สุข เรียบ ง่าย


                               

             

            สุขแบบเรียบง่าย ไม่ต้องวุ่นวายกับใคร ๆ เป็นความสุขของคนบ้านไกล อีกอย่างสำหรับผม นั่นก็คือ ไปทุ่งไปนาครับ  ถือเป็นความสุขที่ไม่ต้องยึดติดกับวัตถุมากมาย เพียงอยู่ในท้องไร่ ท้องนา เห็นความเป็นไปในธรรมชาติ ได้ยินเสียงนก เสียงกบเขียดร้อง เห็นปูไต่ตามคันนา มองปลาว่ายน้ำอย่างสบายใจ แล้วเก็บหน่อไม้มาพอแกง ยิ่งยามแลง แสงแดดอ่อนๆ สายลมพัดเย็น ลองสูดเข้าไปให้เต็มปอด จะทำให้จิตผ่อนคลาย ร่างกายสดชื่น นับเป็นความสุขของคนบ้านทุ่ง ซึ่งอาจหาไม่ค่อยได้ในเมืองใหญ่ ที่ศิวิไลซ์ด้วยสิ่งปลูกสร้าง 

                       "สูงสุด สู่สามัญ" ผมเองไม่แปลกใจเลย ที่พ่อแม่หลายคน มาอยู่กับลูกหลานที่ทำงานและปลูกบ้านในเมือง แม้จะดูแลท่านอย่างดี มีความสะดวกสบายทุกอย่าง แต่อยู่ด้วยไปไม่นาน เป็นต้องขอกลับบ้านที่ท่านเคยอยู่ เพราะที่นั่น แม้จะไม่เจริญเท่า แต่มีความสุขสงบ ไม่วุ่นวาย เป็นความสุขที่ความเรียบง่าย ไม่ต้องเคลือบด้วยข้าวของราคาแพง

               ความสุขที่เรียบง่าย คือ ความสุขที่ไม่ยึดติด จะทำให้ชีวิตจะเบาและเป็นอิสระ เพราะไม่ต้องแบกหนี้ ที่ไปซื้อวัตถุต่างๆ จนเกินพอดี นับเป็นความสุขที่พอเพียงนั่นเอง ก่อนจาก ฝากความสุข ช่วยตอกย้ำความอบอุ่น ของบ้านไร่ปลายนาด้วยเพลงๆ นี้ครับ "เป็นห่วงคนไกล" ของศิลปิน ต้น ณรา  

           

                           

หมายเลขบันทึก: 542513เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2013 06:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กรกฎาคม 2013 06:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

ขอขอบคุณบันทึกนี้ ที่ทำให้ผมได้ทบทวนความตั้งใจของตนเองครับ

ประทับใจมากครับ

ชยพร แอคะรัจน์

- สุขเรียบง่าย ใช่เลยค่ะ

ดูแล้วดีมากเลยครับ

ปลูกไผ่ด้วย

  • สวัสดีครับท่าน อ.ชยพร
  • สุขอย่างที่มี ยินดีอย่างที่เป็น ลดความอยากลงบ้าง จึงจะพบหนทางแห่งความสุข
  • ขอให้ความตั้งใจของอาจาย์ สมดั่งที่หวัง ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจครับ

สวัสดีครับคุณ Joy สุข เรียบ ง่าย อาจเหนื่อยกาย แต่ได้กำลังครับ

เรียนท่าน อ.ขจิต ยามเย็นเห็นท้องนา สุขอุราหาใดเทียม สำหรับไผ่ ผมขุดหลุมปลูกกับมือเอง สมัยก่อนอยากกินหน่อไม้ ต้องไปเก็บในป่า แต่ตอนนี้ไม่ต้องเสียเวลา แค่ไปนาก็ได้กิน

เห็นกอไผ่ นึกถึงหน่อไม้หลังโรงเรียน..ประโยชน์ของกอไผ่ ดีอย่างนี้เอง

  • สวัสดีครับท่านผอ.ชยันต์
  • กอไผ่มีประโยชน์มากมาย นอกจากได้หน่อไม้ใส่หม้อแล้ว ล่าสุดไม่กี่วัน ผมไปเจอครอบครัวเป็ดไม้ไผ่ที่เชียงคาน ราคาแพงกว่าเป็ดจริง 3 ตัว พ่อ แม่ ลูก 2,600 ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท