มูลนิธิสื่อเพื่อเยาวชน
ว่าที่ร้อยตรี จิรศักดิ์ กรรเจียกพงษ์

คู่มืออินเทอร์เน็ตปลอดภัย





คู่มืออินเทอร์เน็ตปลอดภัย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สสส. : จัดทำ / เป็นหนังสือสำหรับผู้ปกครองและนักเรียน พร้มวีซีดีการตั้งค่าการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัยในเล่ม จำนวน 113 หน้า / พิมพ์ด้วยกระดาษถนอมสายตา / อริสา พิสิฐโสธรานนท์ : เขียน / ภายใต้แผนงาน ICT เพื่อการสร้างเสริมสุขภาวะ โดยความร่วมมือของ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สสส. และสถาบัน TRN / สำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ (สสส.) : สนับสนุนการพิมพ์ / ราคา 120 บาท

ด้วยความสามารถอันหลากหลายของอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นด้านการบรรจุ เชื่อมโยงข้อมูลข่าวสารทั่วโลก อันเป็นประโยชน์ทางด้านการศึกษา ค้นคว้าและวิจัย ด้านความบันเทิง และด้านเครื่องมือสื่อสารซึ่งทำหน้าที่ติดต่อสื่อสารผู้คนทั่วโลกได้อย่างง่ายดาย ส่งผลให้มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในปัจจุบันมากกว่า 1,000 ล้านคนทั่วโลกและมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

เช่นเดียวกันกับประเทศไทย จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยปัจจุบันมีสูงถึง 8.4 ล้านคน ซึ่งเกินกว่าครึ่งนั้นเป็นเด็กและเยาวชน นอกจากนี้การส่งเสริมให้มีอินเทอร์เน็ตในสถานศึกษาทั่วประเทศจะยิ่งส่งผลให้เด็กใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาและอุปสรรคทางการศึกษาในขณะเดียวกัน

แม้อินเทอร์เน็ตจะมีประโยชน์มหาศาลมากเท่าไร แต่หากผู้ใช้ไม่รู้เท่าทันเทคโนโลยีและกลลวงล่อหลอกจากพวกมิจฉาชีพ อินเทอร์เน็ตก็จะกลายเป็นสื่อที่นำภัยมาสู่ตัวผู้ใช้ได้เช่นกัน

สำหรับประเทศไทย ปัญหาภัยอินเทอร์เน็ตปัจจุบันทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ เรียกได้ว่ากำลังเข้าสู่สภาวะวิกฤตทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม

โดยเด็กกว่าร้อยละ 13 มีเพศสัมพันธ์กับคนที่รู้จักทางอินเทอร์เน็ต เด็กกว่าร้อยละ 60 เคยดูภาพ/คลิปโป๊ทางอินเทอร์เน็ต เด็กกว่าร้อยละ 70 สนทนากับคนที่ไม่รู้จักออนไลน์ เด็กกว่าร้อยละ 80 ใช้เวลาเล่นเน็ต เล่นเกมมากเกินไป และเกือบครึ่งของครูและผู้ปกครองไม่รู้ว่าเด็กทำอะไรในอินเทอร์เน็ต และไม่รู้ว่าควรรับมืออย่างไร

ภัยจากอินเทอร์เน็ตมีมากมาย ตั้งแต่การเข้าถึงเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมหรืออันตราย เช่น สื่อลามก การขายบริการ ยาเสพติด การทำระเบิด ลัทธิการฆ่าตัวตาย การถูกหลอกไปล่วงละเมิดทางเพศ และการถูกกลั่นแกล้งต่างๆ ฯลฯ

อย่างไรก็ตามเราสามารถป้องกันได้ หากพ่อแม่ ผู้ปกครองและครู ช่วยกันดูแลและแนะนำการใช้อินเทอร์เน็ตปลอดภัยแก่เด็ก เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันและนำไปสู่การใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์

คู่มืออินเทอร์เน็ตปลอดภัยจึงถูกจัดทำขึ้นโดยความพยายามของโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (แผน ICTs : Information and communication technologies) เพื่อการสร้างเสริมสุขภาวะ และสถาบันทีอาร์เอ็น ภายใต้มูลนิธิบูรณะชนบทแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งเป็นองค์กรมืออาชีพในการพัฒนานวัตกรรมทางสังคมโดยการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม ด้วยการสนับสนุนของสำนักงานสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

คู่มือดังกล่าวประกอบด้วยคำอธิบายถึงคำจัดความของอินเทอร์เน็ต คำศัพท์อินเทอร์เน็ตที่ควรรู้ อันตรายที่มากับออนไลน์ หลักการใช้อินเทอร์เน็ตและคำแนะนำสำหรับผู้ปกครอง ซึ่งคู่มือนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ปกครอง ครูและเยาวชนในการใช้อินเทอร์เน็ตในแนวทางที่ถูกต้องและดีงาม

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม อย่ารอช้าที่จะสอบถามหรือติดตามได้ที่ www.thaicyberangel.net หรือโทร 0-2938-2636

ร่วมมือกันป้องกันตั้งแต่วันนี้ ดีกว่าจะเสียใจในวันหน้า

สำหรับผู้ที่สนใจหนังสือ คู่มืออินเทอร์เน็ตปลอดภัย สามารถหาซื้อได้ตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป หรือ ติดต่อขอรับหนังสือ และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สสส.หมายเลขโทรศัพท์:0-2298-0222 ต่อ 101-106 หรือ โทรศัพท์ 0-2298-0500 ต่อ ฝ่ายประชาสัมพันธ์

ที่มา

ข้อมูลจาก : หนังสือคู่มืออินเทอร์เน็ตปลอดภัย สนับสนุนโดยกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ(สสส.)

ภาพประกอบ : หนังสือคู่มืออินเทอร์เน็ตปลอดภัย สนับสนุนโดยกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ(สสส.)

ที่มา : http://www.thaihealth.or.th/news.php?id=3346&PHPSESSID=e6155c907723f890c44bd589752680ca

_________
หมายเลขบันทึก: 53169เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2006 23:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2014 13:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท