เอาใจเขามาใส่ใจเรา...ถ้าอยากเข้าใจคนอื่น


อ่านคำคมวันนี้แล้วติดใจ ขอเก็บมาฝากกันค่ะ คุณHarper Lee นักเขียนเจ้าของรางวัล Pulitzer Prize for Fiction จากเรื่อง To Kill a Mockingbird ซึ่งบอกไว้ว่า

A THOUGHT FOR TODAY:

You never really understand a person until you consider things from his point of view. -Harper Lee, writer

เป็นประโยคสั้นๆที่สะกิดใจอย่างแรง ในสมัยที่เรามักจะตัดสินคนโน้นคนนี้กันจากสิ่งที่เราเห็น ทำให้เกิดความขัดแย้งมากมายในสังคม เธอเตือนใจเราว่า 

"คุณไม่มีทางเข้าใจผู้ใดได้อย่างแท้จริง จนกว่าคุณจะมองสิ่งต่างๆจากมุมมองของคนผู้นั้นเอง"

ทุกวันนี้เรามักจะเอามาตรฐานของเราวัดผู้อื่นนั่นเอง ทำให้เราไม่เข้าใจว่าทำไมจึงเป็นอย่างนั้น ทำไมไม่เป็นอย่างนี้ คิดถึงสุภาษิตไทยเราที่เข้ากันมากก็คือที่ยกเอามาเป็นชื่อบันทึกนี้แหละนะคะ โลกจะน่าอยู่ขึ้นอีกมากหากเราทำได้ 

หมายเลขบันทึก: 548447เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2013 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2013 15:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

พี่วิขอนำคำคมที่เกี่ยวข้อง มาร่วมแจมนะคะ

 

ถ้าคิดแบบนี้ได้โลกนี้จะสวยงามเพิ่มขึ้นเลยค่ะ ขอบคุณค่ะสำหรับแง่คิดงามๆในการดำเนินชีวิต

ขอบคุณอ.พี่วิมากๆเลยค่ะ ชัดเจนนะคะ "ความเข้าใจลึกซึ้งกว่าความรู้" ไม่ใช่เฉพาะกับคนอื่นนะคะ กับทุกเรื่องในชีวิตได้เลย ขอชื่นชมพี่มากๆที่มีจิตวิญญาณของ"ครู"อย่างเต็มเปี่ยม มาเพิ่มเติมเต็มบันทึกให้โอ๋ได้เสมอเลย ขอบพระคุณมากๆค่ะ

ครูนก  เป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับคำคมบทนี้มากๆเลยนะคะ เวลาอ่านสิ่งที่ครูนกเขียนถึงเด็กๆ เราจะรู้สึกได้เลยว่า ครูนกคิดเผื่อเด็กๆเสมอ มีความเข้าใจในธรรมชาติของเด็ก แล้วนอกจากนั้นครูนกยังเข้าใจธรรมชาติของเพื่อนร่วมงาน ทำให้สามารถปรับสิ่งต่างๆให้เกิดประโยชน์ได้ตามสิ่งที่มีอีกด้วยค่ะ พี่โอ๋ขอบอกจากสิ่งที่วิเคราะห์เอาเอง

คุณพิชัย  ก็เป็นอีกคนนึงค่ะ ที่พี่โอ๋บอกได้ว่า เข้าใจคนอื่นด้วยวิธีเดียวกับคำคมชิ้นนี้ เราคนอ่านรู้สึกได้เลยค่ะ

ขอบคุณ ทุกท่านสำหรับดอกไม้ด้วยค่ะ

โลกคงมีแต่รอยยิ้มด้วยความสุขหากคิดถึงหลักคิดข้อนี้.."คุณไม่มีทางเข้าใจผู้ใดได้อย่างแท้จริง จนกว่าคุณจะมองสิ่งต่างๆจากมุมมองของคนผู้นั้นเอง"...ขอบคุณค่ะ

โอเคมากๆเลย อาจารย์โอ๋

มอง...ถ้าแค่มองก็คงไม่มีปัญหา...แต่ถ้าจิตปรุงแต่ง...กายก้าวตาม...ก็ย่อมมีผล!!!...ตามมา... อ่านแล้วได้สาระครับ...ขอบคุณ...

ครูหยินขอขอบคุณมากสำหรับคำแนะนำ ทั้งเรื่องของขวัญ

และการ Link เนื้อหาข้อมูลเดี๋ยวจะลองทำดู

 

เห็นชอบด้วยอย่างยิ่งกับบันทึกนี้ของพี่โอ๋ที่รักและคิดถึงเสมอครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท