การรักษาโรคด้วยควัน (จากยานัด ถึง บุหรี่พม่า)


การรักษาโรคด้วยควัน  (จากยานัด  ถึง บุหรี่พม่า)

ส่วนใหญ่แล้วการสูดควันนั้น เรามักจะคิดกันแต่ว่าเป็นควันพิษ  เช่น ควันบุหรี่ ควันจากท่อไอเสีย  กลิ่นน้ำเน่า  แต่โบราณว่าโทษมหันต์ก็มีคุณอนันต์ซ่อนอยู่เสมอ 

ผมเคยอ่านตำรายาไทยโบราณเมื่อสักพศ. ๒๕๔๒  พบว่ามีบุหรี่เป็นยา คือ บุหรี่ดอกปีบ  (รู้จักไหมดอกปีบ  เป็นดอกไม้ที่ผมชอบที่สุด เพราะหอมอ่อม เย็น สุขุม และสวยด้วย)   ...ดอกปีบอบแห้ง เอามามวนสูบ (จะมวนด้วยใบตองก็คงได้) ตำรายาไทยโบราณว่ายิ่งสูบยิ่งดี ช่วยรักษาโรคปอด (จำไม่ได้ว่ารักษาอะไรบ้าง)   

ไม่รู้จริงหรือเปล่า  สูบแล้วตายอย่ามาโทษกันก็แล้วกัน  (ฟังหูไว้หู)   ผมเคยลองสูบดูแล้ว รสจืดๆ  ไม่ฉุนมาก  และไม่หอมเหมือนดอกสด 

อีกอย่างคือ  หลวงพ่อแคนที่นำผมออกเดินธุดงค์สมัยพศ. ๒๕๔๒  เล่าให้ฟังว่า  ใบสะแกก็เอามามวนสูบเป็นบุหรี่ได้  แถมรักษาโรคบางอย่างได้ด้วย แต่ลืมไปแล้วว่าโรคอะไร (จดไว้แล้ว แต่ต้องไปค้น)  อันว่าต้นสะแก รับรองว่าคนส่วนใหญ่ไม่รู้จัก  คนไทยโบราณนิยมเอามาเผาถ่าน นัยว่าเนื้อถ่านดีมาก  ส่วนผมเห็นว่ามันเป็นไม้มหัศจรรย์อีกอย่าง เพราะสามารถขึ้นได้ในทุกสภาพดินฟ้าอากาศ (เหมือนมะพร้าวเลย)  แม้แต่โคนแช่น้ำแบบโกงกางก็ขึ้นได้ดี  (เห็นที่ริมอ่างลำตะคอง  แต่เราจะไม่เห็นโกงกางบนภูเขาหินเหมือนสะแกนะ)

การสูบบุหรี่นั้นว่าไปแล้ว ในอดีตนั้นอาจไม่มีผลเสียมากเท่าวันนี้ มีท่านผู้ใช้นามว่า Monkol เข้ามาเม้นท์ในหน้าเฟชบุคผมว่าท่านมีญาติผู้ใหญ่  สูบบุหรี่จัด แต่อายุยืนถึง ๑๐๖ ปีแน่ะ 

ผมเองคิดว่าที่บุหรี่อุตสาหกรรมตามก้นฝรั่งวันนี้มีผลเสียต่อร่างกายมาก เป็นเพราะว่ามันผ่านขั้นตอนการผลิตด้วยสารเคมีต่างๆ  ที่ผมรู้เพราะนานๆทีผมขับรถเดินทางคนเดียวทางไกล  เหงา  ก็ซื้อบุหรี่ “พม่า”  มาดูดเป็นเพื่อน   มันเป็นซิการ์ขนาดเล็กน่ะครับ หาซื้อได้ตามหัวเมืองเหนือทั่วไป  แต่แม้เล็กในมาตรฐานซิการ์คิวบาแต่โดยปริมาตรต่อมวนน่าจะมากกว่าบุหรี่ซิการ์แร็ทฝรั่งสัก ๕ เท่าเห็นจะได้ 

ปรากฏว่าผมสูบหมดมวน ก็หอมอร่อยดี  ไม่เมา  แต่วันนี้ผมสูบบุหรี่ฝรั่งมวนเดียวก็เมาอ้วกจะแตกเสียให้ได้  ..นี่ทำให้ผมสรุปได้ว่าบุหรี่ฝรั่งมีสารเคมีมาก  คนอื่นเซนส์ไม่ได้แต่ผมเซนส์ได้ เพราะขณะนี้ประสาทรับรู้ผมไวต่อสารเคมีมาก ..เท่ากับว่าผมสูบบุหรี่พม่า ๕ มวนติดต่อก็ไม่เมา ส่วนบุหรี่ฝรั่งมวนเดียวเมาแอ่นแล้ว 

ก็บุหรี่พม่ามันจน มันปลูกแบบธรรมชาติ อบแห้งแบบธรรมชาติ  ไม่มีสารพิษอะไรปน มันก็เลยสูบได้มากโดยไม่เมา (เผลอๆ อาจมีผลดีด้วยซ้ำไป)  ผมเคยบอกคนหลายคนให้ทำตลาดขาย  ทดแทนบุหรี่ฝรั่ง รับรองว่ารวยแน่ แถมได้บุญ

บุหรี่ทางเลือกที่เป็นยา ผมเชื่อว่ายังมีอีกมากหลาย แต่มันทำวิจัยยาก

แล้วยานัด   ภูมิปัญญาไทยเก่าแก่เรา วันนี้หายไปไหนแล้ว  มีท่องอๆ ปากเป่า เข้าจมูก เพื่อรักษาโรคทางเดินหายใจ  สมัยเด็กๆยังเห็นยายผมนัดยาบ่อยๆ ผมไปขอยายลองดูมั่ง  จามแทบตาย (ผมเห็นอะไรแปลกๆ เป็นลองเสมอ)  สมัยโน้นมีสองยี่ห้อคือ หมอมี กับหมอชิต   นี่ก็ทำนองควันรักษาเหมือนกันนะ  ไม่รู้ว่าทำมาจากอะไร

เรื่อง ควันรักษานี้ผมว่าน่าสนใจวิจัยพัฒนาขึ้นมาเป็นแพทย์แผนไทยสมัยใหม่  เนื่องจากเรามีพืชพันธุ์มากกว่าฝรั่งหลายสิบเท่า  เช่น ควันผัดกระเพราเนี่ย รักษาอะไรได้บ้าง  อย่างน้อยที่สุดมันช่วยกระตุ้นการจามได้นะ  ส่วนการจามอาจช่วยรักษาอะไรต่อไปก็เป็นได้ เพราะทำให้กล้ามเนื้อหดขยายตัวได้อย่างรุนแรง  (อาจช่วยออกกำลังปอด..ทำให้ปอดแข็งแรง เป็นต้น) 

“เกสรทั้งห้า”  (บัวหลวง มะลิ พิกุล บุนนาค สารภี) ของไทยเรา  ที่เป็นยาโบราณ  ...เอามามวนเป็นบุหรี่สูบดีไหม   เอาพวกขี้ยาป่วยขั้นสุดท้ายเป็นหนูทดลอง  ไม่บาปหรอก มีแต่จะได้บุญซะอีก


นอกจากนี้หมอไทยเรายังมีวิธีการรักษามะเร็ง ด้วยการกินยาหม้อ  จากนั้นเอาไปเข้ากระโจมรมควัน หายมามากรายแล้ว  

....คนถางทาง (๙ มีนาคม ๒๕๕๖) 


หมายเลขบันทึก: 521857เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2013 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มีนาคม 2013 12:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หลวงพ่อฤาษีวัดท่าซุงจังหวัดอุทัยธานีได้เล่าถึง "วิธีการปราบไวรัสของคนโบราณ" ในเทปคำสอนของท่านว่าคนโบราณมีวิธีการการสุมควันทำให้เชื้อไวรัสตายได้ครับผม   น่าสนใจมากหาฟังได้จาก ยูทูปครับผม


ตอนเด็กๆ เคยเห็นพ่อเอาบุหรี่ยามาสูบเหมือนกันครับ

ได้ยินว่าแก้โรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ แต่สูบไม่นานก็เลิก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท