขายได้ดีขึ้น ซึ่งธุรกิจข้ามชาติที่ขายสินค้าและบริการเจ้าของคืออเมริกาอยู่ดี 

ระบบทุนนิยมก็อยู่ในวังวนเช่นนี้แล้วจะหาอะไรมาถ่วงดุลกับระบบทุนนิยม แต่เทำที่ท่านผู้รู้กล่าวว่า "โลกหมดยุคหินไม่ใช่เพราะโลกนี้ขาดหิน" ทุนนิยมมีปัจจัยอย่างเดียวคือเงินและถึอว่าเงินเป็นนาย แต่บัดนี้เศรษฐกิจพอเพียงที่ได้รับพระราชทานเงินเป็นแค่บ่าว 

จักรวรรดิ์นิยมที่ใช้อำนาจทางทหารเมื่อเจอทุนนิยมเวลานี้ไม่เห็นมีน้ำยาอะไร ไม่แน่ทุนนิยมได้ประลองกำลังกับเศรษฐกิจพอเพียงแล้ว ทุนนิยมอาจจะเป็นเพียงตำนาน

 

  

เรียน ท่านอาจารย์   จำรัส เจริญเวช
หนูขอบคุณ ท่านมากนะคะ กรุณา ชี้แนะ แนะนำ  ดีมากเลยค่ะ

ขอบคุณที่แบ่งปัน ไข่ทองคำยางพาราจ้าDr.Ple

ทำให้ครุ่นคิดไปด้วยครับ....คิดถึงพี่่เปิ้นเสมอนะครับ...แล้วต้องเจอกัน...เพราะสัญญาที่จะทำยังไม่ได้ทำกันเลยนะครับ...

 

 

ขอบคุณค่ะ  Oraphan  ขอบคุณนะคะ ให้กำลังใจพี่เสมอมา

 

  

ขอบคุณค่ะ พ่อน้องทิมดาบ  พี่เปิ้นคิดถึง นะคะ  

มาบอกพี่เปิ้นอีกรอบว่า

ทำไมไข่แพงจัง

ที่ยครปฐม ฟองละ 5 บาทครับ

ชาวบ้านในชนบทแบบ "ไอดิน-กลิ่นไม้" ไม่ค่อยได้สัมผัส หรอกค่ะ "ทองคำ" มีแค่ไข่ไก่ ที่แพงยังไงก็ต้องซื้อ เพราะช่วงนี้ ห่านและไก่งวงไม่ออกไข่ค่ะ 

-สวัสดีครับพี่หมอ....

-สบายดีนะครับ...

-ทองคำ..ใคร ๆ ก็ชอบ...

-แต่ตอนนี้ภาวะเศรษฐกิจแย่ลง..ราคาพืชผลทางการเกษตรก็ตกต่ำ...

-จะมีทางออกไหม???

-มาช่วยกันกระตุ้นเรื่อง"ความมั่งคงทางอาหาร"ดีกว่าครับ.

-ขอบคุณครับ

ยังไม่เป็นโอกาสทองของคนไทยเลยคุณหมอ...กลับจะกลายเป็นหมดโอกาสเสียอีกครับ...ขอบคุณ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท