โครงการชุมชนปฏิบัติกิจกรรมบำบัดศึกษาสุขภาวะ ปีที่สอง


ขอบคุณ อ.ดร.จันทวรรณ คณะกรรมการคัดเลือก และทีมงาน G2K ที่ได้ไว้ใจและให้ความมั่นใจในโครงการชุมชนปฏิบัติกิจกรรมบำบัดศึกษาสุขภาวะ โดยอ.สุพรรษา ตาใจ ซึ่งเน้นกิจกรรมบำบัดเพื่อชุมชน

สำหรับโครงการชุมชนปฏิบัติกิจกรรมบำบัดศึกษาสุขภาวะ โดย ดร.ป๊อป อยู่ในระหว่างการพิมพ์ชุดความรู้ "กิจกรรมบำบัดเพื่อออทิสติก" ซึ่งคาดว่าจะแจกฟรีสำหรับผู้สนใจเร็วๆ นี้

คำนำ

ในประเทศไทยคาดว่ามีบุคคลออทิสติกประมาณ 370,000 คน (ขึ้นทะเบียนมีบัตรประจำตัวคนพิการเพียง 4,000 คน1 ขณะที่ในปี 2556 นั้น มีผู้ที่ขึ้นทะเบียนการประกอบโรคศิลปะสาขาวิชาชีพกิจกรรมบำบัดเพียง 875 คน ซึ่งเป็นผู้ให้บริการสุขภาพในโรงพยาบาลรัฐบาลระดับศูนย์/จังหวัด จนถึงโรงพยาบาลเอกชน แต่ในโรงพยาบาลระดับชุมชน โรงเรียนการศึกษาพิเศษ และหน่วยงานพัฒนาทักษะชีวิตบุคคลออทิสติก ยังมีนักกิจกรรมบำบัดจำนวนไม่มากนักที่ให้บริการ ทั้งนี้อาจเป็นเพราะกำลังผลิตนักกิจกรรมบำบัดต่อปีที่จำกัดจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และมหาวิทยาลัยมหิดล และสื่อประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับงานให้บริการสุขภาพด้วยกิจกรรมบำบัดที่ยังไม่ครอบคลุมในมาตรฐานวิชาชีพสากลและที่ยังไม่เข้าถึงความต้องการของกลุ่มเป้าหมายมากนัก ดังนั้นโครงการชุมชนนักปฏิบัติทางออนไลน์: ชุมชนกิจกรรมบำบัดศึกษาสุขภาวะใน GotoKnow.org จึงจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง การส่งเสริมสุขภาพและสุขภาวะด้วยกิจกรรมบำบัดแก่บุคคลออทิสติกและครอบครัว/ผู้ดูแล และผู้สนใจ จำนวน 130 คน มีการลงพื้นที่ชุมชนรอบมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา เพื่อให้บริการทางกิจกรรมบำบัดแก่บุคคลออทิสติกจำนวน 13 ราย มีการเพิ่มเติมข้อมูลในวิกีพิเดียหัวข้อ โรคออทิซึม ตามบันทึกที่ http://www.gotoknow.org/posts/542731 และมีการถอดบทเรียนกว่า 320 บันทึก โดย 15 บันทึกจะเกี่ยวข้องกับคำสำคัญเรื่อง ออทิสติก

อย่างไรก็ตามผู้เขียนได้วิเคราะห์ประสบการณ์ในโครงการฯ และสังเคราะห์ชุดความรู้นี้ เพื่อเป็นประโยชน์แก่การพัฒนาระบบการให้บริการทางกิจกรรมบำบัดสำหรับบุคคลออทิสติกในประเทศไทยต่อไป รวมทั้งเป็นตัวอย่างของการสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างอาจารย์และนักศึกษาปริญญาตรีสาขากิจกรรมบำบัด อาจารย์และนักศึกษาปริญญาโทสาขาจิตวิทยาการศึกษาพิเศษ อาจารย์และนักศึกษาปริญญาโทสาขาสังคมศาสตร์การแพทย์ ผู้ปกครอง/ผู้ดูแลบุคคลออทิสติก ครูการศึกษาพิเศษ ครูปฐมวัย นักกิจกรรมบำบัด นักจิตวิทยา พยาบาล ผู้ดูแลผู้สูงอายุ นักสื่อสารมวลชน และกัลยาณมิตรใน GotoKnow.org ทั้งนี้ผู้เขียนขอขอบพระคุณการสนับสนุนทุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และความช่วยเหลือในโครงการสร้างเครือข่ายชุมชนนักปฏิบัติทางออนไลน์จากอาจารย์ ดร. จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ และทีมงาน GotoKnow.org ทุกท่าน

 

                                                             สารบัญ

บทที่ 1 แนวคิดเพื่อการพัฒนาทักษะชีวิต

บทที่ 2 การจัดการความสุขของผู้ฝึกทักษะชีวิต

บทที่ 3 หุ่นยนต์ ม้า และช้างกับบุคคลออทิสติก

บทที่ 4การช่วยเหลือระบบประสาทของบุคคลออทิสติก

บทที่ 5 เหตุผลทางคลินิกกิจกรรมบำบัดในออทิสติก

บทที่ 6 ถอดบทเรียนชุมชนปฏิบัติกิจกรรมบำบัดออทิสติก

 เอกสารอ้างอิง

หมายเลขบันทึก: 547946เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2013 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ธันวาคม 2013 11:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ขอบคุณมากครับคุณ พ. แจ่มจำรัส และคุณอักขณิช

ขอแสดงความยินดีด้วยครับ้องดร.Pop

สุดยอดมากๆๆๆ

ยินดีด้วยน่ะค่ะ

เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี

ขอบคุณมากครับสำหรับคำยินดีจากพี่ขจิต คุณมะเดื่อ และคุณครูหยิน

-สวัสดีครับ

-ยินดีด้วยนะครับ

 

 

..... ตอน นี้ที่ รพ. ของพี่เปิ้น ....ก็มีการคัดกรองพัฒนาการสมวัยคะ ดร.Pop .... ถ้าพบปัญหา .... ต้องมากระตุ้นพัฒนาการ  ต่อไปค่ะ

 

โดยใช้แบบทดสอบ ... พัฒนาการ ของเด็กปฐมวัย Denver II (Denver II)

แบบคัดกรองภาษาและการพูด....ของเด็กเล็ก 0-4 ปี (Thai Early Language Mile Stone for Children Aged 0-4 years: ELM)

 

แบบประเมิน... การพูดและภาษา ของเด็กไทย อายุ 0-4 ปี (Thai Speech and Language Test for children Aged 0-4 Years Old: TSLT)  

ขอบคุณมากครับพี่ดร.เปิ้น หากมีปัญหาด้านพัฒนาการของเด็ก ส่งต่อนักกิจกรรมบำบัดที่อยู่ใกล้หรือส่งต่อมาที่ดร.ป๊อปได้นะครับ นักกิจกรรมบำบัดจะมีการประเมิน Denver II SIPT Perceptual & Cognitive Development ฯลฯ 

เรียน อาจารย์ ดร.Pop นำไปประกอบขอตำแหน่งวิชาการด้วยนะท่าน

ขอบพระคุณมากครับท่านอาจารย์ JJ ได้แรงบันดาลใจจากท่่านอาจารย์เสมือนมีพลังต่องสู้ๆ กับการขอ ผศ. ครับผม

ยินดีด้วยนะคะ น้องอ.Dr.pop

เป็นจังหวะที่เหมาะสมมากไค่ะ

พลอยยินดีไปกับผู้ปกครองและเด็กๆรวมทั้งครูอาจารย์

ที่มีหนทางมีชุมชนนักปฏิบัติเฉพาะการเกิดขึ้นค่ะ

ขอบคุณมากครับคุณครูต้อย ยินดีและเชิญชวนคุณครูต้อยมาเป็นสมาชิกชุมชนนักปฏิบัติกิจกรรมบำบัดฯ โดยใส่คำสำคัญว่า กิจกรรมบำบัด ในบันทึกที่น่าสนใจ

มาร่วมชื่นชมยินดี "โครงการชุมชนปฏิบัติกิจกรรมบำบัดศึกษาสุขภาวะ " 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท