ว่าด้วย "เนื้อ" "พิมพ์" และ "ศิลปะ" ที่ใช้ในการดูพระว่าแท้หรือไม่

มีคนมาถามในหน้าเฟส ว่า

ถ้าพระมีหลายพิมพ์ จะมีหลักการจดจำได้ยังไง

ผมตอบว่า

"พิมพ์" พระก็เหมือนจำนวนตัวหนังสือที่คนคนหนึ่งเขียนขึ้นมา มีได้ไม่จำกัด

แต่ "ศิลปะ" นั้น ก็เหมือนลักษณะของลายมือ

ตัวหนังสือที่เขียนนั้น จะกี่ภาษาก็ได้ เป็นล้านๆๆๆๆๆๆๆตัว
แต่ถ้าคนเขียนคนเดียวกัน จะมีลักษณะที่ดูคล้ายๆกัน

ดังนั้น จึงไม่ควรให้ความสำคัญกับพิมพ์มากนัก

ดูศิลปะ จะแน่นอนกว่าดูพิมพ์

อุปมาเหมือนเจ้าหน้าที่ธนาคาร จะดู "ศิลปะ" ของเส้น ลายเซ็นต์ เบิกเงิน

มากกว่า ไปจดจำ ว่าลายเซ็นต์อ่านว่าอย่างไร
หรือ เส้นต่างๆที่เซนต์นั้น ยาวเท่าเดิมไหม เส้นและสีของปากกาที่ใช้หนาเท่าเดิมไหม

ถ้าศิลปะของการเซ็นต์ชื่อได้  เขาให้เบิกเลยครับ เขาแทบจะไม่ดูอย่างอื่น
(นอกจากบัตรประจำตัวตามระเบียบของการเบิกต่างสาขา)

การดู "ศิลปะ" ในองค์พระก็ง่ายๆ แค่นี้เอง และง่ายกว่าดูพิมพ์แน่นอน

แต่ยังไงก็ควรดูหลังเนื้อผ่านอย่างถูกต้องแล้วเท่านั้นครับ

อิอิอิอิอิอิอิ

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย  ใน เรียนประวัติศาสตร์จากของเก่า



ความเห็น (7)

สวัสดีครับ

             ได้ความรู้อีกแบบหนึ่งจากหลาย ๆ แบบ  ขอบคุณที่แบ่งปันครับ

เขียนเมื่อ 

ขอบคุณครับอาจารย์

จุ้ย สามขา
IP: xxx.1.200.150
เขียนเมื่อ 

สุดยอดเลยครับ.....ได้ความรู็อีกแบบ

เขียนเมื่อ 

เรื่องหนังสือสมใจหล่ะ

แต่ยังขาดFacebook ของคุณลุงคับ (เซิด)googleหลายรอบก็ยังไม่เจอรบกวนอีกรอบนะคับลุงแหวง

นายดาร์ลิ่ง ชอบทำทาน
IP: xxx.67.103.239
เขียนเมื่อ 


บทเรียนนี้ดูลึกซึ้งแยบคายเป็นความรู้ใหม่ที่ไม่เคยเห็นมาก่อนต้องอาศัยความเคยชินและประสบการณ์

ขอบคุณมากครับอาจารย์

Sawaeng Ruaysoongnern หาไม่เจอได้ยังไงครับ ไม่เชื่อครับ

สวัสดีคับอาจารย์ ได้อ่านหนังสือของอาจารย์ คับ เมื่อไรจะออกมาอีกคับ

หมายเลขบันทึก

533953

เขียน

26 Apr 2013 @ 08:33
()

แก้ไข

26 Apr 2013 @ 08:36
()

สัญญาอนุญาต

ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง
ดอกไม้: 8, ความเห็น: 7, อ่าน: คลิก