ประกาศผลรางวัล "อาหารวัยเรียนวัยรุ่นสู่อาเซียน"


จากการเชิญชวนให้บล๊อกเกอร์ได้มาร่วมกันเขียนเรื่อง อาหารของวัยเรียนวัยรุ่นสู่อาเซียนมาได้ เดือนหนึ่งจึงได้รวบรวมบันทึกเพื่อนำมาหาผู้โชคดีเพราะทุกท่านที่เขียนบันทึกจะได้นำมาร่วมในการตัดสินทุกท่านค่ะ ไม่ได้ดูจากดอกไม้ ไม่ได้ดูเนื้อหาสาระที่เขียน  แต่ทุกท่านได้ใช้คำสำคัญว่า อาหารวัยเรียนสู่อาเซียน อาหารวัยรุ่นสู่อาเซียน อาหารอาเซียน  นะคะ ..

                  เนื่องจากมีคนบันทึกน้อยมากมี 6 คน  ตัดชื่อสมาชิกกลุ่มอาหารออก เหลือ 4 คน  จากการปรึกษา หารือกันในกลุ่ม GFGAP คุณหมอ ป. ประธานกลุ่มจึงใช้วิธีทอยลูกเต๋าเพราะสะดวกเหมาะสมกับจำนวนชื่อที่ร่วมบันทึกในครั้งนี้  ผลที่ออกมาปรากฎว่า ผู้โชคดีคือ " บันทึกนี้ค่ะ 
 http://www.gotoknow.org/posts/540548  
                  tuknarak

ขอแสดงความยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ  น้องได้ขยันบันทึกมากๆค่ะ  และเขียนบันทึกที่น่าติดตามมาก มีสาระและได้เข้าไปอ่านของสมาชิกประจำ  บ่อยด้วยค่ะ  ขอขอบคุณที่ร่วมบันทึกในครั้งนี้ค่ะ  
                                 
                  จึงได้นำบันทึกของน้องผู้โชคดีมาให้อ่านอีกครั้งนะคะ
 อาหารวัยเรียน...สู่อาเซียน

เมื่อได้รับการเชิญชวนให้บันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับอาหารเพื่อสุขภาพ โดยส่วนตัว ชอบเรื่องนี้อยู่แล้ว เพราะการเลือกรับประทานอาหารเป็นสิ่งที่ทำได้ง่าย แท้จริงแล้วสมุนไพรไทยก็สามารถรักษาอาการเบื้องต้นต่างๆ ได้อย่างดี แต่ผู้ที่รับประทานต้องมีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับตนเองให้มาก 

 ที่กล่าวดังนี้เพราะอาหารอย่างหนึ่งมีประโยชน์กับคนหนึ่ง แต่กลับมีโทษสำหรับอีกคน คือต้องรู้ตัวเองว่ามีโรคประจำตัวไหม หรือมีธาตุเจ้าเรือนอะไร เพื่อเลือกรสชาติอาหารหรือผักให้เข้ากับตนเองได้

สำหรับเมนูที่ผู้เขียนจะแนะนำคือ การรับประทานข้าวเหนียวหมูปิ้ง หรือข้าวเหนียวหมูทอด ถ้าเป็นแถวๆ อีสาน ก็เป็นข้าวจี่ก็ได้ค่ะ ถ้าเลือกได้ผู้เขียนจะเลือกข้าวเหนียวดำหรือไม่ก็ข้าวกล้องค่ะ และมีผักตามฤดูกาลเพื่อเพิ่มวิตามินและเกลือแร่  และที่มั่นใจว่าทุกประเทศมีเหมือนกันคือ ไข่ ค่ะ ผู้เขียนแนะนำให้ทานไข่ต้ม ควบคู่ไปด้วย

 ถ้าเป็นผู้ใหญ่อาจทานทั้งไข่แดงได้ไม่เกินวันละ 1 ฟอง ก็ทานเฉพาะไข่ขาวก็ได้ ส่วนเด็ก และวัยรุ่นขอสนับสนุนค่ะ เพราะจะได้เพิ่มวิตามินให้มากขึ้น 

นอกจากนี้ก็เสริมด้วยนมหรือน้ำเต้าหู้ หรือน้ำธัญพืช ค่ะ ผู้เขียนดื่มน้ำข้าวโพด+งาดำ+น้ำเต้าหู้+ฟักทอง โชคดีที่เจอแม่ค้าใจดีค่ะ เขาผสมให้ทุกอย่างเลย

 ปิดท้ายด้วยผลไม้ตามฤดูกาลอีกเช่นกันค่ะ 

***** เพียงเท่านี้ก็สามารถเป็นเมนูยอดฮิตได้แล้วค่ะ ส่วนผักก็เลือกตามที่มีในประเทศของตน หากทานตามฤดูกาลจะช่วยลดสารเคมีให้น้อยลงได้ และยิ่งถ้าปลูกเอง นั่นแหละดีที่สุดค่ะ ขอให้กัลยาณมิตรทุกท่าน มีสุขภาพที่แข็งแรงค่ะ happy ba ค่ะ 


         แล้วทางกลุ่มอาหารเพื่อสุขภาพจะได้ติดต่อไปนะคะ  ...

หมายเลขบันทึก: 542919เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2013 13:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2015 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

สวัสดีค่ะพี่ครูอิง ที่มาให้กำลังใจ วันนี้วันหยุด มีความสุขนะคะ น้องก็งานบ้านมากมายที่จะลำดับการลงมือไปตามหน้าที่..  ขอบคุณค่ะ

แสดงความยินดีกับน้อง tuknarak ด้วยค่ะ

 

..... ดีใจด้วย นะคะ .... อาหารมีคุณภาพ+ มีปริมาณที่เหมาะสม + ครบ 5 หมู่ ...สุขภาพดี...พัฒนาการสมวัยนะคะ...และ.. You Are .... What You Eat

 

 

 ขอบคุณมากค่ะ 

ยินดีด้วยอย่างยิ่งคะ คุณ tuknarak กรุณาติดต่อกลับทางอีเมล์ นะคะ :)

ยินดีด้วยครับ กับคุณตุ๊ก

ขอแสดงความยินดีกับคุณtuknarakด้วยค่ะ

 ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ

ขอแสดงความยิดีด้วยครับ เย้ๆๆ

ขอขอบคุณคณะกรรมการ และทุกกำลังใจค่ะ

มาแจ้งพี่ว่า จะเชิญอาจารย์เป็นสมาชิกกลุ่มชมรมคนปลูกผักกินได้นะครับ

ขอบพระคุณทุกท่านที่มาให้กำลังใจกลุ่มอาหารเพื่อสุขภาพและน้องตุ๊กที่น่ารักได้รับรางวัลผู้โชคดีสำหรับหัวข้ออาหารวัยเรียนวัยรุ่นสู่อาเซียน  นะคะ  ขอบคุณอีกครั้ง  

http://youtu.be/EJRVEEU6U8w

ทดลองการลงยูทูปก็ดีจังนะคะ  อิอิ

-สวัสดีครับ

-ขอแสดงความยินดีกับคุณ tuknarak ด้วยนะครับ

นำอาหารมาฝากด้วยครับ 

แสดงความยินดีด้วยค่ะ..เป็นการนำเสนอที่เป็นประโยชน์มาก..

   ขอบพระคุณอาจารย์ JJ มากค่ะที่มาให้กำลังใจ

   ขอบพระคุณพี่ใหญ่ที่มาให้กำลังใจอย่างสม่ำเสมอค่ะ

 

ขอบคุณพี่ที่แวะไปบอก ถ้าว่างมาเขียนนะครับ

มาขอเชิญเข้าร่วมชุมชนปลูกผักกินได้

อันนี้นะครับ

http://www.gotoknow.org/community/vegetables#/discussions

จะใช้คำหลักว่า ปลูกผักกินได้ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท