สื่อออนไลน์เพื่อการส่งเสริมสุขภาพ


                                          สื่อออนไลน์เพื่อการส่งเสริมสุขภาพ

                                            นายอานนท์ ภาคมาลี (หมอแดง)

สื่อออนไลน์ ให้ทั้งข้อมูลเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ และความบันเทิง มีทั้งอีเมล์ (E-mail) บล็อก (blogs) เครือข่าย สังคม (Social network) วิทยุออนไลน์ โทรทัศน์ออนไลน์ โทรศัพท์มือถือ เพจ สิ่งพิมพ์ออนไลน์ และข้อความที่ให้คนทั่วไปสื่อสารกันได้ แต่เราจะรู้ได้อย่างว่ามีการใช้สื่อออนไลน์ มากจนเกินไป แต่ละคนมีการใช้สื่อออนไลน์ที่แตกต่างกัน บางคนใช้สื่อออนไลน์มากในการทำงานและการติดต่อเครือข่ายสังคมร่วมกับเพื่อนและครอบครัว จนลืมสร้างความความสัมพันธ์กับผู้อื่น ในชีวิตจริงทั้งด้านการทำงาน ที่โรงเรียน หากยังมีพฤติกรรมใช้สื่ออย่างต่อเนื่อง จนเกิดผลเสียกับชีวิตประจำวัน ก็ถึงเวลาแล้ว ที่จะรู้จักใช้สื่อออนไลน์อย่างสมดุล

คนส่วนใหญ่หนีเข้ามาสื่อออนไลน์ เพราะมีความรู้สึกไม่พอใจในชีวิตจริง เช่น เครียด เหงา หดหู่ และวิตกกังวล เจ็บป่วยหรือมีปัญหาด้านสุขภาพ หาช่องทางในการรักษาพยาบาล บางคนที่อยากหนีจากปัญหาหรือต้องการหลีกหนีจากความเครียด จากการเรียนหรือปัญหาในครอบครัว สื่อออนไลน์เป็นช่องทางที่ระบายได้ แต่เวลาจากการหันไปใช้สื่อออนไลน์เพื่อผ่อนคลาย ความตรึงเครียด ในชีวิตประจำวันแล้ว ยังมีวิธีอื่นๆสื่อออนไลน์เพื่อการส่งเสริมสุขภาพ เช่น การออกกำลังกาย การทำสมาธิ การฝึกลมหายใจ การเลือกบริโภคอาหารที่ถูกสุขลักษณะ ครบ 5 หมู่ การนอนหลับพักผ่อน การดูแลสุขภาพตนเองและบุคคลในครอบครัว การเอาชนะอาการติดสื่อออนไลน์ได้นั้นคือ การหาทางเลือกในการจัดการกับความรู้สึกเหล่านั้น

สื่อออนไลน์เพื่อการส่งเสริมสุขภาพ มีการประชาสัมพันธ์มากมายในสื่อออนไลน์ ทั้งการดูแลสุขภาพ บำรุงผิว บำรุงรักษาสุขภาพ ความรู้ในเรื่องเกี่ยวกับสุภาพต่างๆ การรักษาพยาบาล การได้รับวัตซิ่นต่างๆตามเกณฑ์ การอนามัยแม่และเด็ก การฟื้นฟูสภาพ การใช้ยา การดูแลผู้สูงอายุ ผู้พิการ และการใช้เครื่องมือทางการแพทย์ และอุปกรณ์ต่างๆในการส่งเสริมสุขภาพ สื่อออนไลน์เพื่อการส่งเสริมสุขภาพ เป็นสื่อที่ค้นหารายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับสุขภาพได้ง่าย


หมายเลขบันทึก: 522224เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2013 06:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มีนาคม 2013 06:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

.... สื่อนั้น .... สำคัญจริงๆ ค่ะ .... สุขภาพจะดีไม่ดี  ... สื่อส่งผลต่อการคิด การบริโภคอาหาร การดื่ม  มากๆ นะคะ  ขอบคุณมากค่ะ


มาร่วมกันพัฒนาสื่อสุขภาพกันค่ะ  มีอะไรบอกต่อทางออนไลน์นี่แหละเร็วดีค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท