แปลงร่าง (ย้อนอ่านบทบรรณาธิการสารคดี เมื่อปีที่แล้ว กรกฎาคม 2555 ฉบับ329)


ตอนเด็กๆ มีใครเคยอยากแปลงร่างได้บ้างครับ

  ผมเดาว่าต้องยกมือกันแทบทุกคน

  ผมจำได้ว่าการ์ตูนหลายเรื่องสมัยเด็กส่วนใหญ่ ต้องมีอะไรๆ เกี่ยวกับการแปลงร่าง

เทพนิยายคลาสสิกอย่างซินเดอเรลล่า สาวน้อยที่ถูกแม่เลี้ยงใจร้ายใช้งานเยี่ยงทาส แปลงร่างเป็นเจ้าหญิงไปงานเต้นรำเลือกคู่ของเจ้าชาย  แม้แบบนี้จะเรียกว่าแปลงร่างไม่เต็มคำนัก เพราะนางซินยังเป็นคนเดิม เพียงสวมชุดหรูขึ้นเท่านั้น แต่เธอเป็นหนึ่งในการแปลงร่างที่สาวๆ คงอยากมีโอกาสทำตามมากที่สุด

  ถ้าจะแปลงร่างกันจริงๆ คงต้องเปลี่ยนหน้าตารูปร่างกันไปเลย อย่างเจ้าชายถูกสาปให้เป็นอสูร ทนทรมานจนกว่าจะพบรักแท้ หรือไม่ก็เป็นกบ จนกว่าจะมีสาวมาจุมพิต  แต่เจ้าหญิงที่ถูกสาปให้เป็นหงส์เวลากลางวัน เป็นมนุษย์เวลากลางคืน ไม่มีทางหลุดพ้นนอกจากปิศาจจะตายเสียก่อน

ในเทพนิยายตะวันตก เวทมนตร์หรือคำสาปของฝ่ายตัวร้ายดูจะเป็นต้นเหตุของการแปลงร่างเสมอๆ และฝ่ายพระเอกนางเอกมักเป็นผู้ถูกกระทำให้ต้องทุกข์ทรมาน

แปลงร่างแบบนี้หลายคนคงไม่อยากเป็นนัก แต่อย่าลืมว่า คุณมีโอกาสฟันฝ่าอุปสรรค ค้นพบตัวตนที่แท้จริง และพิสูจน์ความรักอมตะได้ – ข้อแม้คือถ้าทำสำเร็จนะ

  ขณะที่การ์ตูนญี่ปุ่นประเภทฮีโร่แปลงร่าง น่าจะเป็นแรงบันดาลใจด้านบวกมากกว่า เพราะแปลงแล้วมีพลังเก่งกาจเหนือมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นไอ้มดแดง เซลเลอร์มูน หรือขบวนการยอดมนุษย์อื่นๆ อีกเพียบ 

แต่พลังพิเศษก็มาพร้อมกับความรับผิดชอบในการปกป้องโลกมนุษย์จากบรรดาเหล่าร้าย

  ฮีโร่แปลงร่างเหล่านี้ โดยพื้นฐานเป็นคนธรรมดา แต่ได้รับการดัดแปลง หรือได้กุญแจ (อุปกรณ์) ไขเข้าสู่พลังพิเศษในร่างพิเศษ  เมื่อออกปฏิบัติการกำจัดวายร้ายเสร็จ ก็กลับเป็นคนปรกติใช้ชีวิตในสังคม เพียงแต่ต้องเก็บพลังพิเศษของตัวเองไว้เป็นความลับ 

  ทางตะวันตก ฮีโร่แปลงร่างที่ใกล้เคียงแบบนี้ สำหรับฮีโร่เด็กคงต้องยกให้เบ็นเท็น ส่วนฮีโร่ผู้ใหญ่อย่างมนุษย์ค้างคาว ไอ้แมงมุม ซูเปอร์แมน เหล่านี้เพียงแต่เปลี่ยนชุด ไม่ได้แปลงร่าง แต่ก็ถือว่าได้สร้างอีกตัวตนหนึ่งขึ้นมา

  ตัวละครฮีโร่แปลงร่างที่น่าเห็นใจที่สุด ผมยกให้ HULK หรือไอ้มนุษย์เขียวจอมพลัง 

ดร. บรูซ แบนเนอร์ ได้รับรังสีแกมมาจากการทดลองที่ผิดพลาด ทำให้ทุกครั้งที่เกิดอารมณ์โกรธ จะกลายร่างเป็นมนุษย์สีเขียวตัวยักษ์ที่มีพลังมหาศาล หน้าตาบูดบึ้ง ไม่อาจควบคุมอารมณ์ตัวเอง จนกว่าจะได้ระบายพลังความโกรธเอาคืนบรรดาคนร้ายที่มาคุกคามหรือบีบคั้นจนแหลกเหลวแล้วก็จะสลบไป ตื่นมากลับเป็นคนเดิมนอนตัวเปลือย เพราะเสื้อผ้าฉีกขาดหมด และจำไม่ได้เลยว่าตัวเองทำอะไรลงไปบ้าง

เรียกได้ว่า เขาเป็นฮีโร่แปลงร่างที่ขาดสติสัมปชัญญะโดยสิ้นเชิง ไม่สามารถควบคุมการแปลงร่างได้

ร่างแปลงกลายเป็นอีกชีวิตหนึ่งที่มีจิตใจของมันเอง ไม่ใช่ตัวเขา  

ขณะที่ภาพยนตร์เรื่อง AVATAR นำเสนอการแปลงร่างที่แหวกไปอีกทางหนึ่ง

เจก ซัลลี่ นาวิกโยธินขาพิการไร้อนาคตได้รับโอกาสเข้าเครื่องส่งจิตไปควบคุมร่างชาวนาวี มนุษย์ต่างดาวบนดาวแพนโดราซึ่งเต็มไปด้วยขุมทรัพย์แร่ธาตุที่มนุษย์หวังขุดขึ้นมาขาย  แต่ติดว่าบริเวณที่จะขุดนั้นคือถิ่นอาศัยอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวนาวีผู้ใช้ชีวิตประสานเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ  ภารกิจตอนแรกของเขาคือการเข้าไปทำวิจัย และแทรกซึมล่วงความลับมาให้ฝ่ายมนุษย์   เมื่อเขาเข้านอนหลับในเครื่องส่งจิตก็จะไปตื่นขึ้นในร่างนาวี และเมื่อร่างนาวีหลับ จิตเขาก็กลับคืนสู่ร่างมนุษย์  แต่ที่สุดหลังจากซึมซับวิถีชีวิตชาวนาวีอย่างลึกซึ้ง เขาหันกลับมาช่วยชาวนาวีรักษาผืนป่าและดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของดาวแพนโดรา ต่อสู้กับมนุษย์ที่ตั้งใจทำลายทุกอย่าง ทั้งต้นไม้ ป่า ภูเขา แม้แต่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวนาวี เพื่อให้ได้ผลประโยชน์ที่ต้องการ

ในตอนจบเขายินดีทรยศต่อมนุษย์ผู้ละโมบ และถ่ายจิตเข้าร่างนาวี ไม่คืนกลับร่างมนุษย์ที่พิการอีก

แต่แบบนี้จะเรียกว่าแปลงร่างได้หรือเปล่า ถ้ามองจากคนภายนอก เขาไม่ได้แปลงร่าง เพราะเขามีสองร่าง แต่สำหรับจิตใจของเจก มันคือการแปลงร่างแน่นอน

คุณล่ะครับ อยากแปลงร่างแบบไหนกันบ้าง

แบบซินเดอเรลล่า ได้รับมนตร์วิเศษ แม้เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนนาฬิกาเดินถึงเที่ยงคืน

แบบเจ้าชายอสูร ผู้ต้องคำสาป รอโอกาสพลิกเปลี่ยนชะตากรรม

แบบไอ้มดแดงที่ต้องถูกผ่าตัดดัดแปลงร่าง หรือไอ้แมงมุมที่ถูกดัดแปลงพันธุกรรม

  แบบมนุษย์ค้างคาวที่เพียบพร้อมด้วยเครื่องมือสุดยอดไฮเทครอบตัว

  แบบมนุษย์เขียวที่เหมือนมีอีกคนอยู่ในตัว ซึ่งเราควบคุมเขาไม่ได้

  แบบถอดจิตไปที่อีกร่างในโลกซึ่งสุขสงบเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ

  เอาเข้าจริง ผมกลับรู้สึกว่าชีวิตเราทุกคนต่างก็เคยผ่านภาวะแปลงร่างกันมาแล้วทั้งนั้น บางครั้งคุณอาจรู้สึกเหมือนได้รับพรวิเศษ บางวันย่ำแย่เหมือนถูกสาป บางเวลาใช้อำนาจบังคับโน่นบังคับนี่ด้วยเครื่องมือไฮเทค บางขณะจิตตกอยู่ใต้อารมณ์ครอบงำ และบางทีก็อยากหนีไปอยู่ที่อื่น

  แต่เรามักไม่รู้ตัวว่ากำลังแปลงร่างอยู่  ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าการแปลงร่างนั้นเพื่อสร้างสรรค์หรือทำลาย 

  ว่าแต่ มีใครอยากเป็นฝ่ายวายร้ายบ้างไหมครับ มนุษย์หมาป่า หรือโจ๊กเกอร์ดี

 

บรรณาธิการบริหาร

 สุวัฒน์ อัศวไชยชาญ

    


หมายเลขบันทึก: 542911เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2013 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กรกฎาคม 2013 11:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากเป็นปีเตอร์แพนครับ 555

 

     ....ชีวิตเราทุกคนต่างก็เคยผ่านภาวะแปลงร่างกันมาแล้วทั้งนั้น .... ใช้เลยค่ะ .... P'Ple...เคยแปลงร่างเป็น...นางยักษ์..ใส่ลูกๆ ทำบ่อยๆ ค่ะ ตอนพวกเธอเป็นเด็กน้อย นะคะ..... 

 

               

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท