Taq VS KOD


     คนที่คุ้นเคยกับการทำ PCR ทุกคนต้องรู้จัก Taq polymerase เป็นอย่างดี ในฐานะที่เป็นเอ็นไซม์จอมขยันสำหรับต่อสายดีเอ็นเอที่เราสนใจ และทำงานได้ดีที่อุณหภูมิสูง ทำให้เราไม่ต้องมานั่งเสียเวลาในการเติม polymerase ลงไปใน reaction ทุกๆรอบ เหมือนในอดีตที่ผ่านมา แต่สำหรับ Taq polymerase มันก็มีข้อจำกัดอยู่พอสมควรทีเดียว คือ ตัวมันเองเหมาะที่จะ ampify DNA product ได้สักไม่เกิน 2000 ถึง 3000 bp เป็นอย่างมาก ส่วนใหญ่เขาก็ใช้ amp กันไม่เกิน 1000 bp ซะมากว่า แล้ว taq ก็ยังมี error reading อยู่พอสมควร ทีนี้เรามาดูเอ็นไซม์ตัวใหม่กันนะครับ มีชื่อว่า KOD
     KOD polymerase เป็น product ตัวใหม่ ก็คงมีใช้กันนานพอสมควรแล้ว แต่ที่ห้องแล็บที่ผมมาอยู่นี้ เขาเพิ่งเอามาใช้กับการ amp ในกลุ่มที่ต้องการ PCR product เส้นที่ยาวหน่อย  KOD เป็นเอ็นไซม์ polymerase ที่ได้จากแบคทีเรีย Thermococcus kodakaraensis มันมีคุณสมบัติเด่นที่น่าสนใจหลายอย่างเช่น
  • เขาคุยว่าเจ้า KOD สามารถ amp PCR product ได้สายยาวถึง 1.5 Kb ได้อย่างสบายๆ อย่างงานของผมนี่ต้อง amp ประมาณ 8000-10000 bp เจ้า KOD สบายมาก
  • เจ้า KOD มี proof reading ซึ่งดีมากหากเปรียบเทียบ error ที่เกิดขึ้นระหว่างการ amp แล้ว KOD ดีกว่า Taq แบบไม่ต้องมาเทียบกับเลย เพราะเป็นมวยแบบ ไม้ค์ ไทสัน ต่อยกับ เขาค้อ กาแล็กซี่เลยทีเดียว
    
      วันนี้ก็เลยถือโอกาสมาแนะนำ polymerase ตัวใหม่กัน เผื่อว่าใครที่จะทำ PCR สายยาวๆ จะได้มีทางเลือกใหม่ ที่น่าสนใจเพิ่มขึ้น กว่าที่เคยรู้จักแต่ Taq กันครับ
คำสำคัญ (Tags): #kod#polymerase
หมายเลขบันทึก: 54129เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2006 09:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • มีอุปกรณ์ตัวใหม่ๆนะครับ
  • ขอบคุณมากครับ น้องนิกรนี่มีรูปนกมากนะครับ

อรุณสวัสดิ์ค่ะ คุณไมโต

ความรู้ที่ครูไมโตให้ครูอ้อยวันนี้  ครูอ้อยต้องปีนต้นไม้เรียนค่ะ  ไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่จะพยายามค่ะ  วันนี้ครูอ้อยจะไปเป็นหนอนหนังสือที่มหาวิทยาลัยนะคะ อิอิ บ๊ายบาย

  • แวะมาดูช้างไชโยครับ
  • อากาศเป็นอย่างไรบ้างครับ

สงสัยเรื่อง PCR product ค่ะ

ถ้าให้ KOD จะให้ 3' blunt end

แต่ไม่แน่ใจว่า Taq นี่ให้ 3' blunt end เหมือนกันรึเปล่า หรือว่า 3' protruding end คะ

รบกวนตอบด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท