ร่วม “ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ ๘๑ พรรษา พระแม่ฟ้าของแผ่นดิน” จ.กาญจนบุรี



ตามโครงการ “ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ ๘๑ พรรษา พระแม่ฟ้าของแผ่นดิน” ซึ่งจัดโดย คณะกรรมการอำนวยการโครงการจัดสร้างพระพุทธเมตตาประชาไทยไตรโลกนาถคันธารราฐอนุสรณ์ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ โดยความร่วมมือของจังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ตลอดจนภาครัฐและเอกชน เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนม์ ๘๑ พรรษา ในวันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๖


พนักงานจิตอาสาของธนาคารไทยพาณิชย์ฯในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่กาญจนบุรี และสำนักงานใหญ่รวมกว่า ๑๐๐ คน ในโครงการ SCB ชวนกันทำดี ร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมกับผู้บริหารและพนักงานสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และส่วนราชการ ได้ปลูกต้นไทรใบมะดันกว่า ๒๐๐ ต้น ในพื้นที่โครงการจัดสร้างพระพุทธเมตตาประชาไทยฯ บริเวณรอบบ่อน้ำทรัพย์ธรรมชาติ วัดทิพย์สุคนธาราม อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี เมื่อวันเสาร์ที่ ๘ มิถุนายนที่ผ่านมา และเพื่อปรับปรุงสิ่งแวดล้อมให้คืนสภาพความอุดมสมบูรณ์ และช่วยกันปลูกจิตสำนึกในการร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตในชุมชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืน

.................................................................................................................

ภาพจากสายบริหารงานสื่อสารองค์กร SCB


หมายเลขบันทึก: 539572เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2013 13:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2015 14:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

พี่ครับ ดูพื้นที่ พื้นดิน มันแล้งๆนะครับ เราปลูกแล้วใครดูแลให้รอดจนโตครับ

ตามมาชื่นชม กิจกรรมดีๆครับ พี่ใหญ่

ขอบคุณชาว SCB มากๆครับ

อำเภอห้วยกระเจาเป็นอำเภอที่แล้งมากครับ

มีการปลูกต้นไม้จะช่วยได้มาก ขอบคุณพี่ใหญ่ที่นำมาเขียนให้อ่านครับ

สวัสดีค่ะคุณใหญ่...

ขอบคุณชาวSCB "ขอพระองค์ทรงพระเจริยยิ่งยืนนาน"ค่ะ

น้องYanyong-P.../น้องพ.แจ่มจำรัส.../น้องTuknarak.../น้องดร.ขจิต.../น้องน้อย.../น้องดร.จันทวรรณ.../น้องพิชชา.../คุณยายธี.../น้องคุณมะเดื่อ../หลานอักขณิช.../น้องต้นโมก

* สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจมอบแก่โครงการนี้ค่ะ

* น้องYanyong-P..ขอบคุณมากค่ะที่เป็นห่วงความเติบโตของต้นไม้ในโครงการ บริเวณรอบบ่อน้ำทรัพย์ตามธรรมชาติของวัดทิพย์สุคนธาราม ซึ่งจะอยู่ในความดูแลขององค์กรและหมู่คณะที่เกี่ยวข้องหลายฝ่ายตามชื่อที่ปรากฏอยู่ในบันทึกนี้...ทั้งปลูกและให้ปุ๋ยให้น้ำด้วยค่ะ

* น้องพ.แจ่มจำรัส...ร่วมกันน้อมจิตศรัทธาร่วมใจจากพุทธศาสนิกชนหลายฝ่าย สู่ความร่มเย็นเป็นสุขค่ะ

* น้องTuknarak...จะได้นำความคืบหน้าของโครงการนี้มาเล่าอีกค่ะ

* น้องดร.ขจิต....หากมีโอกาสผ่านไปที่นั่น ฝากเก็บภาพการเปลี่ยนแปลงมาชมกันด้วยนะคะ

* น้องน้อย...เป็นความร่วมมือกันในการสนองงานในพระราชดำริ เพื่อฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์แก่พื้นที่เช่นนี้ค่ะ


แวะมาชื่นชมกิจกรรมความดีค่ะ

และมาฝากลิงค์บันทึก http://www.gotoknow.org/posts/540166  ที่มีผู้ชื่นชมถอดบทเรียนค่ะ

ขอชื่นชมทั้งบันทึกต้นแบบและบันทึกถอดบทเรียนค่ะ 


 ที่ชุมชนของหนูก็มีพื้นที่ป่าสาธารณะประมาณ 90 ไร่เศษ

อยู่กลางใจเมืองค่ะ

ทุกเทศกาลสำคัญเขาก็จะพากันไปปลูกป่า ดูแลป่าสม่ำเสมอเลยค่ะ

ชื่นชมกิจกรรมของพี่และหมู่คณะนะคะ

ดีจังนะคะ พี่ใหญ่ ตามที่พี่ได้บอกกับคุณ Yanyong-P ที่เป็นห่วงว่าจะไม่มีคนดูแลให้ต้นไม้เจริญเติบโต ว่า จะมีผู้ดูแลให้น้ำให้ปุ๋ยต่อๆ ไปด้วย

เห็นพี่ใหญ่บอกว่า "...ได้ปลูกต้นไทรใบมะดันกว่า ๒๐๐ ต้น..." อ่านแล้วงงๆ ค่ะ เป็นต้นไทรกับต้นมะดัน หรือว่าเป็นต้นไทรชนิดที่มีใบคล้ายใบมะดันคะ 

-สวัสดีครับ..

-ประมาณปลายเดือนนี้จะมีการปลูกป่าที่พรานกระต่ายครับ..

-จะไปร่วมกันปลูกป่าให้่เยอะ ๆ ครับป้าใหญ่...

-วันก่อนไปดูเขาปลูกแฝกมาครับ..

-ได้ผลจริง ๆ ครับ


น้องSila../น้องหมอตันติราพันธ์.../น้องผศ.วิไล.../หลานเพชรน้ำหนึ่ง.../น้องโอ๋../น้องหนุ่มกร../น้องบุษยมาศ.../น้องมะนาวหวาน

* สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจมอบแก่โครงการนี้ค่ะ

* น้องSila...ยินดีมากค่ะที่เห็นประโยชน์ของโครงการนี้ และขอบคุณที่แจ้งลิ้งค์ถอดบทเรียนที่น้องบุษยมาศได้ดำเนินการจากสองบันทึกของพี่ใหญ่...ดีใจมากๆที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในพื้นที่ Happy. Ba ค่ะ

* น้องหมอตันติราพันธ์...ขอบคุณที่นำประสบการณ์ดีๆมาแลกเปลี่ยนกัน..ร่วมด้วยช่วยกันเช่นนี้ ย่อมช่วยฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ชุ่มชื่นมาสู่สภาพแวดล้อมรอบตัวเราค่ะ

* น้องผศ.วิไล...เป็นต้นไทรที่มีใบคล้ายใบมะดันค่ะ...รูปทรงสวย...ได้รับความนิยมในการปลูกเป็นไม้ดัดบอนไซ...ตามโครงการนี้มีการปลูกต้นไม้อื่นๆด้วย ที่ช่วยอนุรักษ์สภาพป่า เช่นต้นเสลา และหญ้าแฝก เป็นต้น..

* หลานเพชรน้ำหนึ่ง...ขอบคุณภาพไร่สวนเขียวชอุ่มด้วยน้ำหล่อเลี้ยง และการร่วมด้วยช่วยกันรักษาความอุดมสมบูรณ์ของธรรมช่ติเช่นนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท