หยาดอรุณ หมันเหม


KM ที่บ้านแค

โรงเรียนบ้านแคได้มีการจัดกิจกกรรมการจัดการความรู้ เพื่อให้คุณครูแต่ละคนได้นำเรื่องเล่าการปฏิบัติงานที่ประสบความสำเร็จมาเล่าให้เพื่อนฟัง ซึ่งเราได้ไปจัดกิจกรรมนี้กันที่ ลำปำ รีสอร์ท จ.พัทลุง ๒ วัน เมื่อวันที่ ๑๑-๑๒ ก.ค ในวันนั้นทุกคน สนุก มีความสุข เพราะมีบรรยากาศของความเป็นกันเอง  มีการเล่าเรื่องอย่างมีความสุข ได้ดูVCD เรื่องเสียงกู่จากครูใหญ่ รพ.บ้านตาก  ทำให้เกิดพลังในการทำงานขึ้นมากมาย และในกิจกรรมดังกล่าว พวกเราได้ร่วมกันกำหนดหัวปลา ได้กิจกรรมมา ๒ กิจกรรมคือ อักษรสวยด้วยมือเรา (เรื่องเล่าของครูอารี)และสะอาดทุกที่ดูดีทุกแห่ง(เรื่องเล่าของครูสาธิต)จากนั้นก็กลับมากำหนดทีมงาน ขั้นตอน และดำเนินกิจกรรม

          ในกิจกรรมอักษรสวยด้วยมือเรานั้นดิฉันเป็นทีมงานอยู่ก็ได้จัดทำหลักสูตรการฝึกอบรมครู หลักสูตรการจัดกิจกรรมสู่ชั้นเรียน โดยในวันที่ ๙-๑๐ ต.ค ที่ผ่านมาพวกเราได้จัดประชุมปฏิบัติการโดยมีคุณครูอารีเจ้าของเรื่องเราเป็นวิทยากร มีการฝึกให้คุณครูคัดลายมือตามขั้นตอนที่คุณครูอารีสอนนักเรียน จัดทำแบบฝึกเพื่อให้นักเรียนฝึกเขียนในตอนเปิดภาคเรียนที่ ๒ ซึ่งทีมงานได้มีการกำหนดคาบเวลาให้สอดรับการจัดกิจกรรมการเรียนสอนของทุกชั้นอย่างชัดเจน ในกิจกรรมทั้ง๒วันนี้ จากการประเมินผลคุณครูบอกว่าควรให้มีการจัดกิจกรรแบบนี้ทุกภาคเรียน เพื่อจะได้นำความรู้ที่แต่ละคนมีออกมาเผยแพร่ให้คนอื่นได้รับรู้ ดิฉันและแกนนำการจัดการความรู้ของโรงเรียนมีความรู้สึกว่า KM ได้เข้าสู่โรงเรียนบ้านแคอย่างเป็นธรรมชาติ สอดรับกับวัฒนธรรมการทำงานอย่างแนบเนียนและกระแสตอบรับดีมาก ก็คิดว่าต่อจากนี้ไปก็จะเรื่องเล่าของคุณครูท่านอื่นมาสกัดขุมความรู้และจัดกระบวนการถ่ายทอดเช่นนี้อีก

        หากท่านผู้สนในที่เข้ามาอ่านในblog นี้แล้วสนใจว่ากิจกรรมอักษรสวยด้วยมือเรานั้นมีกระบวนการขั้นตอนฝึกนักเรียนอย่างไรก็เข้ามาสอบถามพูดคุยผ่านมาได้

หมายเลขบันทึก: 54125เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2006 08:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สัปดาห์หน้าทีมนักวิจัยโครงการจะมาเยี่ยม เพื่อร่วมช่นชมความก้าวหน้า   เสียดายไม่ได้มาด้วยเพราะติดงานวิจัยอีกเรื่องหนึ่ง   อาจารย์จะเห็นว่ายังไม่มีใครตอบหรือแสดงข้อคิดเห็น  แต่อาจารย์สามารถดูได้ว่ามีใครเข้ามาอ่านหรือไม่ โดยใส่รหัสที่อยู่ข้างล่าง แล้ว click ที่ด้านล่าง ซ้ายสุดของหน้าทีเขียนไว้ว่าแสดงสถิติของหน้านี้ แล้วจะทราบว่ามีคนเข้ามาอ่าน แต่เขาคงไม่ค่อยกล้าเขียนนะคะ

   ขอให้เขียนต่อไปอย่าเพิ่งล้มเลิก

 

วันนี้ได้เข้ารับฟังคุณนำเสนอที่ห้องย่อย แต่ก่อนหน้านี้ได้ซื้อเอกสารไป4เล่มแล้วค่ะ ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันเอกสารดีๆให้นะค่ะ
1-3 ต.ค50 ไปอบรมเพิ่มประสบการณ์การจัดการความรู้สำหรับนักจัดการความรู้ของภาคใต้ สนุกและได้รับความรู้ เครื่องมือในการจัดการความรู้ใหม่ๆ นักจัดการความรู้ท่านใดกลับไปปฏิบัติแล้วได้ผลอย่างไร บอกต่อกันมานะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท