การเขียนกับการใช้ชีวิต...เก็บคติดีๆมาฝากค่ะ


อ่านคำคมนี้แล้วชอบอีกแล้วค่ะ คนคิดคือคุณ Francoise Sagan นักเขียนนวนิยายชาวฝรั่งเศส เธอช่างเปรียบเทียบเปรียบเปรยจริงๆ เธอบอกไว้ว่า

"ฉันคงใช้ชีวิตได้ไม่ดีนักหากไม่ได้เขียน และฉันคงเขียนได้ไม่ดีถ้าฉันไม่ได้ใช้ชีวิต"

A THOUGHT FOR TODAY:

I shall live badly if I do not write, and I shall write badly if I do not live.
-Francoise Sagan, playwright and novelist (1935-2004) 

รู้สึกว่าคำในภาษาอังกฤษจะสื่อความได้ลึกซึ้งกว่าเมื่อแปลเป็นภาษาไทยเรานะคะ อาจจะเป็นเพราะหาคำที่เหมาะใจไม่ได้ดีพอด้วยค่ะ แต่เห็นด้วยจริงๆว่า หากเราไม่เขียนอะไรเอาไว้ ชีวิตก็ผ่านไปวันๆ และถ้าเราใช้ชีวิตแต่ละวันไม่คุ้มค่า เราก็ไม่รู้ว่าจะเขียนอะไร รู้สึกจริงๆว่าวันไหนที่เรารู้สึกอยากบันทึกไว้ (ไม่ว่าจะด้วยวิธีไหน) ก็คือวันที่เรารู้สึกดีๆ หรือวันที่มีอะไรพิเศษๆ (ไม่ว่าจะแง่ไหน) และในทางกลับกัน ถ้าเราคิดจะเขียนทุกวัน เราก็จะพบว่าวันไหนที่เราไม่รู้สึกอะไร ผ่านไปวันๆเราก็ไม่รู้จะเขียนอะไร

เพราะฉะนั้น ถ้าเราทำให้ทุกวันมีความหมาย มองหาสิ่งดีๆในชีวิตรอบๆตัวอยู่ตลอดเวลา ทำอะไรด้วยหัวจิตหัวใจเต็มที่ เราก็จะมีความสุขกับแต่ละวัน และแน่นอนว่า เราก็อยากบันทึกสิ่งดีๆที่เราพบเจอ เราคิด เราเห็น เราได้รับรู้ในวันนั้นๆเอาไว้ และนี่คือ"ความสุข"กับปัจจุบันขณะที่เราเองสามารถสร้างให้ตัวเราเองได้เสมอไม่ว่าเราจะทำอะไรในแต่ละวัน

สุขสันต์วันสิ้นเดือนแรกของปีนะคะ

หมายเลขบันทึก: 518043เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2013 17:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มกราคม 2013 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เรียนอาจารย์ โอ๋ อ่านบันทึกอาจารย์ ได้ฝึกเรียนรู้ภาษาด้วย เริ่มชอบภาษาอังกฤษแล้วครับ

..... มองสิ่งดีดี ที่อยู่ รอบๆ ตัวนะคะ คิดมุมบวก ใจเป็นสุขด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

ชอบมากๆเลยครับ ขอยืมประโยคไปใช้บ้างนะครับ

คิดบวก....

ตามนี้ ผมว่าผมทำอยู่แล้วนะ

ถูกต้องเลยค่ะ ดร.โอ๋...

การเขียนบันทึก ดี ไม่ดี ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ชีวิต เมื่อเราเจอเหตุการณ์ใด ๆ มา แล้วยิ่งมันออกมาจากความรู้สึก + ความสุขที่เรามี จะทำให้เขียนบันทึกได้คล่องขึ้นค่ะ

ขอบคุณมากครับพี่โอ๋ที่มอบโอกาสที่มหัศจรรย์ให้ชีวิตของผม ... ขอส่งความสุขปีใหม่จีนและเดือนแห่งความรักให้พี่และครอบครัวด้วยรักและคิดถึงเสมอครับผม

ต้องขอบคุณทุกความเห็นและทุกดอกไม้นะคะ ซาบซึ้งใจในไมตรีจิต มิตรภาพในทุกถ้อยคำที่ทุกท่านมาแวะเยี่ยมเยียน แต่เนื่องจากเวลาแต่ละวันไม่อำนวยให้ตอบได้ทุกความเห็น ขออนุญาตเสียมารยาท (เป็นประจำ) แต่แวะกลับมาอ่านทุกความเห็นด้วยความขอบคุณมากเสมอนะคะ และโดยมากจะใช้วิธีไปอ่านและให้ดอกไม้ในบันทึกทุกท่านเท่าที่ทำได้ค่ะ (เป็นคนอ่านเร็วค่ะ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท