บุญที่ได้เป็นครู


ประสบการณ์ชีวิตสอนให้รู้มาตลอดว่าคนเราโดยส่วนใหญ่แล้วจะผิดพลาดเพราะความไม่รู้ค่ะ ดิฉันจึงรู้สึกว่าเป็นบุญกับตัวเองและครอบครัวอย่างยิ่งที่ชีวิตอยู่ในแวดวงของความรู้ค่ะทำให้เรารักการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา จึงไม่มีสักวันที่ชีวิตจะขาดการเสาะหาเพื่อเติมเต็มสิ่งที่ตนเองอยากรู้ค่ะ ซึ่งโลกของเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตในปัจจุบันนี้ช่วยให้การเรียนรู้ง่ายขึ้นเยอะเหลือเกินค่ะ

ตอนนี้มี iPad mini เป็นเพื่อนคู่ใจไปแล้วค่ะ ในนั้นดิฉันจะมี Zinio ซึ่งดิฉันจะใช้อ่านหนังสือแมกกาซีนต่างประเทศรายเดือนอยู่หลายเล่มทีเดียวค่ะ และก็มี Flipboard เพื่อใช้ในการอ่านบทความจากเว็บไซต์ต่างประเทศค่ะ วันหนึ่งๆ ดิฉันจะขอให้ตัวเองได้อ่านเนื้อหาจากใน iPad mini ให้ได้สัก 30 นาทีเท่านี้ก็พอแล้วค่ะ เพราะโดยส่วนใหญ่ดิฉันจะรับความรู้จาก GotoKnow อยู่ตลอดเวลาค่ะ

ดิฉันคิดเสมอค่ะว่า บุญที่เรามีนี้เราควรให้ต่อโดยไม่มีเงื่อนไขค่ะ เพราะคนอีกมากมายแม้จะรักที่จะเรียนรู้แต่ชีวิตที่ต้องดิ้นรนต่อสู้ทำให้เขาไม่มีเวลาเต็มที่กับการอ่านฟังดูหรือรับสิ่งที่เป็นความรู้ค่ะ

มีความสุขที่จะได้ให้ นำความรู้ที่ได้มากลับคืนต่อสังคม และพยายามเผยแพร่บอกเล่าสิ่งที่ตนเองรู้ต่อๆ ไปค่ะ ที่ไหนก็ได้ที่เปิดรับความรู้ที่ดิฉันมี ที่ไหนก็ได้ที่อยู่แล้วมีความสุข แม้วันนี้สิ่งที่เขียนยังไม่มีใครไขว้คว้าค้นหา แต่เชื่อว่าสักวันความรู้ที่ดิฉันเขียนไว้ในโลกอินเทอร์เน็ตต้องเกิดประโยชน์ขึ้นกับสังคมไทยค่ะ

ดิฉันเองจะบอกลูกเสมอว่า พ่อกับแม่จะไม่สร้างทรัพย์สมบัติอะไรให้ลูกนอกจากปัญญาความรู้และจิตใจที่ดีงาม และถ้าเป็นไปได้ ตอนลูกอายุ 18 ปี ลูกควรจะได้เดินทางไปตามหาฝันที่ลูกต้องสร้างขึ้นเองด้วยพลังปัญญาที่ลูกมี

คำสำคัญ (Tags): #gotoknow#การเรียนรู้
หมายเลขบันทึก: 531059เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2013 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2014 10:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

....ขอบคุณมากค่ะ .... กับบทความดีดีนี้ ....ใช้เลยค่ะ .... "รักการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา" ... 


         

อาจารย์ทั้งคู่เป็นครอบครัวที่น่ารัก.....  (แอบ) ชื่นชมอยู่ครับ ทัศนคติ ++ ที่มีให้ทุกเรื่อง..... ส่งยิ้มให้ครับ :):)

คนหนุ่มๆสาวๆก็ควรหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ เพราะการวิวัฒนาการของโลกไม่หยุดยั้งถ้าเราหยุดเมื่อไหร่ เราก็จะล้าหลังเมื่อนั้น ส่วนคนแก่ก็เรียนรู้เพื่อความบันเทิง มันเป็นความสุขที่ได้รู้อะไรใหม่ๆ

ว่าแต่ว่า เมื่อไหร่ GTK จะแจก mini iPad 3sss, iPhone 11 อีกครับ......เพื่อการเรียนรู้ ที่ไม่ห่างไกล IT (หุหุ ล้อเล่นนะครับ อย่าตกใจ 555) 

ตอนนี้น่าดีใจที่มี ebook e-magazine ภาษาไทยด้วยคะ รู้สึกจะเป็นของ naiin อยากให้มีเพิ่มขึ้น จะได้กระตุ้นนิสัยการอ่านเพิ่มคะ

ขออนุโมทนาบุญกุศลด้วยครับ อาจารย์จัน ;)...

ความหวังของอาจารย์เป็นตัวแทนของพวกเราทุกคนครับ เพราะที่นี่เต็มไปด้วยสรรพความรู้ ที่มีคุณค่าของประเทศไทยเลยก็ว่าได้ครับ 

ถูกแล้วคะทรัพย์ใดไม่มีค่ามากเท่าทรัพย์ความรู้ที่หยิบจับมาแปรเปลี่ยนให้เป็นเงินทองได้ตลอดเวลา

แม่ของ kunrapee ก็บอกแบบนี้ค่ะ "แม่ไม่มีสมบัติอะไรให้ นอกจากความรู้ เรียนไปเถอะเท่านที่จะสามารถ"

สาธุ กับ น้องต้นไม้ น้องต้นไม้มีบุญค่ะ 

"พ่อกับแม่จะไม่สร้างทรัพย์สมบัติอะไรให้ลูกนอกจากปัญญาความรู้และจิตใจที่ดีงาม และถ้าเป็นไปได้ ตอนลูกอายุ 18 ปี ลูกควรจะได้เดินทางไปตามหาฝันที่ลูกต้องสร้างขึ้นเองด้วยพลังปัญญาที่ลูกมี "

ชอบมากๆค่ะ 

ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท

จะให้ดอกไม้ก็ไม่สามารถให้ได้ครับ ไม่มี link ให้กดครับ เลยต้องใช้แจ้งในเพิ่มความเห็นครับ


ฝันของลูกจะเป็นจริง ด้วยสองมือแม่นี้ที่สร้างโลก ..และ พลังของแม่ที่คอยโอบอุ้ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท