หนูรี
นารี เอี่ยมวิวัฒน์กิจ ชูเรืองสุข

วันตรุษจีนที่บ้านสวนของเตี่ย : ตอน.มากกว่าตรุษจีน





เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันสิ้นปีตามแบบจีน  บ้านเราก็มีการไหว้วันตรุษจีนเช่นกัน ในฐานะเป็นตึ่งหนั่งเกี้ยะ (ลูกหลานเชื้อสายจีน)กับเขาเช่นกัน บ้านเรานั้นไม่ทำตามแบบฉบับดั่งเดิมมากนัก วันสิ้นปีเราจะไหว้ชุดเดียว คือไหว้หน้าบ้านช่วงเย็น ที่เตี่ยบอกว่า เราปรับไหว้ตามสะดวกของบ้านเรา ไหว้เสร็จแล้วลูกหลานจะได้รับประทานอาหารเย็นร่วมกันอย่างพร้อมหน้า ... เราพูดเล่นๆกันว่า " ดินเนอร์ตรุษจีน" และจะไหว้ขนมจันอับ ผลไม้กับน้ำชาในตอนเช้าของวันปีใหม่อีกครั้ง




  • "พร้อมแล้ว ทุกคนพร้อม ประจำที่ได้ "



  • "เมื่อทุกอย่างพร้อม เตรียมไหว้ กัน ตรงระเบียงหน้าบ้าน" 


ทุกๆปีเป็นเช่นนี้ จากที่เตี่ยอยู่จนถึงวันนี้ ที่เตี่ยไม่อยู่ เราก็ได้จัดเช่นนี้เสมอมา สำหรับปีนี้พิเศษ กว่าปีก่อน คือ   "ลักษณ์ " ลูกสาวคนเล็กของเตี่ยก็ได้กลับมาอยู่เมืองไทย ได้มาไหว้ตรุษจีนด้วยกัน ปีแรกในรอบหกปีที่ผ่านมา

และก็มี "ตุ๊ก" หลานสาวคนที่สองของก๋ง (เตี่ยฉันเอง) ก็ย้ายกลับมาอยู่บ้านสวนด้วยกัน ปีนี้ จึงอยู่กันพร้อมหน้า บ้านสวนของเตี่ยที่ยามร้างลูกหลานก็กว้างขวาง มาวันนี้บ้านที่กว้างกลับคับแคบไป  ความวุ่นวาย กลับกลายเป็นความอบอุ่น




มากกว่าวันตรุษจีน คือการได้อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา มีความสุขได้พูดคุยเดินเล่นกันสนุกสนาน พร้อมอาหารการกินมากมายให้ได้เลือกกินกันตามชอบใจ ส่วนใหญ่นั้นอาหารและขนมสำหรับไหว้ตรุษจีนที่บ้านเรา จะปรุงเอง แต่ละบ้านก็ช่วยกันเตรียมคนละเล็กละน้อย 


เฮียศักดิ์ นั้น ได้รับฝีมือการปรุงกับข้าวมาจากเตี่ย ควงตะหลิวเคาะกระทะ ทำได้สารพัดเมนู รวดเร็วทันใจ

จี๊เลี่ยงกับจี๊แมว ก็ทำได้ไม่แพ้กัน ลูกๆของเตี่ยทุกคนทำอาหารเป็นทุกคน เพราะเตี่ยนั้นทำอาหารเก่ง หากเป็นเมื่อก่อนเตี่ยก็จะปรุงเอง แม่ฉันนั้นแทบไม่ต้องทำ 


ส่วนตัวฉันเอง ก็รับหน้าที่ทำเฉพาะขนมไหว้ เพราะไม่ชอบทำอาหารคาว  ทำแล้วต้องเผื่อสมาชิกในครอบครัวด้วย  อย่างที่เคยเขียนไว้ ว่า บ้านเราคนเยอะ หากซื้อคงต้องซื้อมากมาย อย่างขนมที่ทุกคนชื่นชอบคือซาลาเปา ครั้งนี้ก็ทำเยอะเช่นกัน 




ส่วนผลไม้ บางอย่างก็เก็บจากสวนเราเอง บางอย่างก็ซื้อบ้าง เราไหว้ไม่เต็มรูปแบบ ผลไม้ก็ตามที่มี ไม่ครบตามแบบฉบับนัก 

ผลไม้ที่สวนของเรา ปีนี้มี สับปะรด ส้มโอ และฟักทองที่แม่ปลูก แล้วยังมีผลไม้หลงฤดู อย่างลองกอง มังคุด ด้วย



"ชุด ขนม และ ผลไม้ สำหรับไหว้ตรุษจีนของบ้านเรา"



เมื่อไหว้ตรุษจีนเสร็จ ก็จุดประทัด ตามระเบียบ ...





และแล้วก็ได้เวลา รวมตัวตั้งวง กินอาหารเย็นกัน หนึ่งวง สองวง สามวง ล้อมวงกันกิน ใครสะดวกนั่นโต๊ะก็นั่ง ใครชอบตรงไหน เลือกได้ตามชอบใจ  กินเสร็จ ช่วยกันเก็บ ช่วยกันเคลีย ใส่ปิ่นโต ใส่กล่อง นำกลับไปเก็บบ้านใครก็บ้านใคร ซึ่งที่บ้านสวนนี้ มีบ้านพี่ ๆ อีก หลายบ้าน ส่วนฉันนั้นอยู่ในบ้านเตี่ยบ้านหลังนี้ กับแม่ 



  • "หลานๆ แย่งกันแทะกระดูกเป็ด ทั้งที่อย่างอื่นก็มี แต่แย่งกันสนุกกว่า "

วันตรุษจีนปีนี้ที่บ้านสวนของเตี่ย  ที่มากกว่าตรุษจีน คือ ความสุข ความรัก ความอบอุ่น ที่ผู้ใหญ่คนดีที่หนึ่งของบ้าน อย่างแม่ฉันนั้น นั้นมีรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ให้ลูกหลานๆได้ชื่นกันทั่วหน้า แม่ให้ฉันซื้อซองอั่งเปามาให้ด้วย แม่แจกซองแดงคนละเล็กละน้อย ให้หลานๆ กันทั่วหน้า  

สุขใด ไหน จะเท่า สุขใน บ้าน นั้นเรื่องจริง เป็น ความสุข ที่สัมผัสได้ ไร้มายา แต้มแต่ง 
รักนี้ ที่ไม่มีเงื่อนไข  ;))



สุขสันต์วันตรุษจีน ในเดือนแห่งความรัก "ตรุษจีนวาเลนไทน์" 
.....


ปิดท้ายบันทึกด้วยภาพแอบถ่าย แม่ค่ะ  ... "ที่วันนี้ไม่ได้ใส่ฟันปลอม ยิ้มกว้างไม่ได้ :))"


"แม่กำลังนั่งมอง เทียน ธูป ที่จุดไหว้ ที่วางอยู่ด้านหน้า "
.....




ขอขอบคุณรอยยิ้มและความสุข

ขอขอบคุณความรู้สึกที่ดีความรักความเอื้ออาทรที่มีต่อกัน

ขอขอบคุณเตี่ยและแม่ที่มอบสิ่งทีดีๆไว้ให้ลูกหลาน 

ขอขอบคุณผู้อ่านทุกๆท่านนะคะ 

ขอให้ทุกๆท่านให้มีความสุขเช่นกันค่ะ 


Happy Ba  สวัสดีค่ะ 

10 -02-2556 โดย นารี ชูเรืองสุข 


..........

คำสำคัญ (Tags): #happy ba#หนูรี
หมายเลขบันทึก: 519743เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2013 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2013 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

รอยยิ้มของคุณแม่พี่หนูรีช่างดูอบอุ่นมากครับ...กรุ่นหอมด้วยความรักของเตี่ย...ความสุขระหว่างญาติพี่น้อง....ปีหน้าผมต้องหัดทำซาลาเปาแล้วครับ...ต้องรบกวนพี่อีกนะครับ

สวัสดีค่ะน้องทิบดาบ

  • ดีใจจังแวะมาคนแรกแบบรวดเร็วดีแท้
  • สำหรับซาลาเปาด้วยความยินดีค่ะ 
  • ขอบคุณนะคะ ขอให้มีความสุขนะคะ น้องชาย ลูกเตี่ยเหมือนกัน แต่คนละคน อิอิ;)

... ครอบครัวใหญ่ม๊ากมาก นะคะ ... อบอุ่นด้วนเครือญาติ นะคะ .... ยินดีด้วยนะคะ 

อ่านไปนึกไปด้วยยิ้มไปด้วยมีความสุขไปด้วยค่ะ น่ารักอบอุ่นไปด้วยเสื้อสีแดงวันแห่งความสุข ทำให้คิดถึงบ้านแม่ที่สุพรรณมากค่ะ แม่ก็ยังไหว้เช่นเดียวกันทุกๆปีแต่ทำน้อยลงมาก เมื่อก่อนตอนพี่ดาเด็กๆทำมากอาหารหลายอย่าง เดี่ยวนี้แม่ทำคนเดียวก็ทำน้อยลง  เมื่อก่อนอม่าพี่อยู่ท่านทำขนมเข่งและขนมเทียนไหว้ทุกปีค่ะ  ขอบคุณมากนะคะ


อ่านบันทึกพี่หนูรีแล้วทั้งอิ่มตาและอิ่มใจ

คุณแม่ดูแข็งแรงมากนะคะ ครอบครัวอบอุ่นมากค่ะ  :)

อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณหนูรี

บรรยากาศอบอุ่นมากค่ะ

ขอบคุณมากค่ะกับความสุขที่แบ่งปัน

อุ่นหนาฝาคั่งนะคะน้องหนูรี

คุณแม่หน้าตาใจดีมากค่ะ  และจริงๆ ก็ใจดีใช่ไหมค่ะ

มีความสุข เฮงๆ นะคะ

ขอขอบคุณสำหรับดอกไม้แห่งกำลังใจนะคะ 

ขอบคุณทุกๆท่านค่ะ

 อาจารย์อ.นุ
พี่ โอ๋-อโณ
 คุณหยั่งราก ฝากใบ
 คุณShe
 คุณSila Phu-Chaya
 น้องทิมดาบ
 คุณหมอDr. Ple
 คุณสามสัก(samsuk)
 พี่ดากานดาน้ำมันมะพร้าว
 คุณถาวร
.....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท