บันทึกของ Krutan


                                                         การอ่านแบบคร่าว   (Scanning)
               คือการอ่านเร็วที่ไม่ได้ค้นหาความคิดสำคัญของเรื่อง     แต่ค้นหาข้อมูลเฉพาะที่ต้องการทราบ เช่น ข้อเท็จจริง วันที่ ชื่อ สถิติ เป็นต้น    อย่างที่หลายท่านทราบ Scanning คือการอ่านเร็วเหมือนกับ Skimming   แต่ต่างกันตรงที่ Scan เป็นการอ่านอย่างรวดเร็วเพื่อหาข้อมูลบางอย่างที่ต้องการ
เช่น การหาชื่อคนในสมุดโทรศัพท์ เป็นต้น

ตัวอย่างที่ดีของการ  Scan  วิธี  Scan นี้มีประโยชน์มากในการอ่าน     เพราะทำให้ได้ข้อมูลที่ต้องการภายในเวลารวดเร็ว เช่น  ในเวลาอ่านเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ผู้เรียนอาจต้องหาเพียง ชื่อ วันที่ สถิติ  หรือข้อเท็จจริงบางอย่างเท่านั้น
ผู้เรียนไม่มีความจำเป็นที่จะต้องอ่านเรื่องทั้งหมด เพียงแต่กวาดสายตาอย่างรวดเร็วทีละ 2 – 3  บรรทัด เพื่อหาสิ่งที่ต้องการ   แต่ที่สำคัญคือ ผู้เรียนต้องรู้อยู่ตลอดเวลาว่า กำลังหาอะไร ในใจ จะต้องกำหนดสิ่งนั้นอย่างชัดเจน  เพื่อที่เวลาอ่านจะได้รู้สึกว่สิ่งที่ต้องการจะปรากฏออกมาอย่างเด่นชัด

เคล็ดลับการ  scan   (Tips and Tricks)

อย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้น    การอ่านแบบรวดเร็ว เพื่อหาคำตอบที่ต้องการ เช่น การหาเบอร์โทรศัพท์ในสมุดโทรศัพท์, การค้นหาดรรชนีในหนังสือตำราเรียน, การอ่านโฆษณาต่าง ๆ  หรือแม้แต่การค้นหาคำศัพท์ใพจนานุกรม ชุดของคำถามที่ผู้เรียนมักจะเจอในการถามรายละเอียดในการอ่านแบบ  scanning
อาจมีดังนี้  According to the passage , The passage states  that, The author states that, What does the author say about, Which of the  following is not true?, Which of the following is not stated in the passage?,  All of the followings are true except.

 


(โปรดติดตามตอนต่อไป....)

ขอบคุณข้อมูลจาก website 
http://achiraya54.blogspot.com/2011/03/scanning.html#!/2011/03/scanning.html






คำสำคัญ (Tags): #อ่านแบบ scanning
หมายเลขบันทึก: 539563เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2013 12:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2013 16:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท