หลักสูตรซ่อนเร้น



          ในการประชุม Coordinators Meeting ของ PMAC 2014  วันที่ ๑๖ พ.ค. ๕๖  นพ. วิโรจน์ ตั้งเจริญเสถียร แนะนำให้รู้จัก hidden curriculum ซึ่งผมแปลว่า หลักสูตรซ่อนเร้น  ตามในบทความทางวิชาการเรื่อง Beyond curriculum reform : confronting medicine’s hidden curriculum  ซึ่งเมื่อค้นด้วย Google ก็พบรายงานผลการวิจัย ชิ้นนี้ เพิ่มเติม  ผมขอเชิญชวนให้อาจารย์ในมหาวิทยาลัย อ่านบทความฉบับเต็มใน BMJ จะได้ประโยชน์ในการทำหน้าที่อาจารย์ บ่มเพาะนิสัยและ “การเรียนรู้พลังสาม” ให้เป็นคนเต็มคน แก่ นศ.


          บทความใน BMJ ให้นิยามของ hidden curriculum ไว้ดังนี้ Hidden curriculum: the set of influences that function at the level of organisational structure and culture including, for example, implicit rules to survive the institution such as customs, rituals, and taken for granted aspects”

          หลักสูตรซ่อนเร้น จะมีอิทธิพลสร้างค่านิยมที่ไม่พึงประสงค์ต่อการผลิตแพทย์ ให้ตรงตามความต้องการ ของระบบสุขภาพ ของประเทศนั้นๆ 

          ในประเทศไทย ควรมีการทำวิจัยศึกษาเรื่องนี้ ว่ามีความเป็นจริงแค่ไหน  มีอิทธิพลต่อการผลิตแพทย์ให้ตรงตามความต้องการของประเทศแค่ไหน 

          และจริงๆ แล้ว ไม่ใช่แค่เฉพาะเรื่องการผลิตแพทย์เท่านั้น  ควรสนใจทำวิจัยในวิชาชีพอื่นๆ ด้วย  ทั้งด้านสุขภาพ และด้านที่ไม่เกี่ยวกับสุขภาพ เช่น กฎหมาย บัญชี บริหารธุรกิจ 



วิจารณ์ พานิช

โรงแรม รอยัลพลาซ่า, มงเทรอซ์, สวิตเซอร์แลนด์



หมายเลขบันทึก: 539558เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2013 11:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2013 11:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

"หลักสูตรซ่อนเร้น" น่าสนใจครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท