มะเร็งท่อน้ำดี_ตอนที่1 อาการเริ่มแรก


.....จากอาการเริ่มแรกที่รู้คือ ตัวเหลือง...แต่เมื่อรู้ก็สายไปแล้ว...

คุณแม่เสียเมื่อวันพ่อของปี 2555 นี้เอง ด้วยอายุ 76 ปี ท่านเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งท่อน้ำดีในตับ หลังจากฉันเห็นว่าแม่มีอาการตัวเหลืองเมื่อต้นเดือนสิงหาคมปีเดียวกัน    หลังจากที่รอดู 2-3 วันว่าอาการตัวเหลืองไม่ได้เกิดจากอาหารพวกมะละกอ  แครอท หรือขมิ้นชันช่วยย่อยที่ฉันซื้อมาให้แม่กินเมื่อบ่นว่าท้องอืด  ฉันรีบพาแม่ไปหาหมอ ผลเลือดออกมาหมอตกใจมาก ค่าเลือดที่แสดงการทำงานของตับสูงผิดปกติไปเป็นพันเท่า  หมอรีบส่งทำ Ultrasound และ MRI อย่างเร่งด่วน (ในขณะที่ช่วงนั้นแม่ก็ยังดูปกติมากๆ ไม่เหนื่อย เพียงแค่ตัวเหลืองเป็นขมิ้นเท่านั้น)  

และแล้ววันแม่ของปี 2555 ผลก็ออกมาว่าแม่เป็นมะเร็งที่ท่อน้ำดีในตับ มีก้อนเนื้อที่ตับแล้ว 2-3 ก้อน ไม่ได้บอกแม่หรอกว่าเป็นมะเร็ง แต่แม่ชอบอ่านหนังสือ ดูแลสุขภาพมาก  ประวัติครอบครัวก็เป็นมะเร็ง แม่ก็พอจะรู้เลาๆแล้ว หลังจากนั้นฉันระดมหาหนังสือเกี่ยวกับมะเร็งท่อน้ำดี  มะเร็งตับ  การดูแลผู้ป่วยมะเร็ง  อาหารสำหรับคนไข้มะเร็งฯลฯ มาอ่านเพื่อจะได้ดูแลแม่ในช่วงต่อไป

จากการอ่านหนังสือและสัมภาษณ์แม่ในช่วงนั้น ทำให้ฉันรู้ว่า อาการตัวเหลืองที่เราเพิ่งมาสังเกตเห็นมันสายไปแล้วสำหรับการรักษา  จริงๆแล้วมันก็พอจะมีอาการอื่นมาก่อน ซึ่งแม่เคยพูดถึงเหมือนกันได้แก่

  1. ปัสสาวะเป็นสีเข้ม  สีเข้มจริงๆคือเป็นสีเหมือนน้ำชาแก่ๆ  หรือสีกาแฟอ่อนๆเลย 
  2. อุจจาระเป็นสีซีดๆ  ขาวๆ
  3. ท้องอืด
  4. น้ำหนักลด
  5. ตัวเหลือง  อยู่ในบ้านจะเห็นไม่ค่อยชัด  แต่พอออกนอกบ้านเจอแดดจะเห็นเลยว่าเหลืองผิดปกติ
  6. ตาเหลือง
แม่มีอาการปัสสาวะสีเข้มและอุจจาระสีซีดมาก่อนหน้านี้หลายเดือน และน้ำหนักก็ลดไป 2-3 กก.  แต่เราทุกคนคิดว่ามันเป็นอาการปกติของคนที่ดื่มน้ำน้อย หรือทานนมเยอะ(แม่ชอบทานนม Ensure) หรือเป็นไทรอยด์   และแม่เป็นคนที่รักษาสุขภาพมาก  ออกกำลังกายทุกเช้า   ทำ Detox ทานอาหารสุขภาพ ธัญพืช  ไม่ทานของปิ้ง ย่าง ทอด   ทานแต่ปลา  ไม่ทานอาหารสุกๆดิบๆเลย ไม่ชอบใช้ Microwave  ดูแลสุขภาพตัวเองเป็นเลิศ  ตรวจสุขภาพปีละ 2 ครั้ง   เราทุกคนงงมากว่าแม่เป็นโรคนี้ได้อย่างไร  เพราะหมอบอกว่าส่วนใหญ่เกิดจากพยาธิใบไม้ตับ มักเกิดกับคนอีสาน  คนที่กินอาหารสุกๆดิบๆ  แต่แม่ไม่ใช่..ไม่ใช่คนที่มีความเสี่ยงเรื่องนี้เลย  สุขภาพจะดีมากมีโรคประจำตัวที่ต้องทานยาอยู่ 2 โรคคือไทรอยด์ กับดอเลสเตอรอลสูงเท่านั้น

อาการของแม่มาพบหมอเมื่อตัวเหลือง มันคือระยะลุกลามไปอวัยวะข้างเคียงแล้ว และแม่น้ำหนักน้อยแค่ 35 กก.ไม่สามารถผ่าตัดได้ ต้องรักษาตามอาการแบบประคับประคอง

ดังนั้น ถ้าพบคนรอบข้างมีอาการดังกล่าวคือ ปัสสาวะสีเข้ม  อุจจาระสีซีด  น้ำหนักลด  ท้องอืด ให้รีบไปพบแพทย์ก่อนเป็นดีที่สุด จะตรวจเลือดหาความผิดปกติได้  หากเป็นโรคนี้จะได้พอจะรักษาได้


หมายเลขบันทึก: 522218เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2013 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มีนาคม 2013 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นความรู้ดีมาก  ๆ ค่ะ

กำลังเป็นที่สนใจ เพราะ วันก่อนไปตรวจสุขภาพประจำปี

ผลการตรวจบอกว่า  มีไขมันเกาะที่ตับ  และก็ตับอักเสบเล็กน้อย

ตามตรวจติดตามเป็นระยะนะคะ  และรักษาสุขภาพอย่าให้ร่างกายอ่อนแอ มีความเครียด อาการที่มีเล็กน้อยจะได้ไม่มากกว่าเดิม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท